Kiểm tra 22 cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu vi phạm, ngăn trục lợi BHXH

ĐÌNH TRỌNG |

Tại tỉnh Bình Dương, cơ quan chức năng đang phối hợp kiểm tra 22 cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu thực hiện không đúng việc khám và cấp giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội.

Theo đại diện Cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương, năm 2022, từ thông tin của BHXH tỉnh Đồng Nai, BHXH tỉnh Bình Dương đã rà soát, phát hiện 9 phòng khám tư nhân cấp giấy xác nhận bệnh không đúng quy định cho 720 công nhân đang làm việc tại Đồng Nai.

Trường hợp vi phạm là bác sĩ không làm việc, không hưởng lương nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận nghỉ bệnh; người lao động không khám chữa bệnh và được cấp lùi ngày giấy chứng nhận.

Có nơi bác sĩ không đăng ký cấp giấy chứng nhận nghỉ bệnh nhưng vẫn ký cấp giấy và có cả trường hợp cấp giấy sau ngày điều trị.

BHXH tỉnh Bình Dương đã chuyển thông tin 720 trường hợp trên để BHXH tỉnh Đồng Nai thu hồi hơn 300 triệu đồng đã chi trả lương nghỉ bệnh cho công nhân.

Theo ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó GĐ BHXH Bình Dương, hiện nay, BHXH tỉnh Bình Dương đang phối hợp rà soát việc cấp giấy nghỉ bệnh tại 22 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở này có dấu hiệu nghi ngờ cấp sai giấy nghỉ bệnh để trục lợi.

 
Ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó GĐ BHXH Bình Dương thông tin về việc kiểm tra các cơ sở y tế có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Đình Trọng

Đại diện Cơ quan BHXH Bình Dương cho biết, nếu phát hiện vi phạm sẽ chuyển Sở Y tế, Công an điều tra, làm rõ.

BHXH và Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng sẽ phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH. Qua đó, để nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động, người sử dụng lao động đối với chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có các quy định về hành vi và chế tài xử lý đối với các hành vi phạm pháp luật về BHXH. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hồ sơ tham gia, hồ sơ thụ hưởng chế độ BHXH. Thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu, các phần mềm giải quyết nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận, trục lợi.

ĐÌNH TRỌNG
TIN LIÊN QUAN

Nợ thuế, nợ BHXH của công nhân, công ty chỉ đóng cho quản lý

Đặng Tiến |

Theo phản ánh của một số lao động làm việc tại Công ty CP Giải pháp công nghệ an ninh Bảo Lan (Công ty Bảo Lan) - trụ sở tại tổ dân phố Tân Thái, thị trấn Hóa Thượng (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) - công ty không kí kết hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động...

Kiếm tiền tỉ từ nuôi gà và trồng cây ăn trái, tạo việc làm cho nhiều lao động

ĐÌNH TRỌNG |

Tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, ông Tống Văn Hướng nổi tiếng với mô hình chăn nuôi công nghệ cao, trồng cây ăn trái đặc sản và nuôi chim yến. Ông Hướng vui mừng khi vừa được khen thưởng tấm gương điển hình tiên tiến là nông sân sản xuất kinh doanh giỏi.

Nhiều nhân sự ở Bình Dương được bổ nhiệm

ĐÌNH TRỌNG |

Tại tỉnh Bình Dương, lãnh đạo tỉnh vừa trao quyết định về công tác nhân sự ở các sở, ngành và HĐND tỉnh.

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.