Nghiệm thu Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Những tấm lòng từ đất liền vì Trường Sa

Nhiệt Băng |

Ngày 24.8, Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa và các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế tiến hành nghiệm thu hết thời gian bảo hành công trình Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (bắc bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

Nhà thầu ủng hộ phần phát sinh

Sau khi kiểm tra tỉ mỉ, đồng thời góp ý cụ thể đối với từng hạng mục lớn nhỏ, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế. Tại buổi làm việc này, theo LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa, hầu hết các hạng mục sau 1 năm khánh thành giai đoạn I đều đảm bảo chất lượng, chỉ một số hạng mục nhỏ cần được chỉnh sửa, nhưng không đáng kể.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đánh giá, dù Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma không nằm trong khu vực tâm bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa, nhưng qua trận bão lớn này cũng phần nào cho thấy sức chịu đựng của công trình, nhất là cụm tượng đài.

Bên cạnh nỗ lực hết mình đưa công trình hoàn thành trước tiến độ đề ra, nhiều nhà thầu cũng không ngại bỏ hẳn các khoản tiền chêch lệch phát sinh ngoài ý muốn. Đại diện Công ty Khánh Anh cho biết, trong quá trình thi công bảo tàng ngầm đã phát sinh khoản chênh lệch khoảng hơn 300 triệu đồng ngoài thiết kế nhưng công ty sẽ không đòi hỏi lại số tiền này.

“Vì đây là công trình tâm linh, mang ý nghĩa chính trị - xã hội nên chúng tôi coi như đó là chút tấm lòng của mình. Chúng tôi mong tấm lòng đó sẽ được ghi nhận vào sổ sách” - đại diện Công ty Khánh Anh chia sẻ.

Tương tự, Công ty Việt Ngân cũng ủng hộ phần tăng khối lượng các hạng mục phụ trách khoảng 200 triệu đồng; Điêu khắc gia Lâm Quang Nới cùng vợ (họa sĩ Lý Thị Liễu) - người xây dựng ý tưởng “Những người nằm lại phía chân trời” cho tượng đài ủng hộ 600 triệu đồng trước khi ký hợp đồng xây dựng phần tượng; Trung tâm nghiên cứu kiến trúc TPHCM gửi lại Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động 20% hợp đồng đã ký...

Trường Sa rất gần

Trưởng phòng Quản lý xây dựng (Ban Tài chính Tổng LĐLĐVN) Phan Văn Sơn cho hay, một số hạng mục giữa thiết kế và dự toán có vênh nhau. Tuy vậy, các nhà thầu không đòi hỏi phần chênh lệch phát sinh, vì công trình mang ý nghĩa nhân văn.

“Đóng góp này dù ít dù nhiều cũng rất đáng hoan nghênh” - ông Sơn nói. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải ghi nhận tấm lòng đó của các nhà thầu, đơn vị thi công, đồng thời mong muốn về lâu dài, một số hạng mục cần được tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa, chỉnh chu.  

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma giờ đây có thể đón khách bất cứ lúc nào. Ngay hôm qua (24.8), dù không phải là dịp cuối tuần hay ngày lễ nhưng từng đoàn khách vẫn đến thắp hương, tưởng nhớ các chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống vì sự bình yên của tổ quốc. Từng phần việc (chăm sóc cây xanh, vệ sinh lối đi...) đều đã có công nhân đảm trách. Khu tưởng niệm được bao bọc, che chở bởi không gian cây cối tươi tốt, mát rượi.

Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải đánh giá, chỉ trong thời gian ngắn, 3 loại cây chính ở Trường Sa như bàng vuông, bão táp và phong ba đã bén rễ vào đất, xanh tốt, nở hoa rất nhanh. Không gian đó, sự sống đó cho thấy Trường Sa rất gần chứ không đâu xa. “Đó là cây hoa sứ, ghế đá, tủ thờ do các cấp công đoàn hay các đơn vị tặng. Tất cả những điều đó cho thấy nơi này hội tụ những tấm lòng không tính được bằng tiền, mà vô giá” - Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải tâm sự.

Nhiệt Băng
TIN LIÊN QUAN

Cán bộ, đoàn viên công đoàn TPHCM dâng hương tại Khu tưởng niệm Gạc Ma

P.Linh |

Chiều 1.8, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), 360 đoàn viên tiêu biểu, lãnh đạo LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh đã đến thăm và dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

Giấc mơ cuối cùng của vợ cựu binh Gạc Ma

Đắc Thành |

Chồng từng là người tham gia chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa, đã mất cách đây 9 năm, một mình chị Đào Thị Thảo (SN 1971, trú tại xóm 3, thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tần tảo nuôi bốn đứa con ăn học.

Hơn 500 cựu binh Trường Sa gặp mặt tưởng nhớ 64 liệt sĩ Gạc Ma

V.Định |

Chiều tối 14.3, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên tổ chức gặp mặt hơn 500 cựu binh Trường Sa nhân kỷ niệm 30 năm ngày 64 liệt sĩ Gạc Ma nằm lại biển khơi, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.

2 ôtô va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 8 giữa 2 ôtô tải với 1 xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong.