Tăng lương cơ sở hơn 30% ảnh hưởng thế nào đến các trường đại học?

Hữu Long - Thanh Thúy |

Việc Bộ Nội vụ thống nhất chủ trương tăng lương cơ sở hơn 30% từ ngày 1.7.2024 được đánh giá là phương án phù hợp. Đối với một số trường đại học tự chủ hoặc tự chủ một phần phải cân đối các nguồn thu, chi để thực hiện việc tăng lương cơ sở.

Mới đây, Bộ Chính trị thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở hơn 30% từ ngày 1.7.2024.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - đánh giá, đây là một tín hiệu tốt cho công chức, viên chức, người lao động và đội ngũ nhà giáo trên toàn quốc.

Theo ông Ân, tại nhiều trường đại học hiện nay, việc xác định vị trí việc làm đang gặp khó khăn, lúng túng, chưa thỏa mãn hết các đặc thù từng đơn vị. Chính vì thế, việc tăng lương cơ sở là một giải pháp hợp lý nhất hiện nay.

Việc tăng lương cơ sở giúp đội ngũ nhà giáo an tâm công tác. Ảnh: Thanh Huệ
Việc tăng lương cơ sở giúp đội ngũ nhà giáo an tâm công tác. Ảnh: Thanh Huệ

“Tôi đã có một cuộc khảo sát nhanh tại các trường đại học ở 63 tỉnh, thành về thông tin chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở hơn 30%.

Kết quả cho thấy, các trường đều ủng hộ chủ trương này. Việc tăng lương cơ sở là một phương án phù hợp nhất hiện nay để giải quyết những bất cập mà chúng ta chưa lường trước nếu trả lương theo một trạng thái mới hoàn toàn” - ông Ân thông tin.

Về tăng lương cơ sở hơn 30% từ ngày 1.7.2024, ông Nguyễn Ngọc Ân cho biết, tâm lý chung của đội ngũ nhà giáo nói riêng và nhiều người lao động, công chức, viên chức nói chung, là phấn khởi, thống nhất và đồng thời chia sẻ khó khăn của Nhà nước trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, với ngành giáo dục, có nhiều yếu tố đặc thù. Đó là các trường mầm non, THCS, THPT, đa số đều vui vì họ là nhóm đối tượng được Nhà nước trả lương.

Thế nhưng, hệ thống các trường đại học đang tiến gần tới lộ trình tự chủ, không dùng ngân sách Nhà nước. Nhiều trường đại học chắc chắn sẽ gặp khó trong việc cân đối các nguồn thu, chi để thực hiện việc tăng lương cơ sở. Về việc này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của các trường.

Trong khi đó, qua khảo sát nhanh của Báo Lao Động tại một số trường đại học trên địa bàn cả nước, đa số người lao động, đội ngũ nhà giáo được tăng lương đều phấn khởi, đồng tình. Vấn đề mà các trường đại học băn khoăn là để tăng lương cơ sở, các trường phải có nguồn để thực hiện, bởi có nơi đã tự chủ hoặc tự chủ một phần.

Đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vẫn giữ quan điểm, mong muốn chính sách trả lương theo vị trí việc làm được bàn hành sớm để tiền lương được trả theo đúng với cống hiến của mỗi cá nhân. Với riêng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bước đầu đã thực hiện trả lương theo vị trí việc làm. Tinh thần chung là nhà trường sẽ không tăng lương mà chỉ tăng phần đóng bảo hiểm cho viên chức, người lao động.

Hữu Long - Thanh Thúy
TIN LIÊN QUAN

Tăng lương cơ sở hơn 30% từ 1.7 áp dụng với những đối tượng nào?

NHÓM PV |

Bộ Chính trị đã thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở hơn 30% lên 2.340.000 đồng từ 1.7.2024. Vậy những đối tượng nào sẽ được áp dụng nếu tăng lương cơ sở từ 1.7?

Chi tiết bảng lương công chức loại A3 nhóm 3.1 khi tăng lương từ ngày 1.7

NHÓM PV |

Theo đề xuất của Chính phủ, nếu tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1.7, bảng lương công chức loại A3 nhóm 3.1 sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Tin sáng: Hàng triệu giáo viên vỡ òa vì tăng lương cơ sở hơn 30% từ 1.7

NHÓM PV |

Giáo viên nhận tin vui về tăng lương và chế độ đãi ngộ từ 1.7.2024; Lo sợ hỏa hoạn, người dân lại đổ xô mua thiết bị bảo hộ, phòng cháy chữa cháy; CLB CAHN đề nghị BTC V-League chấn chỉnh công tác trọng tài dù thắng đậm...

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.