Lương thấp, công nhân tiếp tục đòi quyền lợi khi công ty nợ BHXH hơn 12 tỉ

THƯ LÂM |

Mỗi tháng đi làm chỉ với mức lương vỏn vẹn hơn 1 triệu đồng, nhiều công nhân Công ty Cổ phần Khoá Minh Khai (Thanh Trì, Hà Nội - thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng) muốn nghỉ việc. Song họ lo sợ không được chốt sổ khi công ty nợ bảo hiểm xã hội 9 năm.

Là tổ trưởng tổ gia công, khoan cắt khoá, chị Nguyễn Thị Minh Hạnh cho hay, 9 năm trở lại đây, công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Quyền lợi của người lao động như chị Hạnh bị xâm phạm nghiêm trọng. Hơn nữa, mỗi tháng, người lao động vẫn bị công ty khấu trừ khoản nộp về cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, công ty đã không bố trí đều đặn công việc cho công nhân. Là tổ trưởng, chị Hạnh được bố trí làm nhiều hơn mọi người nhưng cũng chỉ làm 10 công, tiền lương hơn 1 triệu đồng/tháng.

Sống giữa Thủ đô với đồng lương như vậy buộc chị Hạnh phải tính nghỉ làm, tìm công việc mới. Song, công ty nợ đóng bảo hiểm xã hội quá “sâu”, chị rất lo ngại không biết sẽ được chốt bảo hiểm xã hội để chuyển nơi mới hay không.

Chị Hạnh cũng như nhiều người lao động khác đã nhiều lần kiến nghị lên công ty, song đơn vị không có động thái nào giải quyết, nợ bảo hiểm xã hội ngày một nhiều.

Như ngồi trên đống lửa, những người lao động này tiếp tục đến công ty để đòi quyền lợi về bảo hiểm xã hội. Chị Hạnh cho biết: "Chờ đợi quá lâu, chúng tôi vô cùng xót ruột. Thu nhập eo hẹp, chúng tôi muốn nghỉ việc chuyển sang chỗ khác. Song, vì công ty còn nợ bảo hiểm xã hội rất nhiều, nên chúng tôi có nghỉ cũng khó lòng chốt sổ được".

Chị Hạnh cũng như nhiều người lao động khác mong muốn công ty chi trả tiền nợ bảo hiểm xã hội. Từ đó, người lao động mới có hi vọng được giải quyết quyền lợi chính đáng.

Trước đó, như báo Lao Động phản ánh, từng là một trong những thương hiệu khoá lớn nhất cả nước, song đến nay, Công ty Cổ phần Khoá Minh Khai hoạt động lay lắt, người lao động không những ít việc làm mà còn bị nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài.

Đơn vị này nợ đóng bảo hiểm từ tháng 4.2014. Tính đến ngày 30.6.2022, đơn vị đã chậm đóng số tiền lên đến hơn 12 tỉ đồng, trong đó tiền gốc hơn 7 tỉ đồng và tiền lãi là hơn 5 tỉ đồng. Công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến hết tháng 1.2019 và đóng bảo hiểm y tế đến hết tháng 1.2022.

Năm 2019, thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã xuống làm việc và xử phạt về việc nợ đọng bảo hiểm xã hội đối với công ty.

Gần đây nhất vào tháng 6, đơn vị này cũng ra quyết định xử phạt 150 triệu đồng với hành vi vi phạm hành chính chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp đối với Cty khoá Minh Khai.

Theo Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hành vi trên đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 39 Nghị định số 12 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

THƯ LÂM
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Hơn 7.343 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội của người lao động

Tường Minh |

Đà Nẵng - 7.343 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội của người lao động với số tiền hơn 288,6 triệu đồng.

Doanh nghiệp nợ Bảo hiểm Xã hội, người lao động chịu thiệt

Hà Anh |

Thời gian qua, Báo Lao Động liên tục nhận đơn thư của người lao động (NLĐ) phản ánh về việc doanh nghiệp nợ đọng BHXH dẫn đến quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, có trường hợp mắc bệnh, muốn rút BHXH một lần để có tiền chữa bệnh nhưng không được vì doanh nghiệp nợ BHXH…

Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, người lao động bị ảnh hưởng ra sao?

Anh Thư |

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai (Thanh Trì, Hà Nội) nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài, cơ quan Bảo hiểm xã hội cho rằng người lao động sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.