Người lao động Đồng Nai xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao

HÀ ANH CHIẾN |

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai tiếp nhận gần 22.000 hồ sơ của người lao động nộp đơn xin hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Nhiều biện pháp đã được áp dụng - kịp thời hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cố gắng duy trì việc làm cho công nhân

Trong tháng 3.2023, tại huyện Trảng Bom và TP Biên Hòa có 3 doanh nghiệp cắt giảm trên 2.000 lao động do doanh nghiệp bị sụt giảm đơn hàng. Các chế độ, chính sách khi cắt giảm lao động doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật và báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước.

Ngoài ra, theo Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai, sắp tới 1 doanh nghiệp đang thương lượng với người lao động tiếp tục cắt giảm thêm 1.000 lao động. Cơ quan chức năng đang yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trước khó khăn, nhiều doanh nghiệp có giải pháp giữ việc làm cho người lao động. Ông Nguyễn Tấn Pháp - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP Biên Hoà) có khoảng 15.000 lao động, sản xuất giày da, cho biết: Doanh nghiệp làm những đơn hàng khó nên vẫn duy trì việc làm cho người lao động đến hết năm 2023.

Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien (Khu công nghiệp Tam Phước, TP Biên Hòa), có gần 1.200 lao động, sản xuất đồ gỗ cho biết, công ty luôn xác định tạo việc làm ổn định cho người lao động là sự ổn định cho sự phát triển của công ty, do đó đang cố gắng phát triển những mẫu mới để kiếm những đơn hàng mới để giữ việc làm cho người lao động. “Chúng tôi không nghĩ tới việc cắt giảm lao động mà nghĩ tới việc làm thế nào để duy trì công ăn việc làm cho công nhân” - bà Nguyễn Thị Thanh Tin - Phó Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien - cho biết.

Công đoàn Đồng Nai dự báo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian tới vẫn khó khăn, nhất là ngành gỗ, dệt may, giày da. Các cấp công đoàn đang cố gắng thương lượng với người sử dụng lao động bảo đảm việc làm cho người lao động.

Tháng 4, gần 8.000 người làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong tháng 4.2023, số người làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh với gần 8.000 người. Nguyên nhân là do sau Tết Nguyên đán đến nay, các doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất và đơn hàng nên thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, chu kỳ hàng năm, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 9, số lượng người lao động làm thủ tục sẽ tăng cao.

Bà Trần Thị Thùy Trâm - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đồng Nai - cho biết: Để hỗ trợ lao động thất nghiệp tìm kiếm việc làm, trung tâm tuyên truyền bằng nhiều kênh về thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hỗ trợ đào tạo nghề để họ có tay nghề, sớm tìm được công việc phù hợp, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm nhanh chóng cho lao động thất nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Nai đang tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm và 5 văn phòng đại diện các huyện, TP Biên Hòa, TP Long Khánh, tạo mọi điều kiện để các đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã giải ngân số tiền hơn 20 tỉ đồng để hỗ trợ cho hơn 16.500 đoàn viên, người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, bị giảm giờ làm, ngừng việc, bị chấm dứt hợp đồng lao động… theo Quyết định 6696 của Tổng LĐLĐVN.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

100% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua tài khoản

Hoàng Quang |

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc triển khai việc chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo phương thức không dùng tiền mặt.

4 tháng, Vĩnh Long tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

HOÀNG LỘC |

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp - tăng hơn 24% so với cùng kì năm 2022.

Tin 20h: Giới hạn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động

NHÓM PV |

Bản tin thời sự 20h: Người dân băn khoăn giá điện sản xuất thấp hơn điện sinh hoạt; Giới hạn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; Thời điểm có mưa dông diện rộng, đợt nắng nóng kết thúc...

Người lao động không được hưởng quá 12 tháng trợ cấp thất nghiệp

Hà Anh |

Ông Lê Quý Bình (Hà Nội) hỏi: Tôi đi làm được 9 năm và đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Nếu nghỉ việc thì tôi sẽ được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.