BÌNH DƯƠNG:

Lương thấp, công nhân dễ “dính” tín dụng đen

LÊ TUYẾT |

Lương công nhân (CN) không đủ sống, không có tích lũy trong khi đó nguồn vốn vay lãi suất thấp còn hạn chế, CN khó tiếp cận nên khi cần tiền, CN dễ tìm đến tín dụng “đen” là ý kiến của các cán bộ công đoàn (CĐ) trong buổi đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương được tổ chức ngày 5.10.

Ông Võ Trọng Nghĩa - Chủ tịch CĐ Cty Đồng An - chia sẻ: Qua nắm bắt thì được biết, tín dụng đen trong các DN hiện nay do chính nhân viên chuyền, tổ trong nhà máy tổ chức cho CN vay với lãi suất 20%/tháng, nếu tính cả năm thì đến 240% là một mức lãi suất khủng khiếp. Khi “dính” vào rồi thì không thoát ra được, để CN thoát khỏi tín dụng đen thì cần có những nguồn vay thay thế, lãi suất thấp. CN rất cần những quỹ trợ vốn như quỹ CEP (Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm) với lãi suất thấp dành cho CN.

Một thực tế nữa được ông Bùi Minh Hà - Chủ tịch CĐ Cty Poong In Vina (Tân Uyên) - chia sẻ, đó là khi CĐ Cty kết nối với cán bộ ngân hàng đến giới thiệu nguồn vay với CN thì bị các nhóm cho vay bên ngoài chặn đánh. “Do mức lương tối thiểu hiện nay quá thấp, không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của CN, khiến CN không có tiền tích lũy khi ốm đau, có việc cần 5-10 triệu đồng, CN phải vay mượn, rất dễ “dính” tín dụng “đen”” - ông Hà nói.

Về nạn tín dụng “đen”, ông Bùi Thanh Nhân - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - cho biết, CĐ ghi nhận tình trạng CN vay nóng, lãi suất cao, không hiếm trường hợp CN phải nghỉ việc, cá biệt có người chịu không nổi phải tự tử. LĐLĐ tỉnh có đề nghị với Tổng LĐLĐVN hỗ trợ nguồn vốn, Tổ chức tài chính vi mô quỹ CEP tăng cường vốn xuống địa bàn Bình Dương.

Bà Trương Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - đề nghị, trong lúc chờ nguồn vốn của quỹ CEP, hiện nay, nhiều DN có quỹ trợ vốn cơ sở cho CN vay không lãi suất, cán bộ CĐ cần nghiên cứu và đề xuất cách làm này với chủ DN ở đơn vị mình để xây dựng một quỹ tương tự, hỗ trợ CN.

Tại buổi đối thoại, một số cán bộ CĐ kiến nghị cần đẩy nhanh xây dựng các thiết chế văn hóa tại các KCN để phục vụ CNLĐ. Ông Bùi Minh Hà - Chủ tịch CĐ Cty Poong In Vina (KCN Tân Uyên) - đặt câu hỏi: “Thiết chế văn hoá ở KCN Tân Uyên bao giờ thì làm được? bởi bây giờ kinh phí CĐ đã tiết giảm, đã trừ rồi. Đoàn viên, CNLĐ cứ hỏi hoài. Tôi muốn biết lộ trình xây dựng các thiết chế văn hóa ở Tân Uyên như thế nào để giải thích cho đoàn viên? Ngân sách CĐ cấp trên ra sao, tỉnh hỗ trợ gì, cần kính phí từ cơ sở, đoàn viên ra sao?”.

Sau công trình Trung tâm văn hoá thể thao CNLĐ tại KCN Việt Nam - Singapore chuẩn đưa vào hoạt động, bà Trương Thị Bích Hạnh cho biết, các KCN khác như Tân Uyên, Bàu Bàng, Bến Cát đang được địa phương làm thủ tục bàn giao đất, sắp tới sẽ triển khai. Tuy nhiên, việc xây một cụm thiết chế với nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, vui chơi văn hóa… không thể ngày một ngày hai mà làm ngay vì còn liên quan đến xem xét nhu cầu, đánh giá hiệu quả, nguồn vốn.

Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Hưng cho rằng, yêu cầu đặt ra của cuộc đối thoại là lắng nghe chia sẻ, cái gì làm được thì phải làm ngay, có như vậy mới giảm được áp lực cho DN, nhà nước, CNLĐ. Ví dụ: Vấn đề liên quan đến BHXH, nếu cái gì là luật thì cứ áp dụng làm nhưng nếu áp dụng luật mà bị vướng thì phải kiến nghị lên BHXH Việt Nam, Trung ương để giải quyết. Còn cái nào của địa phương, như đèn chiếu sáng công cộng, đèn giao thông, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông thì vấn đề nào của mình, lãnh đạo 6 sở, ban, ngành, huyện thị xã “rinh” về mà giải quyết. Văn phòng UBND tỉnh sẽ giám sát việc xử lý này và có đánh giá thực hiện.

LÊ TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Trận đấu giữa Man City và Arsenal sẽ diễn ra nhàm chán?

An An |

Trận đấu giữa Man City và Arsenal tại vòng 5 Premier League sẽ được định hình bởi xu hướng chiến thuật và những câu chuyện bên lề.

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Vàng nhẫn tăng sốc, cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 hôm nay tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng. Mức giá trên 80 triệu đồng/lượng khiến vàng nhẫn đạt kỷ lục nhiều tuần.

18 hộ dân sống thấp thỏm bên miệng Hà Bá

Xuân Nhàn |

Thiếu nước sạch, sinh kế bấp bênh, nhà cửa hư nát, sạt lở đe dọa là tình cảnh hiện nay của 18 hộ dân phía Nam cầu Gành, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Bình Định.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.