Nâng tuổi nghỉ hưu của CNLĐ khu vực trực tiếp sản xuất, dịch vụ: Tổng LĐLĐVN không đồng tình

QUẾ CHI |

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐVN) - nhận định: Tổng LĐLĐVN không đồng tình với việc nâng tuổi nghỉ hưu của các đối tượng là CNLĐ khu vực trực tiếp sản xuất, dịch vụ.

Đối với khu vực hành chính sự nghiệp thì có thể xem xét để nâng tuổi nghỉ hưu nhưng phải có lộ trình tăng thích hợp để giảm thiểu ảnh hưởng đến cơ hội có việc làm cho nhóm lao động trẻ và đảm bảo ổn định kế hoạch phát triển KTXH của đất nước. Đối với cán bộ quản lý hoặc những người có học hàm, học vị có thể được kéo dài tuổi nghỉ hưu nhưng phải thôi làm quản lý.

Ông Quảng phân tích, việc tăng tuổi nghỉ hưu là vấn đề phức tạp, tác động đến nhiều yếu tố, vì vậy cần phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, đánh giá tác động cả những yếu tố KTXH một cách khoa học, chính xác. “Theo quan điểm của Tổng LĐLĐVN, việc kéo dài tuổi nghỉ hưu cần phải được xem xét trong điều kiện lao động và tình hình sức khỏe của người lao động (NLĐ). Chúng tôi cho rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu là không phù hợp với NLĐ làm việc trong các ngành nghề lao động chân tay. Thực tế, hiện nay rất nhiều lao động nữ đang làm việc trong các ngành dệt may, da giày, chế biến thủy sản, lắp ráp điện tử… bị người sử dụng lao động cho nghỉ việc ở tuổi 30 - 35 với lý do sức khỏe không đáp ứng yêu cầu sản xuất” - ông Quảng cho hay.

Thống kê của BHXH VN cho thấy tuổi nghỉ hưu bình quân của nước ta là 53,4 tuổi trong đó nam giới là 55,2 tuổi, nữ giới là 51,7 tuổi, những ngành nghề nặng nhọc, độc hại nguy hiểm có tuổi nghỉ hưu bình quân chỉ khoảng 43 tuổi. Những NLĐ này không thể tham gia lao động đến lúc đủ tuổi (nam 60, nữ 55) để được hưởng chế độ hưu đầy đủ. Nếu tuổi nghỉ hưu tăng, đồng nghĩa NLĐ sẽ về hưu với tiền lương rất thấp và sẽ là gánh nặng cho chính NLĐ và gia đình họ, cũng như cho xã hội.

QUẾ CHI
TIN LIÊN QUAN

Bộ LĐTBXH cần quyết liệt hơn trong thực hiện 8 nhóm vấn đề Chính phủ giao

Lê Phương |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quan tâm, làm rõ 8 vấn đề nóng: Dạy nghề, lao động có việc làm, tiền lương, tăng tuổi nghỉ hưu, xâm hại tình dục...

Infographic: Lý do tăng tuổi nghỉ hưu

Văn Thắng |

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó có hai phương án về tuổi nghỉ hưu. Một là giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của nam là 60, nữ 55 tuổi; hai là tăng theo lộ trình mỗi năm 6 tháng, bắt đầu từ năm 2021. Thay vì mất 8 năm mới tăng được tuổi nghỉ hưu của nam từ 60 lên 62, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ rút ngắn lộ trình tăng xuống còn 4 năm.

Tổng LĐLĐVN: Không đồng tình nâng tuổi nghỉ hưu đối với công nhân trực tiếp

QUẾ CHI (thực hiện) |

Tổng LĐLĐVN không đồng tình với việc nâng tuổi nghỉ hưu của các đối tượng là CNLĐ khu vực trực tiếp sản xuất, dịch vụ. Tăng tuổi nghỉ hưu đồng nghĩa với cơ hội có việc làm của lao động trẻ bị suy giảm, tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng. Đó là ý kiến của ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban QHLĐ (Tổng LĐLĐVN) - chia sẻ với PV Báo Lao Động về phương án tăng tuổi nghỉ hưu trong Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.