Tiền thưởng lễ 30.4 - 1.5 của công nhân chỉ 70.000 đồng hoặc không có

Mạnh Cường |

Chị Nguyễn Thị Lan (47 tuổi) - công nhân giày da tại Nam Định cho biết quản đốc đã thông báo tiền thưởng lễ 30.4 - 1.5 năm nay. Kết quả không khiến mọi người bất ngờ vì dường như năm nào cũng vậy, không thay đổi.

“Chúng tôi đều nhận được 70.000 đồng và một thùng sữa cho các ngày lễ lớn, chỉ có Tết Âm lịch thưởng 1 tháng lương cơ bản. Hai vợ chồng tôi cùng làm công ty nên được thưởng tổng cộng 140.000 đồng và 2 thùng sữa” - chị Lan chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao không phải 100.000 đồng mà lại là 70.000 đồng, chị Lan chia sẻ công ty có hơn 10.000 công nhân. Chỉ cần hơn 10.000 đồng đã là con số rất lớn. Nữ công nhân thầm vui vì chưa bị giảm xuống 50.000 đồng.

Mức thưởng này theo nữ công nhân mang tính chất động viên là chính. Bởi với số tiền 140.000 đồng, hai vợ chồng chị chỉ mua được hơn 1kg thịt ăn hai bữa là hết. Nếu tổ chức mâm cơm ăn uống ngày lễ với các con như mọi năm, chị Lan cho biết tốn ít nhất 800.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Giang (28 tuổi) - công nhân may tại Nam Định chia sẻ thưởng lễ năm nay cũng bằng năm ngoái. Thông báo này của công ty khiến chị khá hụt hẫng vì từ sau Tết, các công nhân phải thường xuyên tăng ca.

“Nghỉ Tết xong, chưa bao giờ chúng tôi được về sớm, lúc nào cũng tăng ca thêm 1,5 tiếng mỗi ngày để kịp tiến độ đơn hàng, rất vất vả. Theo tôi, mức thưởng ít nhất phải 300.000 đồng hoặc 500.000 đồng” - chị Giang bộc bạch.

Dự định của chị Giang là cùng chồng đi tham quan du lịch Hang Múa tại Ninh Bình, cách nhà gần 70km. Với số tiền thưởng lễ ít ỏi, nữ công nhân cho biết chỉ đủ tiền xe lượt đi cho hai vợ chồng. Tiền vé tham quan, ăn uống, quần áo đều phải tự túc nên khá xót.

Còn với chị Phạm Thị Thu (27 tuổi), công nhân may tại Hà Nam, mỗi khi nhắc đến thưởng lễ lại cảm thấy chạnh lòng vì từ khi vào công ty đến nay, đã 3 năm làm việc, chưa bao giờ chị Thu biết thưởng lễ là gì.

“Công ty tôi chỉ có thưởng duy nhất vào ngày Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Những ngày khác không có thưởng, tất cả chỉ là lời động viên trên loa của lãnh đạo công ty” - chị Thu nói.

Nhìn các công ty khác được thưởng lễ 30.4 - 1.5 dù ít hay nhiều, chị Thu đều thấy tủi lòng. Do đó, dự định của nữ công nhân là cố gắng cống hiến hết năm nay sẽ xin nghỉ chuyển sang công ty khác có chế độ đãi ngộ tốt hơn để làm việc.

Cũng vì không có thưởng nên chị Thu chỉ dám cùng chồng đến những nơi bình dân để thư giãn vì ở những nơi này chi phí vui chơi, ăn uống khá tiết kiệm, chỉ tốn không quá 200.000 đồng.

Theo Bộ luật Lao động 2019 thì tiền thưởng là số tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Có thể hiểu tiền thưởng không phải là một khoản tiền bắt buộc. Việc trả thưởng cho người lao động sẽ được thực hiện theo quy chế do người sử dụng lao động đặt ra.

Do đó, việc người lao động có nhận được tiền thưởng hay không và mức trả thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30.4 - 1.5 là bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào nguồn tài chính, quyết định của người sử dụng lao động cũng như là kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Mạnh Cường
TIN LIÊN QUAN

Hơn 600 vận động viên tranh tài giải bóng đá công nhân Quảng Nam

Hoàng Bin |

Giải bóng đá mini 5 người nam, nữ công nhân lao động tỉnh Quảng Nam 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 600 vận động viên tham gia thi đấu.

Các mức hưởng bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh không đúng tuyến năm 2024

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến và thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh, được hưởng bảo hiểm y tế ra sao?

Tiền thưởng của người lao động dịp lễ 30.4 - 1.5 phụ thuộc vào yếu tố nào

Minh Hương |

Tiền thưởng cho người lao động trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay có thể căn vào Điều 104 Bộ luật Lao động hiện hành.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.