Nâng chất và lượng trong công tác bình đẳng giới

Đoàn Hưng |

Để nâng cao “chất” và “lượng” trong công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, thời gian qua, tổ chức công đoàn các cấp của tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Cách làm hay từ cơ sở

Công ty TNHH Kỹ thuật điện tử Tonly Việt Nam, khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Quảng Yên có hơn 2.100 công nhân viên, trong đó lao động nữ chiếm 75%. Để nâng cao hiệu quả trong công tác bình đẳng giới cho lao động nữ, ban nữ công và công đoàn công ty đã khéo léo lồng ghép nội dung này vào nhiều hoạt động của công ty.

Chị Lương Thị Hòa - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tonly Việt Nam - cho biết, kỷ niệm ngày mùng 8.3 năm nay, công đoàn công ty dự kiến sẽ tặng hoa, quà cho công nhân nữ; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, ban nữ công sẽ tổ chức cuộc thi “Duyên dáng phụ nữ Việt Nam”, hội thi áo dài, cắm hoa, cuộc thi ảnh đẹp về công nhân lao động trong sản xuất.

“Qua các hoạt động này, chúng tôi muốn tôn vinh vẻ đẹp và vai trò của người phụ nữ trong mọi hoạt động, từ gia đình đến công ty. Từ đó góp phần khẳng định vị thế không thể thay thế của chị em phụ nữ. Cùng với đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì chế độ bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho công nhân nữ; tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới”.

Cách làm của công ty Kỹ thuật điện tử Tonly Việt Nam là một trong nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả bình đẳng giới đang được Liên đoàn Lao động thị xã Quảng Yên triển khai sâu rộng tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Quảng Yên - khẳng định: “Thị xã Quảng Yên đang là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, cũng là địa phương có nhiều khu công nghiệp nhất của tỉnh (5/9 KCN) nên chắc chắn sẽ thu hút lực lượng lớn công nhân lao động, nhất là lao động nữ. Các hoạt động vì bình đẳng giới, đặc biệt việc nâng cao năng lực cho cán bộ nữ làm công tác nữ công là vô cùng quan trọng, sẽ được công đoàn thị xã đẩy mạnh trong năm 2024.

Theo kế hoạch, LĐLĐ thị xã sẽ tập trung truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động; quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản cho lao động nữ, duy trì và cải tiến, nhân rộng, phát triển mô hình “Sức khỏe của bạn”, “Phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc”...

Đồng bộ nhiều giải pháp

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 400.000 CNVCLĐ, trong đó lao động nữ chiếm trên 52%.

Để công tác bình đẳng giới có được hiệu ứng tốt, năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh xác định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền, hoặc chiến dịch truyền thông cao điểm về công tác nữ công, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ...

Đặc biệt, sẽ triển khai tuyên truyền các chương trình, kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh về thực hiện “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030” và “Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030”; tham mưu phối hợp triển khai “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15.11 - 25.12.2024) với các hoạt động cao điểm, thiết thực, phù hợp nhằm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới, trách nhiệm cá nhân, gia đình, cộng đồng...

Sự đầu tư, quan tâm của các cấp công đoàn trong công tác bình đẳng giới đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, đồng thuận của nhiều chị em.

“Xã hội hiện đại nhưng trên thực tế nhiều chị em phụ nữ vẫn đang là nạn nhân của bất bình đẳng giới. Chính vì vậy, có sự đồng hành, chăm lo của các cấp công đoàn, chị em cảm thấy vững tâm hơn, có nhiều cơ hội để khẳng định năng lực của bản thân hơn”, chị Bùi Thị Quyến, chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh nói.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

59 công nhân nhập viện nghi ngộ độc khí tại Quảng Ninh đã phục hồi sức khỏe

Đoàn Hưng |

Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ninh, liên quan đến sự cố thiết bị làm ảnh hưởng tới sức khỏe 59 công nhân, người lao động xảy ra tại Công ty TNHH Vega Balls (Khu công nghiệp Đông Mai, TX Quảng Yên), ngày 22.2, sức khỏe của tất cả công nhân đã ổn định, dần phục hồi và đang tiếp tục được theo dõi.

Thông tin mới về việc 57 công nhân tại Quảng Ninh nghi bị ngộ độc khí

Đoàn Hưng |

Ngày 21.2, theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH Vega Balls (nơi xảy ra sự việc), khoảng 9h30 cùng ngày, tại nhà máy của công ty trong Khu công nghiệp Đông Mai (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ việc một số công nhân có hiện tượng buồn nôn, khó thở.

Quảng Ninh tiếp tục đón 2 dự án FDI công nghệ cao trên 330 triệu USD

Diệu Hoàng |

Chiều 21.2, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư trên 330 triệu USD.

Tìm thấy 38 thi thể vụ sạt lở đẩy trôi xe, có nạn nhân cách 20km

Tân Văn |

38 thi thể trong các vụ sạt lởCao Bằng đã được tìm thấy.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.

2 cá sấu nghi sổng chuồng trong mưa lũ ở Yên Bái giờ ra sao?

Bảo Nguyên |

2 con cá sấu tại phường Nam Cường, TP Yên Bái đã chết trong chuồng nuôi.