Thiết chế Công đoàn sẽ có nhà trẻ và siêu thị Công đoàn

L.Nguyên |

Diện tích đất xây dựng thiết chế CĐ (tối thiểu): Từ 3ha đến 5ha. Các khối chung cư nhà ở công nhân 5 tầng (khoảng 1.000 căn hộ); sẽ có các công trình công cộng như: Nhà văn hóa đa năng sức chứa ít nhất khoảng 500 người; Quảng trường trung tâm sức chứa 5.000 người; Siêu thị CĐ phục vụ cho khu vực; Nhà trẻ, hiệu thuốc, hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống, văn hóa, xã hội của công nhân...

Đó là thông tin được Tổng LĐLĐVN đưa ra tại cuộc họp ngày 8.8 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật. Một trong những nội dung của cuộc họp là thông tin về các chương trình phúc lợi đoàn viên; Xây dựng thiết chế CĐ; Đổi thẻ đoàn viên; Bộ nhận diện CĐ Việt Nam.

Có khoảng 1.000 căn hộ trong 1 khu thiết chế CĐ

Theo đó, đối với chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ và NLĐ, đến nay, TLĐ đã ký thỏa thuận hợp tác với 17 đối tác, giúp CNLĐ được hưởng các sản phẩm, dịch vụ có giá rẻ hơn. Trong 8 DN ký kết năm 2017, có 3 DN cam kết cung ứng vật liệu sắt thép, xi măng, gạch và thiết bị nội thất với giá thấp hơn giá thị trường để xây dựng các thiết chế CĐ từ 2016-2020; 5 DN còn lại cam kết đoàn viên CĐ khi mua hàng hóa, dịch vụ của DN được giảm giá từ 5% đến 20% tùy từng loại hàng cụ thể của từng DN.

Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành TƯ và tương đương đã ký thỏa thuận với 83 DN cung cấp hàng chục sản phẩm dịch vụ hữu ích cho đoàn viên của mình. Nội dung các thỏa thuận hợp tác tập trung vào hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi hơn so với NLĐ chưa là đoàn viên. Mức giảm giá giao động từ 5% đến 50% giá niêm yết. Điển hình là LĐLĐ TP.Đà Nẵng, ký kết thỏa thuận với 38 DN; LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế ký thỏa thuận với 29 DN, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa ký với 16 DN...

Nhận diện trụ sở.
Đồng phục Công đoàn Việt Nam.
Đồng phục Công đoàn Việt Nam.

Đối với việc xây dựng thiết chế CĐ, từ 2017 đến năm 2018, phấn đấu hoàn thành 10 thiết chế của CĐ tại các KCN-KCX. Từ năm 2018 - 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng 40 thiết chế của CĐ tại các KCN-KCX. Đến năm 2030 phấn đấu tất cả các KCN-KCX trên cả nước đều có thiết chế của CĐ. Diện tích đất xây dựng (tối thiểu): Từ 3ha đến 5ha. Các khối chung cư nhà ở công nhân 5 tầng (khoảng 1.000 căn hộ); sẽ có các công trình công cộng như: Nhà văn hóa đa năng sức chứa ít nhất khoảng 500 người; Quảng trường trung tâm sức chứa 5.000 người; Các khu vực thể dục thể thao; Siêu thị CĐ phục vụ cho khu vực; Nhà trẻ, hiệu thuốc, hệ thống vườn hoa, cây xanh...

 Hiện nay, TLĐ đã có chủ trương đầu tư 12 dự án tại các tỉnh: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam, Trà Vinh, Đồng Nai, Bình Dương. Trong năm 2017 ban QLDA thiết chế CĐ tập trung triển khai khởi công 3 dự án tại các tỉnh Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam. Các dự án khác sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch của Đề án. TLĐ đang triển khai nghiên cứu cơ chế, chính  sách ưu đãi về tín dụng giúp CN, NLĐ dễ dàng hơn trong việc thuê mua nhà tại các thiết chế...

Đổi thẻ đoàn viên CĐ

Ngày 21.12.2016, Đoàn Chủ tịch TLĐ ban hành Kế hoạch số 56/KH-TLĐ về việc đổi thẻ đoàn viên CĐ và Công văn số 2086/TLĐ hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này. Theo đó, việc quản lý đoàn viên sẽ thông qua mã vạch và có 2 loại thẻ đoàn viên. TLĐ đang xây dựng phần mềm quản lý, kết nối với Cổng thông tin điện tử CĐVN. Đoàn viên có thể truy cập vào phần mềm để tra cứu thông tin; CĐCS có thể cập nhật thông tin đoàn viên hàng ngày; CĐ cấp trên cơ sở có thể truy cập phần mềm để thực hiện các nghiệp vụ quản lý đoàn viên. Hiện nay, LĐLĐ TP.Hà Nội đang thực hiện thí điểm phần mềm này. Với các thẻ tích hợp Vpoin (liên kết giữa TLĐ-Vietinbank-CMC-Vinaphone) đoàn viên CĐ sẽ được tích điểm và hưởng ưu đãi, giảm giá khi sử dụng các dịch vụ mà các DN có ký cam kết.

Về việc đổi thẻ đoàn viên CĐ tích hợp thêm chức năng ATM, loại thẻ này áp dụng đổi thẻ bắt buộc đối với tất cả CB, nhân viên cơ quan chuyên trách CĐ, các đơn vị kinh tế sự nghiệp CĐ các cấp (khoảng 15.000 người là đối tượng bắt buộc). Đến nay, có 63 LĐLĐ tỉnh, TP, 18 CĐ ngành TƯ và CĐ TCty trực thuộc TLĐ đã thực hiện đầy đủ các bước đổi thẻ đoàn viên có tích hợp thêm chức năng thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank cho CB, nhân viên cơ quan chuyên trách và đơn vị của tổ chức CĐ. Đã có gần 6.000 thẻ thực hiện được trả lương, số còn lại chờ Vietinbank thực hiện in, cấp thẻ.

Đối với đổi thẻ đoàn viên CĐ thông thường, TLĐ đang xây dựng phần mềm quản lý. Các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành TƯ và CĐ TCty trực thuộc đang thực hiện các công việc thu thập thông tin, cập nhật phần mềm sau đó sẽ in và thực hiện cấp đổi thẻ đoàn viên.

Ngày 14.7.2017, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đã ký ban hành Quyết định số 1257/QĐ-TLĐ “Quy định màu sơn trụ sở cơ quan, đơn vị, các thiết chế khác thuộc tổ chức CĐVN và màu áo CB, đoàn viên CĐVN” nhằm thống nhất một mẫu màu sơn trụ sở cơ quan, đơn vị và các thiết chế khác thuộc hệ thống CĐVN; thống nhất màu sắc, mẫu áo CB, đoàn viên CĐVN. Theo đó, thống nhất màu sơn bên ngoài trụ sở, cơ quan, đơn vị sự nghiệp và các thiết chế khác thuộc tổ chức CĐVN là màu vàng nhạt; Màu áo CB, đoàn viên CĐVN là màu xanh lam và áp dụng đối với CB CĐ các cấp từ Tổng LĐLĐVN đến CĐCS.

L.Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ủng hộ xây dựng thiết chế công đoàn tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc

Hà Anh - Minh Hạnh |

Chiều 4.8, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi trao đổi về việc triển khai đầu tư xây dựng thiết chế CĐ tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc. Dự buổi làm việc, về phía Tổng LĐLĐVN có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; các Phó Chủ tịch: Nguyễn Thị Thu Hồng, Trần Văn Thuật. Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh.

Mua, thuê nhà ở thuộc thiết chế công đoàn: Đoàn viên công đoàn sẽ được ưu tiên

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng LĐLĐVN tại hội thảo “Góp ý Quy chế quản lý, sử dụng thiết chế công đoàn và quy định về trình tự, thủ tục xét duyệt và tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê nhà ở thuộc thiết chế công đoàn” diễn ra chiều qua (17.7) tại Hà Nội.

210 tỉ đồng xây dựng thiết chế Công đoàn tại Trà Vinh

BAN MAI |

Tổng LĐLĐVN vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (DA) xây dựng thiết chế của Công đoàn (CĐ) tại Khu công nghiệp (KCN) Long Đức, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Khẩn trương hoàn thành các thiết chế công đoàn phục vụ người lao động

Hà Nguyên (thực hiện) |

Ngày 12.5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Quyết định số 655/QĐ-TTg, phê duyệt đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN-KCX” (đề án). Theo đề án, Tổng LĐLĐVN sẽ tiến hành đầu tư xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa thể thao tại các KCN-KCX để tạo điều kiện nâng cao đời sống đoàn viên CĐ, công nhân lao động (CNLĐ), đồng thời để tổ chức CĐ nâng cao vị thế nhằm tập hợp và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.