Phối hợp để bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Nam Dương |

Theo dự báo mới đây của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, dự kiến, 6 tháng cuối năm, nếu dịch COVID-19 diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, sẽ có khoảng 4.800-5.000 doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng với 160.000-180.000 lao động (LĐ) ngừng việc, nghỉ việc. Trường hợp dịch COVID-19 diễn biến theo chiều hướng tích cực thì cũng có khoảng 4.400 DN bị ảnh hưởng với khoảng 100.000-120.000 người lao động (NLĐ) ngừng việc, nghỉ việc. Chính vì thế, thành phố cần có nhiều biện pháp để bảo đảm quyền lợi của NLĐ.

Giám sát việc giải quyết chế độ cho NLĐ bị thôi việc, mất việc

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngày 7.7, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM - cho biết, nếu có nhiều doanh nghiệp (DN) sử dụng trên 500 lao động (LĐ) gặp khó khăn, không có đơn hàng, buộc phải cho nhiều người lao động (NLĐ) thôi việc thì rất cần có sự phối hợp xử lý của các sở, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất (KCX-CN), UBND quận, huyện để hỗ trợ các DN.

Sở LĐTBXH TPHCM sẽ thành lập 2 tổ công tác để phối hợp với đơn vị thông qua các biện pháp cụ thể như: Tuyên truyền, động viên, có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để DN sớm ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho NLĐ, thực hiện tốt chính sách, pháp luật LĐ. Trường hợp DN phải cho nhiều NLĐ thôi việc, tổ công tác sẽ gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của DN, tổ chức Công đoàn (CĐ) về những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tình hình sử dụng LĐ, phương án cắt giảm LĐ, nguyện vọng của NLĐ bị cắt giảm để kịp thời đề xuất, tham vấn giải pháp phù hợp.

Các tổ công tác cũng tư vấn, hướng dẫn DN thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật khi thực hiện giảm LĐ, bảo đảm sự tham gia của tổ chức CĐ, hướng dẫn và giám sát DN giải quyết chế độ cho NLĐ bị thôi việc, mất việc theo quy định các chế độ tiền lương, phép năm, trợ cấp thôi việc, mất việc, chốt sổ bảo hiểm xã hội… Đồng thời, các tổ khuyến nghị DN ưu tiên đảm bảo việc làm đối với NLĐ yếu thế, LĐ lớn tuổi, LĐ nữ mang thai, nuôi con nhỏ hoặc LĐ đang gặp khó khăn... Các tổ công tác cũng phối hợp để hỗ trợ NLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ xóa đói giảm nghèo, Tổ chức Tài chính Vi mô CEP… để chuyển đổi công việc, nâng cao tay nghề, tự tạo việc làm.

Theo dõi sát để giữ ổn định quan hệ lao động

Ông Tấn cũng cho hay, Sở LĐTBXH TPHCM có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, phòng ban trực thuộc. Phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội sẽ tham mưu hướng dẫn DN xây dựng phương án sử dụng LĐ phù hợp quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ bị thôi việc, mất việc đúng quy định; theo dõi sát và kịp thời tham mưu các giải pháp giữ ổn định quan hệ LĐ.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm (TTDVVL) thành phố tham mưu các giải pháp hỗ trợ tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho NLĐ bị thôi việc, mất việc; phối hợp TTDVVL thuộc Sở LĐTBXH các tỉnh giới thiệu việc làm cho NLĐ có nguyện vọng trở về quê hương, hướng dẫn các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Riêng với Thanh tra kịp thời tham mưu thanh, kiểm tra các DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật LĐ, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm được quyền lợi của NLĐ.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết 2025

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.