Nguy cơ thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Người lao động (NLĐ) có xu hướng về quê nghỉ Tết và ở lại xin việc làm tại quê nhà dẫn đến nguy cơ thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, nguy cơ thiếu hụt lao động sau Tết tập trung chủ yếu ở các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, giày da, gỗ, chế biến thực phẩm…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, trong đó, NLĐ có tâm lý về quê nghỉ Tết và ở lại tìm kiếm việc làm là một trong những nguyên nhân chính.

 
Nguy cơ thiếu hụt lao động sau Tết tập trung chủ yếu ở các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, giày da, gỗ. Ảnh: Phương Ngân

“Trong những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp sẽ triển khai kế hoạch tuyển dụng nhân sự và có nhiều chính sách ưu đãi thu hút nhân lực. Vì vậy, lao động chất lượng cao ít có biến động, biến động chủ yếu ở lao động phổ thông, đặc biệt ở các ngành dệt may, giày da, chế biến thủy hải sản, nhựa – cao su là những ngành thường xuyên biến động, thiếu hụt lao động sau Tết” – Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, thông tin.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, dự kiến thị trường lao động sau Tết, nhu cầu tuyển dụng ở lao động lành nghề có xu hướng tăng trong các ngành Công nghệ thông tin, điện – điện tử, chế biến thực phẩm, xây dựng; vận tải – kho bãi – dịch vụ cảng; kinh doanh – bán hàng; marketing; tư vấn – chăm sóc khách hàng; du lịch; khách sạn,…

Dựa vào dữ liệu phân tích và tình hình tuyển dụng thực tế, các nhóm công việc sẽ được tuyển dụng nhiều sau Tết tập trung vào các nhóm như:

Nhóm lao động phổ thông, trong đó, nhóm ngành tuyển bảo vệ, phục vụ các tòa nhà làm việc, căn hộ… đang có nhu cầu rất cao.

Nhóm da giày, dệt may cũng là nhóm ngành thường xuyên thay đổi nhân sự và có nhu cầu tuyển nhiều, một số nguyên nhân thay đổi nhân sự là do các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, tình trạng dịch chuyển của lao động các tỉnh.

Nhóm kinh doanh và quản lý, trong đó tập trung chủ yếu các ngành bán hàng, maketing và quản trị kinh doanh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm đánh giá, nét nổi bật của thị trường lao động sau Tết là các doanh nghiệp sẽ tập trung tuyển một số lượng lớn lao động để phát triển nhu cầu sản xuất, kinh doanh vào năm 2023. Đây là cơ hội cho NLĐ, nhất là sinh viên, học viên tốt nghiệp tìm được việc làm và NLĐ có nhu cầu thay đổi việc làm phù hợp.

Dự kiến, trong tháng 1/2023 có 3.450 vị trí việc làm mới và dự kiến trong quý 1/2023 có 11.550 vị trí việc làm mới tập trung ở các ngành nghề: lao động phổ thông, da giày - may mặc, chế tạo - chế biến, dịch vụ, kế toán – kiểm toán,…

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Thưởng Tết của người lao động TPHCM bình quân là gần 13 triệu đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 bình quân của người lao động tại TPHCM là 12,88 triệu đồng/người, cao hơn 45% so với năm ngoái.

Hơn 600.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm: Đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ

Minh Hương |

Báo cáo của các cấp công đoàn mới đây cho thấy, có 441 doanh nghiệp với tổng số 624.786 lao động tại 25 tỉnh, thành phố, bị ảnh hưởng, trong đó có 562.400 lao động bị giảm giờ làm, 31.370 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 31.012 lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ hưởng lương ngừng việc. Nắm bắt được tình hình đó, LĐLĐ một số tỉnh ở phía Nam đã có những giải pháp để kết nối việc làm cho người lao động mất việc, giảm việc.

Kết nối việc làm trực tuyến cho NLĐ mất việc, tránh thiếu hụt sau Tết

KHÁNH LINH |

TPHCM - Lãnh đạo Sở LĐTBXH TPHCM cho biết sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến để người lao động (NLĐ) đã về quê có thể nắm bắt nhu cầu tuyển dụng phù hợp với năng lực. Từ đó, khi lực lượng lao động trở lại TPHCM sau Tết sẽ có thể có công việc làm ngay.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.