Nghỉ hưu ở tuổi cao hơn có thêm quyền lợi?

ANH THƯ |

Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

Về độ tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, tuổi nghỉ hưu của nhóm đối tượng này được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028, và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Do đó, sang đến năm 2022, tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường sẽ có sự thay đổi như sau: Lao động nam từ đủ 60 tuổi 6 tháng (tăng 3 tháng so với năm 2021); lao động nữ từ đủ 55 tuổi 8 tháng (tăng 4 tháng so với năm 2021).

Người lao động còn có thể nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn được quy định cụ thể Khoản 4 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:

Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nội dung này cũng được hướng dẫn tại Điều 6 Nghị định 135/2020/NĐ-CP. Theo đó, người lao động nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn phải đáp ứng các điều kiện sau: Có thỏa thuận giữa người lao động với người sử dụng lao động về việc tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu thông thường; Tuổi nghỉ hưu không vượt quá 5 năm so với tuổi nghỉ hưu của lao động bình thường.

Theo Khoản 1 Điều 148 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động tiếp tục làm việc sau độ tuổi nghỉ hưu thông thường sẽ được coi là lao động cao tuổi. Kéo theo đó, họ sẽ được pháp luật dành cho nhiều quyền lợi.

Bên cạnh đó, những người lao động này còn được doanh nghiệp đóng đầy đủ các loại bảo hiểm trong thời gian làm việc. Nhờ đó, tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ dài hơn.

Theo quy định, thời gian đóng Bảo hiểm xã hội dài hơn khiến tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn nhưng tối đa không quá 75%.

Nếu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%: Người lao động được nhận thêm trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu.

Theo Khoản 2 Điều 75 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, cứ mỗi năm đóng Bảo hiểm xã hội vượt quá số năm tương ứng với tỷ lệ 75% thì người lao động được hưởng bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng Bảo hiểm xã hội.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Tuổi nghỉ hưu thấp hơn của người lao động năm 2022

ANH THƯ |

Theo quy định, tuổi nghỉ hưu năm 2022 có người lao động sẽ tăng lên so với năm 2021. Sau đây cách tính nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn của người lao động trong năm tới.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2022

ANH THƯ |

Năm 2022, tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường sẽ có sự thay đổi.

Mức lương hưu hằng tháng với lao động nam đủ tuổi nghỉ hưu

Minh Hương |

Ông Vũ Khắc hỏi: Tôi là lao động nam, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được 30 năm, đã đủ tuổi nghỉ hưu. Xin hỏi, mức lương hưu hằng tháng với người lao động nam đủ điều kiện hưởng lương hưu được quy định như thế nào?

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.