Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc không đến các vùng có dịch COVID-19

ANH THƯ |

Bộ Lao động Thương binh & Xã hội khuyến khích người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại tỉnh Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc) yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không rời khỏi quốc gia, vùng lãnh thổ đó khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Nguời lao động chủ động khai báo y tế

Về vấn đề lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu đẩy mạnh việc tuyên truyền ứng dụng “Kết nối người lao động đang làm việc ở nước ngoài” (COLAB SOS) của Trung tâm lao động ngoài nước.

Cần có những bài viết chuyên sâu, thông tin, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng lao động Việt Nam ở nước ngoài và người dân để khuyến khích sử dụng ứng dụng một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, động viên, khuyến khích người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại tỉnh Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc) yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không đến các vùng có dịch và không rời khỏi quốc gia, vùng lãnh thổ đó khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần dừng ngay việc lao động đi làm việc tại các khu vực có dịch. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp không chấp hành.

Các cơ quan liên quan có các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người lao động (kể cả lao động bất hợp pháp) chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của các nước sở tại trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch COVID-19 hoặc đến từ các vùng khác.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề xuất cấp có thẩm quyền có phương án chỉ đạo và ứng phó kịp thời khi tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, nhất là khu vực đúng tâm dịch.

Kiểm soát lao động qua đường mòn, lối mở biên giới

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu rà soát, nắm chắc tình hình lao động, việc làm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tập đoàn trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để góp phần ổn định sản xuất.

Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống người lao động.

Bộ cũng yêu cầu phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ lao động qua lại đường mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Về việc tiếp nhận lao động là người Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu xây dựng phương án tiếp nhận có chọn lọc, theo trình tự chặt chẽ và có lộ trình đối với một số chuyên gia, lao động tại một số ngành nghề, lĩnh vực nhất định, xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của công việc.

Đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm ổn định tư tưởng của các lao động trong doanh nghiệp. Tất cả các trường hợp lao động quay trở lại làm việc đều phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về việc kiểm tra sức khỏe, cách ly.

Giao Cục Việc làm tham mưu cho bộ xây dựng phương án cụ thể về tiếp nhận lao động là người Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc, báo cáo lãnh đạo bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Giám sát phòng dịch COVID-19 ở công ty có 340 chuyên gia người Trung Quốc

Nam Dương |

Tất cả các chuyên gia người Trung Quốc của công ty được cách ly 14 ngày, hàng ngày đều có nhân viên y tế đến kiểm tra sức khỏe. Đến nay, các chuyên gia đều đã hết thời gian cách ly và  trở lại làm việc bình thường

Xây dựng kịch bản ứng phó để quản lý người lao động Việt Nam ở vùng dịch

ANH THƯ |

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu các đơn vị xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động Việt Nam ở nước ngoài, quản lý lao động nước ngoài đến từ vùng dịch COVID-19.

Có bao nhiêu lao động Việt Nam đang ở vùng dịch COVID-19 của Hàn Quốc?

ANH THƯ |

Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có hơn 4.000 lao động Việt Nam làm việc ở 2 vùng dịch COVID-19 lớn là TP. Daegu và tỉnh Gyeongbuk (Hàn Quốc).

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại V.League

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.