Nữ Tổ trưởng Công đoàn 16 năm gắn bó với vùng biên

Thùy Trang |

Hơn 16 năm gắn bó với người dân miền biên viễn, với bác sĩ Đặng Thị Bình, xã biên giới Tân Xuân, huyện Vân Hồ (Sơn La) không chỉ là nơi công tác mà còn như quê hương thứ 2 mà chị đã cống hiến cả thanh xuân của mình.

Vượt khó gắn bó với dân

Tại Trạm Y tế xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, khi chúng tôi đến cũng là lúc bác sĩ Đặng Thị Bình (SN 1981 - cán bộ y tế) đang xếp vaccine vào hộp, khoác túi tiêm chủng để chuẩn bị đến các bản tiêm phòng cho trẻ nhỏ. Suốt 16 năm qua, người dân Tân Xuân đã quen thuộc với hình ảnh nữ bác sĩ này đến gõ cửa các gia đình để vận động tiêm chủng, tuyên truyền y tế.

Cố gắng nắm chắc tay lái, vượt qua con đường đất men theo sườn núi, cũng là lối độc đạo dẫn lên các bản vùng sâu, vùng xa, bác sĩ Bình tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên ở xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu và nhận công tác ở trạm y tế xã Tân Xuân từ năm 2008. Nơi đây hầu hết là bà con dân tộc thiểu số với 50% là đồng bào dân tộc H’Mông. Có những bản cách trung tâm xã gần 20km, đường đi chủ yếu là đường đất”.

Cũng theo nữ bác sĩ này, do phong tục tập quán, khi ốm đau người dân ít đưa đến trạm y tế mà tự mời thầy cúng chữa ở nhà. Chưa kể việc người dân vượt núi đưa con đến trạm y tế để tiêm phòng hàng tháng trước đây là điều hiếm hoi...

“Mỗi tháng, cứ đến lịch tiêm chủng mở rộng, hết công việc hành chính ở trạm thì mấy anh chị em lại phân công nhau cùng đi ngược lên phía bản. Phải đi làm sao đến nhà dân trước 5h sáng bởi họ thường đi nương rất sớm. Cứ rong ruổi như thế, hết nhà nọ lại sang nhà kia. Thậm chí mỗi nhà cách nhau một quả đồi, trong đêm tối cũng vẫn cứ động viên nhau cùng đi...” - bác sĩ Bình tâm sự.

Nhiệt huyết, yêu nghề là thế, thế nhưng ít ai biết, để trở thành người bác sĩ của bà con vùng cao, chị Bình đã không ít lần phải gạt nước mắt gửi con gái 20 tuổi bị bệnh bại liệt ở nhà để vẹn tròn công việc...

Nữ Tổ trưởng Công đoàn tận tụy với công việc

Chị Hà Thị Sim - Phó trưởng trạm y tế Tân Xuân - cho biết: “Trong công việc bác sĩ Bình là người hòa đồng, chịu khó. Cán bộ y tế công tác tại địa phương do đặc thù vùng cao nên rất vất vả, việc leo đường núi đi các bản biên giới xa đến nam giới còn khó đi, nhiều người thấy vất vả quá đã xin chuyển công tác. Chị Bình là nữ cán bộ duy nhất đi được đến các bản xa, gắn bó với bà con suốt nhiều năm liền...”.

Ngoài công việc chuyên môn, chị Bình còn là nữ Tổ trưởng Công đoàn tận tâm, năng nổ. Kết hợp với lịch tiêm chủng y tế hàng tháng tại địa phương, tổ Công đoàn tại trạm y tế của chị Bình và đồng nghiệp còn thường xuyên đi quyên góp vật phẩm như quần áo, thực phẩm, bánh kẹo để phát quà cho trẻ em và người dân mỗi khi có nhà hảo tâm giúp đỡ địa phương.

Ông Trần Hữu Đức - Chủ tịch LĐLĐ huyện Vân Hồ cho biết, đồng chí Bình tuy điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhiều năm qua đã cố gắng hoàn thành các công việc đảm nhiệm mà trung tâm Y tế huyện giao, luôn là một Tổ trưởng công đoàn gương mẫu thực hiện tốt công tác y tế tại địa phương.

Với những nỗ lực và quyết tâm trong công việc, từ năm 2019 đến năm 2023 bác sĩ Bình đã 3 lần được Sở Y tế tỉnh Sơn La tặng giấy khen công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

HLV Diego Giustozzi tiếp tục gắn bó với tuyển futsal Việt Nam

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Diego Giustozzi sẽ tiếp tục dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam cho đến tháng 4.2026.

Kiếm 10 triệu đồng/tháng tài xế xe công nghệ vẫn không chọn gắn bó với nghề

Hoàng Xuyến |

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn nghề xe ôm công nghệ để kiếm sống, nhưng xét về góc độ lâu dài, họ đều không lựa chọn gắn bó với nghề bởi sự vất vả và hạn chế về chế độ đãi ngộ.

Nữ cán bộ 20 năm gắn bó với công đoàn

Mai Mai |

Sau 20 năm gắn bó, cô giáo Bùi Thị Tình (SN 1983, trú xã Ngọc Sơn) - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Mầm non Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã có nhiều đóng góp cho hoạt động công đoàn và ngành giáo dục địa phương.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.