ĐẠI HỘI CĐ TỈNH ĐẮK LẮK LẦN THỨ X (NHIỆM KỲ 2018 - 2023):

Sáng suốt lựa chọn những cán bộ có năng lực

NHIỆT BĂNG - THÁI BÌNH |

Sáng 12.4, Đại hội CĐ tỉnh Đắk Lắk lần thứ X (nhiệm kỳ 2018 - 2023) chính thức khai mạc với chủ đề “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm”.

Nỗ lực hết mình vì quyền lợi người lao động

Tham dự đại hội có ông Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; ông Trần Văn Lý - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; ông Êban Y Phu - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và các cơ quan, đơn vị của UBND tỉnh Đắk Lắk cùng 229 đại biểu chính thức và 140 khách mời đến từ các LĐLĐ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Trần Tuấn Anh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk - bày tỏ: “Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐ tỉnh lần thứ IX, các cấp CĐ đã đạt nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra; tạo tiền đề hết sức quan trọng cho thành công của Đại hội CĐ tỉnh lần thứ X”.

Hoạt động CĐ từng bước được các cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. “Khóa IX là thời gian công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS có nhiều thành tích nhất” - ông Trần Tuấn Anh nói. Nhiệm kỳ 2013 - 2018, các địa phương, DN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thu hút, tạo việc làm cho NLĐ. Tiền lương của NLĐ được tăng hằng năm theo quy định của Chính phủ.

Hoạt động vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm theo kênh CĐ, theo đó tổng số vốn do LĐLĐ tỉnh quản lý là hơn 1 tỉ đồng; trong nhiệm kỳ đã triển khai 20 dự án, với 104 hộ vay, giải quyết việc làm cho 222 thân nhân đoàn viên, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

CĐ các cấp đã tổ chức thăm và tặng quà 11.436 lượt NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp nhân dịp lễ, tết, Tháng Công nhân với số tiền 3,4 tỉ đồng. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, hằng năm có trên 3.500 lượt CNVCLĐ thăm, tặng quà, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số các buôn kết nghĩa với trên 13.000 suất quà, trị giá 3,5 tỉ đồng.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh chương trình phúc lợi cho đoàn viên, lấy lợi ích làm động lực tập hợp thu hút NLĐ tham gia tổ chức CĐ; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; CĐ cấp trên sâu sát cấp dưới, cán bộ CĐ gắn bó với đoàn viên, NLĐ.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2023, kết nạp ít nhất 15.000 đoàn viên; thành lập tổ chức CĐ tại 70% số DN có sử dụng từ 20 lao động trở lên. Đến cuối nhiệm kỳ, tỉ lệ CĐCS vững mạnh đạt 90% trở lên; 100% NLĐ được ký kết HĐLĐ với người sử dụng lao động (NSDLĐ); 85% trở lên số DN có tổ chức CĐ có thương lượng và ký kết TƯLĐTT.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trao bức trướng chúc mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Lắk lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ảnh: PV
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trao bức trướng chúc mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Lắk lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ảnh: PV

Chọn lựa cán bộ có năng lực để phục vụ NLĐ

Tham luận tại đại hội, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Buôn Ma Thuột - cho rằng cần bố trí cán bộ CĐ có kinh nghiệm trong thuyết phục, tuyên truyền, đàm phán, hiểu biết sâu sắc về NLĐ và nghiệp vụ CĐ thực hiện vận động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Bên cạnh đó, cán bộ CĐ cần tích cực tuyên truyền để giới chủ hiểu và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, đồng thời phải làm cho NLĐ hiểu rõ những lợi ích thiết thực được mang lại khi gia nhập tổ chức CĐ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn đề xuất CĐ cấp trên cần nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách nhằm động viên cán bộ làm công tác CĐ tại các DN ngoài Nhà nước, nhất là cơ chế bảo vệ quyền lợi cho các bộ CĐ khi đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đang của NLĐ.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đánh giá cao những thành tựu mà các cấp CĐ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ qua đã đạt được và khắc phục các hạn chế, tồn tại để nhiệm kỳ 2018 - 2023 hoàn thiện hơn.

Chủ tịch Bùi Văn Cường đề nghị Đại hội CĐ nhiệm kỳ này tập trung vào các hoạt động chăm lo lợi ích hợp pháp của NLĐ. LĐLĐ tỉnh cần đổi mới phương thức, tổ chức CĐ phải phục vụ đoàn viên, CĐ cấp trên phục vụ CĐ cấp dưới, hoạt động CĐ phải hiệu quả, tránh phô trương hình thức.

“Việc bầu BCH LĐLĐ tỉnh và bầu đại biểu dự Đại hội XII CĐ Việt Nam, tôi đề nghị cần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn những cán bộ có năng lực, để đưa hoạt động CĐ tỉnh phát triển hơn nữa” - Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng đề nghị các cấp CĐ đóng góp tích cực góp phần giúp tỉnh Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, trở thành trung tâm của vùng Tây Nguyên. 

Tại đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đã trao 500 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ cho LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk. LĐLĐ tỉnh cũng trao kinh phí xây dựng nhà Mái ấm CĐ cho 13 đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 650 triệu đồng. LĐLĐ các tỉnh Tây Nguyên, mỗi đơn vị cũng trao 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Mái ấm CĐ cho LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk.

NHIỆT BĂNG - THÁI BÌNH
TIN LIÊN QUAN

Tổng LĐLĐVN: Xét duyệt thuyết minh 4 đề tài liên quan đến người lao động

Xuân Trường |

Chiều 12.4, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức xét duyệt thuyết minh 4 đề tài liên quan đến người lao động. 

LĐLĐ Đắk Lắk: Trao nhà Mái ấm công đoàn cho 13 đoàn viên

PV |

Ngày 12.4, tại Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Lắk khóa X (nhiệm kỳ 2018 - 2023), LĐLĐ tỉnh đã trao kinh phí xây dựng nhà Mái ấm CĐ cho 13 đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 650 triệu đồng. 

Đại hội XVI Công đoàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 23 - 25.4

Xuân Trường |

LĐLĐ TP. Hà Nội ngày 12.4 cho biết, trong cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội ngày 10.4, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội đã thông tin những nội dung quan trọng của Đại hội XVI Công đoàn (CĐ) TP. Hà Nội. 

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất vàng mở đường lên 21m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi đất 31 hộ dân trong 2 ngày 14 và 15.10 để thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân dài 720m, vốn khoảng 400 tỉ đồng.

Cập nhật giá vàng sáng 14.10: Vàng nhẫn cao chót vót

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 14.10: Vàng duy trì ngưỡng cao ở cả thị trường trong nước và thế giới.

Cơ thủ Philippines vô địch giải billiards Hà Nội mở rộng

AN NGUYÊN |

Cơ thủ Johann Chua vượt qua Ko Pin Yi trong trận chung kết để giành chức vô địch giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024.

25 ngày dịch chuyển, 21 quốc gia châu Âu, 53 sân vận động

Ninh Linh |

Trong chuyến đi châu Âu mùa hè năm nay, bình luận viên Đức Anh tự hào vì bản thân đã đặt chân tới những sân vận động hàng đầu thế giới.

Kỳ lạ chuyện 2 vợ chồng cùng có tình cảm với một người (P2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng trong câu chuyện cùng có tình cảm với một người phụ nữ vì bà vợ là người đồng tính. Cuộc tình éo le này liệu sẽ đi về đâu?