Nhiều công ty trong Khu công nghiệp Quảng Bình thiếu lao động

PHI LONG - HỒNG THIỆU |

Dù các ban, ngành tỉnh Quảng Bình cùng với các doanh nghiệp có nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút lao động, tuy nhiên tình trạng thiếu hụt lao động vẫn diễn ra.

Hàng hóa xuất khẩu chậm, tiền lương của công nhân sụt giảm, nhiều lao động bỏ việc khiến hàng loạt công ty lâm vào cảnh khó khăn - thực trạng đã và đang diễn ra từ năm 2022 đến nay tại các nhà máy xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Nhiều lao động nghỉ việc không chỉ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mở rộng và phục hồi sản xuất mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh hàng ngày của các doanh nghiệp.

Xí nghiệp may Hà Quảng (thuộc Tổng Công ty Cổ phần May 10) đóng tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới - một trong những doanh nghiệp may lớn tại Quảng Bình với hơn 1.000 công nhân. Trong năm 2022 và đầu năm 2023, khi thị trường xuất khẩu lao động sôi động trở lại người lao động có xu hướng đi xuất khẩu lao động ngày càng nhiều khiến tình trạng thiếu hụt lao động của công ty ngày một lớn, nhiều dây chuyền bị gián đoạn.

Ông Võ Xuân Trung - Giám đốc xí nghiệp may Hà Quảng cho biết: “Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi các đơn hàng chúng tôi đã kí hợp đồng xuất đi tương đối ngắn, việc không đủ năng lực sản xuất trong chuyền sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng và sẽ không có thiện cảm tốt khi khách hàng nhận hàng muộn”.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay tại Quảng Bình, số lượng lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, khu kinh tế sụt giảm từ 15 đến 20%. Cùng với việc giảm sút các đơn hàng và thiếu hụt lao động đã khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao dẫn đến các đơn hàng từ nước ngoài bị giảm sút kéo theo thu nhập của lao động cũng giảm nên người lao động phải “nhảy việc” sang lĩnh vực khác để chọn công việc có thu nhập cao hơn đã khiến các doanh nghiệp hết sức chật vật trong việc tìm kiếm lao động thay thế.

Nhà máy ván ép Thăng Long Quảng Bình cũng đang lâm vào hoàn cảnh thiếu lao động. Anh Trần Văn Thêm - Quản đốc Nhà máy ván ép Thăng Long Quảng Bình - cho hay, lượng người lao động sụt giảm là do ở đây công việc đang gặp khó khăn và không ổn định, nên mọi công nhân phải kiêm nhiệm thêm việc. Đáng ra ngày làm 8 tiếng, nhưng ít lao động, nên phải làm 9 tiếng để kịp tiến độ lao động sản xuất trong nhà máy.

Theo báo cáo của Ban Quản lí Khu kinh tế Quảng Bình, tính đến tháng 5.2023, có gần 5.000 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế do đơn vị này quản lí. Số lượng công nhân, lao động nghỉ việc chủ yếu tại các đơn vị may mặc, nhà máy ván gỗ.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Ban Quản lí Khu kinh tế Quảng Bình cho biết, đã phối hợp với doanh nghiệp tìm giải pháp tháo gỡ. Trong đó có việc miễn, giảm và giãn các loại thuế cho doanh nghiệp phải nộp; đề xuất lên UBND tỉnh giảm các loại thuế, từ đó giải quyết được phần nào khó khăn cho doanh nghiệp.

PHI LONG - HỒNG THIỆU
TIN LIÊN QUAN

Thiếu lao động có trình độ cao tại các khu công nghiệp ở Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Có doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị cần tuyển 700 cán bộ quản lý và người lao động trình độ cao, nhưng gặp khó trong tuyển dụng vì trình độ nghề nghiệp của đa số công nhân lao động tại địa phương còn thấp.

Không lo thiếu lao động sau Tết

KỲ QUAN |

Do có nhiều lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm giai đoạn cuối năm 2022 đầu năm 2023, cùng với những nỗ lực giữ chân người lao động của chủ doanh nghiệp từ chính sách lương, thưởng, dự báo sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 người lao động sẽ trở lại làm việc đầy đủ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Ngành nghề thiếu lao động thời vụ dịp cuối năm

ANH THƯ |

Thời điểm cuối năm, rất nhiều ngành nghề như thương mại - dịch vụ; dịch vụ khách sạn - nhà hàng; sản xuất, bán lẻ... đang cần tuyển dụng lao động thời vụ.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.