‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Hỗ trợ nhân dân sơ tán

Những cơn mưa bắt đầu nặng dần trút xuống từ rạng sáng ngày 19.9, ông Hoàng Văn Lình – Chủ tịch xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy) lại thêm sốt ruột. Từ chiều 18.9, toàn xã đã lên những phương án sẵn sàng nếu bão vào, nhưng khi mưa lúc trời còn chưa sáng, ông lo lắng sẽ ảnh hưởng đến công tác ứng phó.

Vì vậy, từ sáng sớm, ông Lình cùng lực lượng toàn xã đã đến bản Mít Cát để vận động người dân di tản đến nơi an toàn. 36 hộ gia đình với 160 nhân khẩu của bản Mít Cát gồm cả trẻ em, người lớn đã nhanh chóng ổn định tại điểm sơ tán tập trung.

Ông Lình chia sẻ: “Đây là bản nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, nên khi có mưa lớn, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai công tác sơ tán ngay. Xã cũng chuẩn bị thực phẩm trong vài ngày cho người dân để nếu bão vào trong vài ngày vẫn có đủ dùng”.

Người dân sẽ được hỗ trợ đầy đủ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe trong quá trình sơ tán. Ảnh: H. Lình
Người dân sẽ được hỗ trợ đầy đủ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe trong quá trình sơ tán. Ảnh: H. Lình

Chủ tịch huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình thông tin, quá trình vận động người dân vùng có nguy cơ sạt lở, ngập úng trên địa bàn huyện không quá khó khăn, người dân đều tự giác, chủ động đi.

“Người dân cũng quen với việc bão lũ “ghé” đến nên chỉ cần có thông báo sẽ chủ động sơ tán. Chúng tôi chỉ khó ở vấn đề bảo vệ tài sản cho gia đình tại nhà nếu bão, lũ vào. Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân” – ông Tình cho hay.

Túc trực 24/24

Về trưa, mưa đổ xuống Quảng Bình có nơi to đến rất to, thời điểm đó, lượng mưa tại huyện Minh Hóa từ 100-250mm có nơi trên 350mm. Đây là một trong những huyện có lượng người dân sơ tán nhiều nhất của tỉnh. Từ trước, huyện cũng đã nắm bắt rõ những điểm có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, những hộ nhà chưa kiên cố. Nên ngay khi nắm tình hình dự báo thời tiết bão số 4 ảnh hưởng đến địa bàn, huyện cũng chủ động chỉ đạo các xã sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Chủ tịch huyện Minh Hóa Nguyễn Bắc Việt cho biết, trong quá trình vận động, người dân rất đồng thuận, cán bộ cũng khuyến cáo về những trường hợp rủi ro có thể xảy ra nếu thời tiết cực đoan hơn để người dân không chủ quan. Lực lượng chủ động theo dõi các điểm sạt lở, ngập úng, nếu trời nắng ráo, an toàn thì để người dân trở về nhà.

Việc sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng của người dân. Ảnh: H. Lình
Việc sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng của người dân. Ảnh: H. Lình

Thấy mưa bắt đầu lớn, UBND huyện Tuyên Hóa đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại những điểm trọng yếu, vị trí có nguy cơ cao để cùng các lực lượng vận động, nhắc nhở người dân không nên chủ quan.

Nhiều trường hợp, các hộ thấy bão không lớn, khả năng không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh, lại thêm tâm lý ở tại nhà trông coi tài sản, chằng chống mưa bão nên không muốn sơ tán. Vì vậy, lực lượng mặt trận, đoàn thể, các cán bộ cũng nhanh chóng có mặt vận động, đưa ra những trường hợp rủi ro do sạt lở xảy ra để người dân tin và đồng thuận.

Người dân sẽ được sơ tán đến các điểm an toàn. Ảnh: T. Vân
Người dân sẽ được sơ tán đến các điểm an toàn. Ảnh: T. Vân

Ông Đinh Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết: "Anh em có mặt động viên bà con để mọi người yên tâm và phối hợp cùng chính quyền địa phương chủ động trước bão lũ. Bởi chúng tôi đảm bảo đầu tiên là tính mạng của người dân, tại các điểm sơ tán tập trung cũng chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm cho bà con sử dụng.

Đồng thời, toàn huyện cũng bố trí lực lượng túc trực 24/24 để kịp thời cảnh báo khi người dân đến gần hoặc có ý định đi qua khu vực nước chảy xiết, ngập sâu, nguy cơ sạt lở…".

CÔNG SÁNG
TIN LIÊN QUAN

Mưa ngập, nhiều hộ dân ở Quảng Bình phải sơ tán

CÔNG SÁNG |

Mưa lớn từ tối 18.9 đến ngày 19.9 gây ngập ở Quảng Bình, nhiều hộ dân tại đây phải di dời đến nơi an toàn.

Quảng Bình sơ tán gần 1.000 người dân khỏi điểm nguy hiểm

CÔNG SÁNG |

237 hộ với 918 người dân được tỉnh Quảng Bình sơ tán ra khỏi địa điểm nguy hiểm.

Quảng Trị lên kịch bản sơ tán hàng nghìn hộ dân tránh bão số 4

HƯNG THƠ |

Trước dự báo bão số 4 ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Trị, địa phương đã lên kế hoạch sơ tán dân tránh ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Áp thấp gần Philippines mạnh lên áp thấp nhiệt đới

Ngọc Vân |

Một vùng áp thấp ngoài khơi phía bắc Luzon, Philippines đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới Igme vào chiều 20.9.

Nữ cán bộ ở Lạng Sơn bị thi hành án trừ lương để trả nợ

An Khánh |

Lạng Sơn - Do không thể trả được khoản nợ từ nhiều năm trước, nữ cán bộ công tác tại một cơ quan hành pháp của tỉnh đã bị thi hành án trừ lương để trả nợ.

2 ôtô va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 8 giữa 2 ôtô tải với 1 xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong.

Sự kỳ lạ nhìn từ vụ Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Lan Anh |

Đại diện trường Đại học Ngoại thương đã xác nhận Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp trong bối cảnh cô vừa đăng quang cuộc thi sắc đẹp thứ 2 sau 10 năm.

Flooding, many households in Quang Binh had to evacuate

CÔNG SÁNG |

Heavy rain from the evening of September 18 to September 19 caused flooding in Quang Binh, forcing many households here to evacuate to safety.

Quang Binh evacuated nearly 1,000 people from dangerous areas

CÔNG SÁNG |

237 households with 918 people were evacuated from dangerous locations by Quang Binh province.

Quang Tri plans to evacuate thousands of households to avoid storm No. 4

HƯNG THƠ |

Before the forecast of storm No. 4 affecting Quang Tri province, the locality has made plans to evacuate people to avoid flooding, flash floods, and landslides.