Nhu cầu gửi con của công nhân các khu công nghiệp Thanh Hoá rất lớn

Kiều Vũ |

Trao đổi về thực trạng đời sống gia đình, chăm sóc con của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và sự hỗ trợ của các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hoá, bà Đỗ Thị Thu Hà, ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết ở các khu công nghiệp tập trung nhiều công nhân, đặc biệt là nữ công nhân trẻ, nữ lao động di cư, có nhu cầu gửi con rất lớn.

Tổng số lao động làm việc trong 8 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá là 76.766. Lao động nữ là 60.719, chiếm 79%, trong đó lao động nữ di cư là 33,4% chủ yếu là lao động di cư từ huyện, thị này sang huyện, thị khác, có rất ít là người ngoài tỉnh.

Đa phần lao động nữ ở các khu công nghiệp có tuổi đời khá trẻ (từ 18 - 24 tuổi và hầu hết dưới 35 tuổi). Tỉ lệ nữ đã kết hôn là 73,4%, trong đó lao động nữ di cư đã kết hôn là 35,6% và phần lớn trong số đó đã có con (62,9%).

Các chính sách hỗ trợ cho lao động nữ của doanh nghiệp còn hạn chế cả về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, đến đãi ngộ... Bên cạnh đó, trong khu công nghiệp chưa có thiết chế văn hóa dành cho công nhân lao động nhất là nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu thể thao vui chơi.

Theo bà Hà, ở các khu công nghiệp tập trung nhiều công nhân,đặc biệt là nữ công nhân trẻ, nữ lao động di cư, có nhu cầu gửi con rất lớn. Có khoảng 52,6% lao động nữ tại các khu công nghiệp có con nhỏ dưới 6 tuổi và có nhu cầu gửi trẻ. Chỉ có khoảng 19% gia đình công nhân tại các khu công nghiệp và lân cận gửi con ở các nhà trẻ tư nhân hoặc nhóm trẻ, cơ sở mầm non tư thục.

Một vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay là việc dành thời gian và điều kiện kinh tế chăm sóc con cái của nữ công nhân ở các khu công nghiệp chưa được đảm bảo. Ở một số gia đình, công nhân không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi con nên phải gửi con về quê nhờ ông bà, người thân trông giúp.

Bên cạnh đó, kỹ năng giáo dục, chăm sóc con trẻ của nữ công nhân chủ yếu dựa trên kinh nghiệm được truyền lại mà ít có sự tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy là trẻ em ở các gia đình công nhân hầu như chưa được bảo vệ đúng mức và đầy đủ.

Trước tình trạng đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hoá đề xuất, kiến nghị triển khai nhà ở, nhà trẻ và thiết chế văn hóa cho công nhân lao động phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn nhất là khi Quốc hội đã thống nhất thông qua chủ trương tổ chức Công đoàn là chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Thực hiện nghiêm chủ trương dành quỹ đất trong các khu công nghiệp, xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân lao động.

Có nhiều chính sách dành cho lao động nữ nuôi con nhỏ. Các chính sách ban hành sát với thực tế cuộc sống, chính sách ra đời, yêu cầu địa phương ban hành Nghị quyết, sẽ khó khăn cho các địa phương khi triển khai thực hiện do nguồn kinh phí không đồng bộ và khó khả thi đối với các địa phương có nguồn thu nhập thấp; sự thiếu quan tâm của các cấp, ngành…

Kiều Vũ
TIN LIÊN QUAN

Chính sách mới về hỗ trợ nhà ở xã hội bạn nên biết

Khương Duy |

Luật Nhà ở sửa đổi quy định rõ nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nếu có nhu cầu mua nhà ở xã hội, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Người lao động sẽ ổn định công việc và cuộc sống hơn khi có nhà ở xã hội

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Khi người lao động tiếp cận, mua được nhà ở xã hội giá rẻ, họ sẽ yên tâm lao động sản xuất, cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp, nơi đang làm việc thay vì phải liên tục chuyển đổi đơn vị, gây ra nhiều hệ lụy.

Người lao động mong sớm có thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp

Nguyễn Thanh Nhàn (Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp) |

Hiện 3 khu công nghiệp ở Đồng Tháp thu hút gần 12.000 đoàn viên làm việc, nhưng chưa được đầu tư thiết chế văn hóa.

Ukraina cạn kiệt tên lửa Storm Shadow

Cao Thảo |

Số lượng tên lửa Storm Shadow trong kho vũ khí của Ukraina đang ở mức tương đối thấp.

Giá rau tăng chóng mặt sau bão, Bộ Tài chính chỉ đạo nóng

Minh Ánh |

Giá rau xanh tăng chóng mặt sau bão, Bộ trưởng Bộ Tài chính có công điện đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp điều hành giá.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kí kết phối hợp với Tỉnh ủy Hải Dương

Mai Dung |

Sáng 13.9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028.

Bắt cựu thẩm phán Chánh tòa hành chính Kiên Giang do nhận hối lộ

NGUYÊN ANH |

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu - cựu Thẩm phán, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam vì nhận hối lộ.