BHXH THÀNH PHỐ HÀ NỘI:

Tích cực phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

HÀ ANH |

Thực hiện Nghị quyết 15 ngày 29.5.2008 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP.Hà Nội và một số tỉnh liên quan, ngày 24.7.2008, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại BHXH TP.Hà Nội trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất BHXH TP.Hà Nội, BHXH tỉnh Hà Tây, BHXH huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.8.2008. Sau khi sáp nhập, BHXH TP.Hà Nội đã tập trung vào các nhiệm vụ phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, cải cách thủ tục hành chính.

Mỗi năm tăng 65.540 người tham gia BHXH

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP.Hà Nội - cho biết, sau quyết định tổ chức lại bộ máy, BHXH TP đã xác định công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất đáp ứng yêu cầu về sự tăng trưởng quỹ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ, là yếu tố quyết định sự tồn tại, phát triển của ngành. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, BHXH TP đã thu được 189.082,9 tỉ đồng, số lao động và số tiền thu được tăng nhanh qua các năm. Năm 2008 có 920.767 lao động tham gia BHXH, số tiền thu được là 4.310,4 tỉ đồng, đến nay có 1.598.877 lao động tham gia, số tiền thu năm 2017 là 33.510,7 tỉ đồng. Số lao động tham gia BHXH tăng gần gấp 1,73 lần, số tiền thu BHXH tăng 7,77 lần so với năm 2008. Bình quân mỗi năm số lao động tham gia BHXH bắt buộc mới tăng 65.540 người.

Cùng với đối tượng tham gia BHXH, đối tượng tham gia BHYT được mở rộng và tăng với tốc độ rất nhanh. Năm 2008 có 2.888.390 người được cấp thẻ BHYT, bằng 39,2% dân số thủ đô. Sau 10 năm liên tục phấn đấu, đến nay đã có 6.491.950 triệu người tham gia BHYT (bao gồm cả số thẻ do BHXH Bộ Quốc phòng cấp), tăng gấp 2,2 lần so với năm 2008, chiếm 86,1% dân số thủ đô

Xác định rõ việc giải quyết tốt chế độ chính sách BHXH cho người tham gia và thụ hưởng sẽ tạo được niềm tin đối với chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước, đồng thời tạo động lực để đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia, 10 năm qua, BHXH TP luôn quan tâm đến công tác thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hưởng chế độ BHXH theo quy định. Từ năm 2008 đến nay, BHXH TP đã giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ cho 10.692.968 lượt đối tượng thụ hưởng, tăng 15,8 lần so năm 2008. Qua các năm, BHXH TP đều thực hiện kịp thời đúng chế độ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng khi có sự thay đổi về tiền lương tối thiểu hoặc có sự bổ sung, sửa đổi về chính sách BHXH của Nhà nước.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Từ năm 2011, BHXH TP.Hà Nội triển khai hệ thống tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, đến năm 2015 tiếp tục triển khai giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính viễn thông.

Tính đến nay, các đơn vị của BHXH TP đã xây dựng hoàn thiện 13 quy trình thủ tục giao dịch hồ sơ điện tử liên quan đến lĩnh vực thu và cấp sổ thẻ với 58.592 đơn vị sử dụng lao động thực hiện, chiếm 92,3% trên tổng số đơn vị, 90% số hồ sơ được trả kết quả thông qua hệ thống Bưu chính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại lợi ích, hiệu quả rõ rệt, giảm bớt áp lực công việc, tăng năng suất lao động cho cán bộ viên chức, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt BHXH TP được giao thí điểm tất cả các phần mềm nghiệp vụ của ngành trước khi triển khai toàn quốc góp phần quan trọng trong việc hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành BHXH.

Trong thời gian tới, BHXH TP sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các đơn vị sử dụng lao động, NLĐ, tăng cường đối thoại với DN và NLĐ về các chính sách pháp luật BHXH, BHYT, trong đó chú trọng NLĐ làm việc trong các khu công nghiệp, chế xuất, làng nghề; BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu rõ nghĩa vụ và quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với các đơn vị, DN và cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

BHXH TP cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, ứng dụng hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT vào công tác giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm liên thông giữa các cơ sở y tế với cơ quan BHXH; triển khai thực hiện liên thông dữ liệu điện tử về tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP, giữa BHXH, Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước TP, từng bước hiện đại hoá hệ thống thông tin quản lý. Tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp của viên chức, NLĐ BHXH TP để thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, thích ứng với cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

HÀ ANH
TIN LIÊN QUAN

Gấp rút bàn giao sổ BHXH đến tay người lao động

LAM SƠN |

Với mục tiêu cao nhất là để người lao động (NLĐ) sớm được giữ sổ BHXH của mình, thời gian qua tại nhiều tỉnh thành phía Nam, các cơ quan BHXH đang hết sức nỗ lực để sớm hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Tổng LĐLĐVN kiến nghị 10 vấn đề với Thủ tướng Chính phủ

B.C.Đ |

Tại buổi làm việc ngày 25.7 với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Bùi Văn Cường đã kiến nghị 10 vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động với Thủ tướng.

Địa ốc Hoàng Quân nợ BHXH hơn 6 tỷ, đóng 700 triệu đồng sau khi bị thanh tra

L.TUYẾT |

Sau khi bị cơ quan BHXH TPHCM áp dụng biện pháp thanh tra chuyên ngành vì để nợ BHXH, BHYT của người lao động, Cty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân đã vừa có động thái khắc phục bằng việc đóng 700 triệu đồng để cơ quan BHXH xử lý quyền lợi cho NLĐ nơi đây.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.