Quy định mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi, người lao động bị giảm 2% là quá cao

Nhóm phóng viên |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định mỗi năm nghỉ hưu sớm trước tuổi, người lao động bị giảm 2% là quá cao và đề nghị giảm xuống còn 1%. Đại biểu cũng đề xuất quy định hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chiều 27.5, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (đoàn Quảng Nam) cho rằng, quy định mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi người lao động bị giảm 2% là quá cao, chưa đảm bảo, chưa bảo vệ được quyền lợi cho người lao động, trong khi chính sách bảo hiểm xã hội đang khuyến khích động viên người lao động ở lại với quỹ bảo hiểm xã hội.

“Do đó, tôi đề nghị xem xét tỉ lệ giảm lương hưu hàng tháng mỗi năm của người lao động nghỉ hưu trước tuổi là 1% như quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006” - đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh đề xuất.

Cũng thảo luận về mức giảm trừ tiền lương hưu do nghỉ hưu sớm, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau) cho biết, qua thực tế tìm hiểu nguyện vọng của người lao động và ý kiến của nhiều hiệp hội ngành nghề trong quá trình tham gia đóng góp ý kiến dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đề nghị nghiên cứu kế thừa quy định Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, ghi nhận người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên 20 năm muốn được nghỉ hưu sớm và mỗi năm nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ 1%.

Theo đại biểu, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này cần bổ sung quy định cho phép người lao động nghỉ hưu sớm và thời gian nghỉ sớm tối đa là 5 năm so với tuổi nghỉ hưu theo lộ trình quy định tại Bộ Luật Lao động: Nam đạt 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đạt 60 tuổi vào năm 2035 và đã đóng đủ 30 năm bảo hiểm xã hội đối với nữ và 32 năm đối với nam thì được nghỉ hưu và hưởng mức tối đa 70%; đồng thời bổ sung quy định hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu sớm, không bị trừ 2% lương hưu mỗi năm do nghỉ hưu sớm.

Đại biểu này đề xuất, tính từ năm đóng bảo hiểm xã hội thứ 31 trở đi đối với nữ và thứ 33 trở đi đối với nam thì cứ tăng thêm 1 năm đóng bảo hiểm xã hội được hoán đổi một năm nghỉ trước tuổi.

“Kiến nghị này xuất phát từ thực tiễn hàng trăm nghìn công nhân trên độ tuổi 50 đến 55 sau nhiều năm trực tiếp đứng xưởng sản xuất, sức khỏe giảm sút, khó đáp ứng nhu cầu công việc. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trẻ đáp ứng yêu cầu sản xuất nên cũng cho một bộ phận lao động nghỉ việc ở độ tuổi 40 đến 45. Việc điều chỉnh linh hoạt như vậy mới khuyến khích được người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần ở những người đã có đóng từ 20 đến 25 năm đóng bảo hiểm xã hội” - đại biểu phân tích.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho biết thêm, do thời gian chờ đợi hưởng lương hưu quá dài như hiện nay, đa số công nhân lao động khó có thể tham gia bảo hiểm xã hội cho đến khi độ tuổi nghỉ hưu là 62 đối với nam và 60 đối với nữ theo như lộ trình tuổi nghỉ hưu.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Người lao động tham gia BHXH tự nguyện trước năm 2021 có thể nghỉ hưu sớm

Hà Anh |

BHXH TP Hà Nội cho biết theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước năm 2021 có thể nghỉ hưu sớm hơn từ 2 - 5 năm. Đây là nội dung bổ sung mới nhất của dự thảo luật này, nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chật vật khi nghỉ hưu sớm, lương hưu vỏn vẹn 3,1 triệu đồng/tháng

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Với mức lương hưu 3,1 triệu đồng/tháng, sau khi nghỉ hưu sớm, bà Hoàng Thị Thanh đi giúp việc nhà, trông trẻ để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống, mua thuốc chữa trị căn bệnh đau nhức xương khớp, rối loạn tiền đình.

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trước năm 2021 sẽ được nghỉ hưu sớm 2 - 5 năm

Phú Nguyễn |

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước ngày 1.1.2021, và đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trở lên, được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ. So với Bộ luật Lao động năm 2019 về quy định tăng tuổi nghỉ hưu, những người này cũng về hưu sớm hơn 2-5 năm so với người tham gia sau ngày 1.1.2021.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".