Krông Nô đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với xóa đói, giảm nghèo

Bảo Lâm |

Hiện nay, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã đạt được một số kết quả quan trọng, từng bước hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, góp phần tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Trước đây, ông Vi Đức Lợi, ở huyện Krông Nô đã tham gia lớp dạy nghề sơ cấp Kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật. Sau khi tham gia lớp đào tạo nghề, ông Lợi đã vận dụng những kiến thức học được vào việc phát triển kinh tế gia đình.

Cụ thể, ông Lợi đã cải tạo 7 sào cà phê, hồ tiêu, 1,5 sào lúa kết hợp với phát triển chăn nuôi. Hiện nay, các loại cây trồng của gia đình ông Lợi đã phát triển hiệu quả cả năng suất, sản lượng và chất lượng. Nhờ đó kinh tế của gia đình ông Lợi ngày càng phát triển hiệu quả.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Nô, đến thời điểm này, địa phương đã tổ chức khai giảng 5 lớp với 210 học viên đào tạo nghề dưới 3 tháng cho lao động nông thôn theo các Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong thời gian tới địa phương sẽ khai giảng thêm 3 lớp đào tạo nghề cho 135 học viên.

Người lao động ở địa phương sẽ được tham gia các lớp nghề như: Nấu ăn, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp, kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật...

Theo ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tich UBND huyện Krông Nô, qua khảo sát chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngày càng được nâng cao. Người học nghề đã tiếp cận, áp dụng những kiến thức được học về khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến vào quá trình sản xuất.

Qua đó, người lao động đã giảm được chi phí, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Thông qua các lớp dạy nghề lao động nông thôn, người lao động đã biết vận dụng vào sản xuất, chăn nuôi làm ăn phát triển kinh tế cho gia đình.

Người lao động ở huyện Krông tham gia chương trình ngày hội việc làm ở địa phương. Ảnh: Tiến Thực
Người lao động ở huyện Krông tham gia chương trình ngày hội việc làm ở địa phương. Ảnh: Tiến Thực

Quan tâm giải quyết việc làm

Thời gian qua, để chương trình đào tạo nghề hiệu có hiệu quả, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện Krông Nô thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho người lao động trên địa bàn huyện.

Trong đó, huyện Krông Nô đặc biệt chú trọng quan tâm đến các đối tượng chưa có việc làm, đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Mục đích của huyện Krông Nô là tạo công ăn việc làm ổn định, giúp người lao động phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Để công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có hiệu quả, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông và các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tuyển lao động trên địa bàn huyện, tuyên truyền xuất khẩu lao động đi các nước trong khu vực châu Á...

Bên cạnh công tác đào tạo nghề, huyện Krông Nô đã góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho 16 người tham gia xuất khẩu lao động. Đến thời điểm này, huyện Krông Nô đã tạo việc làm cho 2.300 lao động trên địa bàn. Trong đó, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 43%, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 được giao.

Để tạo động lực cho người lao động phát huy hiệu quả công việc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Krông Nô thực hiện công tác cho vay vốn giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm cho các đối tượng trên địa bàn huyện.

Trong 9 tháng đầu năm, chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giải ngân và hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm theo Nghị định 61/2015 với số tiền hơn 11 tỉ đồng.

Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2023 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổng số người lao động được tư vấn việc làm tại các phiên là 540 người.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, để góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động thì huyện Krông Nô đã chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo nghề để phổ biến kiến thức, kỹ năng làm việc cho người dân.

Bảo Lâm
TIN LIÊN QUAN

Không chỉ trợ cấp tiền, cần đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp

LƯƠNG HẠNH - QUỲNH CHI |

Các chuyên gia cho rằng, hỗ trợ cho người lao động cần chú trọng nhiều hơn vào đào tạo, duy trì việc làm bền vững, tăng khả năng chống chịu trước các “cú sốc”, chứ không chỉ là trợ cấp tiền.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề, giảm tỉ lệ thanh niên thất nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cứ 10 thanh niên thì có 1 người bị thất nghiệp. Do đó, nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần cải thiện khả năng làm việc và năng suất lao động của dân số trong độ tuổi lao động.

Kiến nghị Ban hành các chính sách có tính đột phá về đào tạo nghề

Kiều Vũ |

Hà Nội – Tại Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam với sự tham gia, chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Hồng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Huỳnh Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Thường trực, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, tổng hợp kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động đã được công bố.

Tự ý nghỉ việc có phải trả lại chi phí đào tạo nghề không

thu thuỷ |

Bạn đọc có emaill minhhaxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người lao động tự ý nghỉ việc mà không có lý do chính đáng thì có phải trả lại chi phí đào tạo nghề không?

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.