TDTU phấn đấu trở thành trường đại học thuộc Top 60 của Châu Á

Nam Dương - Huyên Nguyễn |

Đến năm 2022, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã xác lập vị trí vững chắc trên bản đồ giáo dục thế giới như: Top 500 đại học tốt nhất thế giới theo THE World University rankings; thứ 73 Châu Á theo QS Asia University rankings; Top 700 đại học tốt nhất theo hệ thống xếp hạng đại học Thượng Hải (ARWU)…

Đóng góp vào tài sản Nhà nước gần 2.200 tỉ đồng

Sáng 23.9, TDTU đã long trọng lễ kỷ niệm 25 ngày thành lập (24.9.1997 – 24.9.2022). Đến dự lễ có ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương, TPHCM, một số tỉnh, thành phố; cơ quan ngoại giao, trường đại học nước ngoài, trong nước và LĐLĐ các tỉnh, thành…

Đại diện các cơ quan ngoại giao và trường học nước ngoài tham dự buổi lễ. Ảnh: Nam Dương
Đại diện các cơ quan ngoại giao và trường học nước ngoài tham dự buổi lễ. Ảnh: Nam Dương

Báo cáo tại buổi lễ, ông Trần Trọng Đạo - Quyền Hiệu trưởng TDTU - đã nhấn mạnh mục tiêu phát triển của nhà trường trong 15 năm tới (2022 -2037) là hướng đến sự phát triển bền vững, trở thành một trong những trường đại học thuộc Top đầu của cả nước về mọi phương diện (giáo dục, khoa học-công nghệ và quốc tế hóa), có vị trí bền vững trong bản đồ giáo dục đại học thế giới và lọt vào Top 60 của Châu Á.

Trong 25 năm qua, từ Trường Đại học Công nghệ dân lập Tôn Đức Thắng chỉ có 4 phòng chức năng, 6 khoa chuyên môn, 9 nhân sự nòng cốt, đến nay, TDTU đã xây dựng một hệ thống giáo dục và khoa học - công nghệ có 60 đơn vị trực thuộc với 1.200 giảng viên, viên chức và người lao động đến từ nhiều quốc gia đang làm việc tại nhà trường.

Trong tình hình không có đầu tư từ ngân sách Nhà nước, hoàn toàn tự chủ tài chính, 25 năm qua TDTU đã tích lũy và đóng góp vào tài sản Nhà nước gần 2.200 tỉ đồng. Đặc biệt là đã xây dựng được một hình mẫu thành công về tự chủ tài chính trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, hình thành được một đại học kiểu mẫu, chất lượng.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Huyên Nguyễn
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Huyên Nguyễn

Đến nay, TDTU đã có 85 ngành đào tạo, quy mô đào tạo đại học chính quy đạt khoảng 26.500 sinh viên, đã cung ứng cho xã hội gần 54.000 cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư, dược sĩ. Ở trình độ thạc sĩ, tổng số ngành đào tạo là 18 ngành. Ở trình độ tiến sĩ, đến nay có 27 ngành đào tạo theo các chương trình hợp tác song phương bán thời gian với các đại học Châu Âu và trong nước với hàng trăm nghiên cứu sinh.

Trường được Hội đồng cấp cao về kiểm định nghiên cứu và giáo dục Cộng hòa Pháp (HCÉRES) công nhận Trường đạt chuẩn đại học Cộng hòa Pháp (và cũng là đạt chuẩn Châu Âu). TĐTU cũng là trường đại học của Việt Nam được Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế khoa học công nghệ nhiều nhất Việt Nam, tính đến tháng 5.2022, TDTU đã sở hữu 15 bằng sáng chế.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, TDTU trao tặng giấy khen cho đội tuyển Taekwondo của nhà trường. Ảnh: Nam Dương
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, TDTU trao tặng giấy khen cho đội tuyển Taekwondo của nhà trường. Ảnh: Huyên Nguyễn

Đến năm 2022, TDTU đã xác lập vị trí vững chắc trên bản đồ giáo dục thế giới như: Top 500 đại học tốt nhất thế giới theo THE World University rankings; thứ 73 Châu Á theo QS Asia University rankings; Top 700 đại học tốt nhất theo hệ thống xếp hạng đại học Thượng Hải (ARWU)…

TDTU cũng tham gia tích cực vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận cho cán bộ công đoàn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho người lao động khu vực TPHCM, các tỉnh phía Nam theo nhu cầu cấp thiết của các đơn vị và xã hội.

Tiếp tục khẳng định vị trí trên bản đồ đại học của đất nước và thế giới

Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang biểu dương những nỗ lực tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên của TDTU trong 25 năm qua.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang lưu ý trong bối cảnh mới với nhiều khó khăn, thách thức, TDTU sẽ phải tiếp tục cố gắng, đổi mới nhiều hơn nữa, đoàn kết, giữ vững và phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tích đã đạt được để tiếp tục đổi mới, phát triển, gặt hái được nhiều thành quả lớn hơn trong đào tạo, nghiên cứu.

Lãnh đạo TDTU tặng hoa, kỷ niệm chương cho các thành viên sáng lập nhà trường. Ảnh: Nam Dương
Lãnh đạo TDTU tặng hoa, kỷ niệm chương cho các thành viên sáng lập nhà trường. Ảnh: Nam Dương

“Dù là một trường đi tiên phong và thành công trong đổi mới, tự chủ, nhưng nhà trường cần tiếp tục dấn thân hơn nữa vào những lĩnh vực mới, lĩnh vực khó, chú trọng quốc tế hóa nội dung dạy và học, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng, tiếp tục khẳng định được vị trí trên bản đồ đại học của đất nước và thế giới. Nhà trường cũng cần tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào việc xây dựng công đoàn Việt Nam vững mạnh”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập TDTU. Ảnh: Nam Dương
Chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập TDTU. Ảnh: Huyên Nguyễn

Dịp này, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã tặng Huân chương Lao động hạng II cho Tiến sĩ Trần Trọng Đạo, Quyền Hiệu trưởng TDTU và Huân chương Lao động hạng III cho tập thể CNVCLĐ TDTU.

Bà Khanthaly Siriphongphanh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao nước Công hòa Dân chủ nhân dân Lào trao Huân chương Lao động hạng II, III cho cá nhân Tiến sĩ Trần Trọng Đạo và tập thể CNVCLĐ TDTU. Ảnh: Nam Dương
Bà Khanthaly Siriphongphanh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào -  trao Huân chương Lao động hạng II, III cho cá nhân Tiến sĩ Trần Trọng Đạo và tập thể CNVCLĐ TDTU. Ảnh: Nam Dương


 

Nam Dương - Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Điểm chuẩn Trường Đại học Tôn Đức Thắng năm 2022

Huyên Nguyễn |

Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa thông báo điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2022.

Đại học Tôn Đức Thắng ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Lâm Đồng

Huyên Nguyễn |

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2027.

Điểm sàn xét tuyển trường Đại học Tôn Đức Thắng năm 2022: Cao nhất 30 điểm

HUYÊN NGUYỄN |

Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) bằng phương thức xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

EVNHCMC và TDTU trao 12 giải “Sinh viên chung tay tiết kiệm điện"

Nam Dương |

Chiều 10.6, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) phối hợp với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Sinh viên chung tay tiết kiệm điện”.

Bão Krathon giật trên cấp 17 vào Biển Đông, thành bão số 5

AN AN |

Sáng sớm nay (1.10), bão Krathon đã đi vào vùng biển phía đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

69 chuyến siêu du thuyền đến vịnh Hạ Long mùa du lịch mới

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo thống kê sơ bộ, trong mùa du lịch tàu biển mới 2024-2025, có khoảng 69 chuyến tàu biển siêu sang đăng ký đưa du khách đến vịnh Hạ Long.