Năm 2024, dự báo vẫn mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ

HẠNH AN |

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhận định, thị trường lao động Việt Nam vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục Việc làm cần chủ động hơn trong việc phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành thực hiện kết nối cung - cầu lao động.

Khoảng 38,3 triệu người lao động chưa qua đào tạo

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, số người lao động đang làm việc có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động chưa có sự cải thiện về chất lượng lao động khi số lao động làm các công việc bấp bênh, thiếu tính ổn định vẫn chiếm tỉ trọng lớn.

Chất lượng cung lao động chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Khoảng 38,3 triệu người lao động chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên. Con số này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động, việc xây dựng các chương trình, chính sách đào tạo cụ thể.

Ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) - đánh giá: Chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

Nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Việc xây dựng và trình ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đôi khi chưa kịp thời; sự phối hợp giữa đường lối chỉ đạo của Trung ương và triển khai thực hiện chính sách của địa phương đôi khi chưa phát huy được hết hiệu quả của chính sách.

Kết nối cung cầu lao động còn yếu kém

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận định, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp gặp khó khiến thị trường lao động việc làm có nhiều nguy cơ bất ổn. Việc này đã được dự báo từ cuối năm 2022 và thể hiện rõ rệt hơn vào năm 2023. Tuy nhiên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời có nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm điều chỉnh chính sách cho thị trường lao động.

Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội là nghị quyết hết sức quan trọng để các địa phương tập trung điều chỉnh thị trường lao động, tránh việc đứt gãy thị trường lao động như trong thời kỳ COVID-19. Thị trường lao động đã được Chính phủ xếp ngang với thị trường trọng yếu của nền kinh tế như: Vốn, bất động sản, chứng khoán...

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng nhận định, vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ bởi việc kết nối giữa các địa phương chưa tốt, nơi thừa, nơi thiếu lao động. “Ở tỉnh Hải Dương, Bắc Giang rất thiếu lao động nhưng tuyển không ra lao động... Đặc biệt, trình trạng này xảy ra ở các tỉnh miền núi. Việc này thể hiện kết nối cung cầu lao động còn yếu kém, một là doanh nghiệp tự tuyển, hai là người lao động tự tìm việc” - Thứ trưởng nêu.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Việc làm chủ động trong việc phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành trong việc thực hiện kết nối cung - cầu lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm và Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc cần làm tốt hơn nữa vai trò kết nối và còn nhiều hạn chế.

“Cục Việc làm cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, phát hiện những nội dung mới, làm cơ sở để hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước; chú trọng củng cố kỷ cương, tính đoàn kết trong đơn vị, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ để triển khai công việc tốt hơn” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị.

HẠNH AN
TIN LIÊN QUAN

Khó khăn kết nối cung - cầu lao động tại Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, nhiều lao động đang làm việc ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... dự kiến sẽ trở về quê nhà ở Đắk Lắk để mưu sinh do bị sa thải vì doanh nghiệp thiếu đơn hàng. Cơ quan chức năng lên các phương án để hỗ trợ người lao động trong bối cảnh kết nối cung - cầu lao động gặp không ít khó khăn.

Kết nối cung - cầu lao động liên vùng

Phương Ngân |

TPHCM - Thay vì mất nhiều công sức và chi phí để tìm kiếm lao động phù hợp từ các khu vực xa, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với lượng lớn ứng viên tiềm năng đến từ các khu vực địa phương thông qua sàn giao dịch việc làm liên kết vùng.

Đa dạng các kênh kết nối cung - cầu lao động ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Mặc dù đang có nhu cầu tuyển dụng lao động để phục hồi sản xuất, song, nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng gặp khó khăn vì mức lương, phúc lợi chưa cao…

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.