Tính trước tương lai, công nhân tìm cách mua đất, xây nhà ở quê

Quế Chi |

Thu nhập thấp, chi phí tại thành phố đắt đỏ... nên nhiều công nhân không dám nghĩ đến việc mua đất, mua nhà tại các thành phố lớn nơi họ đang làm việc. Thay vào đó, họ chọn cách về quê mua sẵn đất, nhà để chuẩn bị cho ngày hồi hương...

Sáng 19.9, anh Nguyễn Văn Tâm (công nhân Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh, Hà Nội) xin nghỉ phép để về quê ở huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ). Về quê bằng xe máy, tiện đường nên anh ghé vào mảnh đất được người quen giới thiệu để xem xét rồi mới về nhà.

Anh Tâm làm công nhân đã 5 năm, vợ anh có 10 năm gắn bó với khu công nghiệp. Hai vợ chồng thuê trọ tại một phòng trọ chật chội, xuống cấp nằm trong thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh. “Với mức thu nhập ít ỏi của cả 2, vợ chồng tôi không nghĩ đến việc sẽ mua được nhà ở Hà Nội” - anh nói.

Tiền lương - mỗi tháng vợ chồng anh Tâm cầm về 15 triệu đồng. Chi tiêu tằn tiện, mỗi tháng, họ để ra gần 1 nửa số tiền trên. “Chúng tôi chưa có con nên mới dành dụm được. Nếu sinh con, chúng tôi phải thuê phòng trọ khép kín, rộng hơn, có giá cao hơn. Ngoài ra, việc nuôi con sẽ rất tốn kém, chắc chắn sẽ không để ra được đồng nào” - anh Tâm nói.

Ngôi nhà của vợ chồng anh Đồng Trọng Khánh đang được xây dựng ở quê. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Ngôi nhà của vợ chồng anh Đồng Trọng Khánh đang được xây dựng ở quê. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo khảo sát của anh Tâm, giá đất ở khu vực anh đang làm việc rất cao. Tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, giá đã lên tới 35 triệu đồng/m2. Như vậy, muốn mua một mảnh đất 30-40m2, anh phải mất từ 1-1,4 tỉ đồng - con số quá lớn so với khả năng của vợ chồng anh. Đó là chưa kể tiền xây nhà.

Anh Tâm cho hay anh không thích mua chung cư, bở lẽ “giá chung cư vẫn cao, vượt tầm so với thu nhập của công nhân. Nếu muốn mua rẻ hơn thì phải đi xa”.

Anh Tâm dự định sẽ bán mảnh đất hiện tại - nơi mẹ anh đang sống ở quê. Với số tiền thu được khoảng 1 tỉ đồng, anh bỏ ra 400-500 triệu đồng để mua mảnh đất (có sẵn nhà) ở trong làng. Trước mắt, anh sửa sang lại để cho mẹ ở. “Tôi dự định sau này sẽ về quê ở gần mẹ. Mẹ tôi ở một mình nên cần có người phụng dưỡng khi tuổi cao, sức yếu. Tôi chưa xác định cụ thể thời gian về quê, nhưng có thể khi công việc không còn thuận lợi, sức khoẻ không đảm bảo, hay mẹ đau yếu… thì tôi sẽ hồi hương” - anh chia sẻ.

Anh Đồng Trọng Khánh - công nhân Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội cũng xác định sau này sẽ về quê. Thời gian này, căn nhà của vợ chồng anh ở quê đang trong giai đoạn hoàn thiện. “Tôi không mất tiền mua đất vì được bố mẹ để lại cho. Chi phí xây nhà hết khoảng 1,2 tỉ đồng. Số tiền này do vợ chồng tôi dành dụm sau nhiều năm xa nhà làm công nhân, bố mẹ hỗ trợ và vay mượn khoảng 150 triệu đồng của anh em, họ hàng” - anh Khánh nói.

Với vợ chồng anh Khánh, việc rời quê Thanh Hóa ra Thủ đô làm việc là “đi làm kinh tế”; không có ý định an cư ở nơi này. Vợ chồng anh thuê trọ, gửi 2 con ở quê nhờ ông bà trông nom.

Vợ chồng anh dự định làm công nhân một vài năm nữa rồi trở về quê. “Bây giờ vợ chồng tôi còn sức khỏe thì còn có thể đi làm kiếm tiền; nhưng chỉ một vài năm nữa, sức khoẻ suy giảm, chưa chắc đã đáp ứng được yêu cầu của công việc. Nguy cơ bị sa thải, mất việc không phải là nhỏ. Vì vậy, tôi phải chọn phương án về quê, dù biết rằng, sẽ rất khó khăn khi tìm kiếm công việc khác để mưu sinh” - anh nói.

Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

Kon Tum xây nhà cho đoàn viên khó khăn

Thái Bình |

Ngày 14.9, LĐLĐ huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum cho biết đã tổ chức nghiệm thu, trao tiền hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Chiều 11.9, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Ninh Bình đã tới thăm hỏi, động viên và trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà "Mái ấm công đoàn" cho gia đình chị Trần Thị Thương, (trú tại xã Gia Lâm, huyện Nho Quan, Ninh Bình).

Làm sao để xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn được cấp sổ đỏ

Khương Duy (T/H) |

Xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi trái luật. Để được cấp sổ đỏ, người dân cần thực hiện thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

Nhiều hộ dân đỡ khổ nhờ Dự án hỗ trợ xây nhà tránh bão lũ

NGUYỄN LUÂN - DƯƠNG VI |

HUẾ - Sau nhiều năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, nhiều hộ dân thuộc diện hộ nghèo, hộ già cả, neo đơn đã an tâm hơn vào mùa mưa lũ từ khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở vững chắc, có gác trên cao.

Cứu nhân viên nhà nghỉ ở Hải Phòng mắc kẹt trong thang máy

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Sáng 3.10, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cứu hộ một nhân viên bị kẹt thang máy ở quận Đồ Sơn.

Cách tất cả chức vụ 1 Chủ tịch Hội Nông dân xã ở Hải Dương

Công Hòa |

Hải Dương - Chủ tịch một Hội Nông dân xã ở Hải Dương đã bị cách tất cả các chức vụ, khai trừ ra khỏi Đảng vì tham ô tiền hỗ trợ.

Ukraina kiệt sức, thất thủ trước Nga ở thành trì quan trọng

Ngọc Vân |

Ukraina thừa nhận binh sĩ đã kiệt sức vì các cuộc tấn công của Nga vào Ugledar và rút quân khỏi thành trì quan trọng này.

Nhiều băn khoăn với đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2

CAO NGUYÊN |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế đối với nhà, đất thứ 2 chỉ xem xét sử dụng khi có những hành vi gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến thị trường.