Trà Vinh: Giải bài toán việc làm cho hơn 20.000 lao động mất việc

TRẦN LƯU |

Với con số thất nghiệp lên đến hơn 20.000 lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19; cả hệ thống chính trị ở Trà Vinh đã vào cuộc để tìm giải pháp chăm lo cho người lao động. Tỉnh này đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ tiền không hoàn lại để đưa người lao động ra nước ngoài làm việc…

Hàng ngàn lao động thất nghiệp đã có việc làm

Tại Trà Vinh, Công ty Giày da Mỹ Phong là một doanh nghiệp lớn, thời hoàng kim có hơn 28.000 lao động làm việc tại đây.

Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, năm 2019, Công ty này đã cho 10.000 lao động nghỉ việc, và sang năm 2020, có thêm 12.000 lao động nghỉ việc.

Lúc này, dịch COVID-19 cũng diễn biến phức tạp, khiến nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai… phải ngưng hoạt động hoặc cắt giảm lao động.

Kéo theo đó, có 9.000 lao động bị mất việc, phải trở về quê ở Trà Vinh, tạo nên con số thất nghiệp lên tới 21.000 lao động.

Ông Trịnh Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh cho biết, với quy mô nền kinh tế của tỉnh không thể nào giải quyết hết việc làm cho số lượng lao động này.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, trung tâm đã đi khắp nơi để kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Hơn 200 phiên giao dịch việc làm được mở liên tục, gần như ngày nào cũng có.

Cùng với đó, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động; đến nay đã có trên 8.000 lao động tìm được việc làm, với điều kiện rất tốt (doanh nghiệp có xe đưa đón, bếp ăn, trường học cho con em công nhân…).

Hàng ngàn công nhân lao động ở Trà Vinh đã có việc làm qua các phiên giao dịch. Ảnh: P.V.
Hàng ngàn công nhân lao động ở Trà Vinh đã có việc làm qua các phiên giao dịch. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Trà Vinh cho biết: Tính đến hết năm 2020, Công ty Giày da Mỹ Phong đã hoàn thành việc cắt giảm và giải quyết chính sách người lao động.

Hiện công ty này đã được chuyển giao cho chủ quản lý mới. Qua nắm tình hình, đến tháng 3 vừa qua, công ty đã tuyển tổng cổng 4.336 lao động tại 3 cơ sở ở Trà Vinh.

Theo kế hoạch dự kiến đến tháng 6 công ty sẽ tuyển 17.700 lao động. Rất nhiều lao động trước đây làm việc tại Công ty Mỹ Phong đang háo hức chờ đợi được về chỗ cũ làm việc.

“Trải thảm đỏ” cho lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh hiện có trên dưới 100.000 lao động đi làm việc ở nơi khác, tạo nên tình trạng chảy chất xám, thiếu hụt nguồn nhân lực.

Chính vì vậy, tỉnh Trà Vinh đang nỗ lực kêu gọi đầu tư, tạo thêm các kênh việc làm nhằm giữ chân người lao động. Thông qua các phiên giao dịch việc làm, cơ quan chức năng cũng sẽ tư vấn cặn kẽ về những thiệt hơn, để người lao động an tâm làm việc ở quê nhà.

Đặc biệt, tháng 11.2020, HĐND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, những trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo khi đi lao động nước ngoài, sẽ được hỗ trợ không hoàn lại 17 triệu đồng/người; trường hợp khác là hơn 12 triệu đồng.

Ngoài ra, họ sẽ được tiếp cận vốn vay ưu đãi để trang trải các chi phí, thủ tục khi đi lao động.

Một lớp đào tạo nghề ở Trà Vinh. Ảnh: P.V.
Một lớp đào tạo nghề ở Trà Vinh. Ảnh: P.V

Ông Trịnh Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh cho biết: “Trong năm 2020, tỉnh có 450 lao động đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng. Riêng đến tháng 3.2021 có 221 trường hợp. Mỗi trường hợp sau 3 năm trở về có tổng thu nhập còn dư lên tới 600 triệu đồng.

Đặc biệt, họ được học tập, làm việc trong một môi trường phát triển, nên khi trở về nước được nhận làm việc ở những vị trí cao, có người đã thành lập doanh nghiệp, công ty riêng, có thể dạy nghề lại cho người khác.

Qua thống kê, có 2/3 số lao động nước ngoài, khi trở về đã cất nhà mới, những hộ nghèo thì vươn lên thoát nghèo, còn khá giả thì trở nên giàu có”.

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho hay, mỗi trường hợp đi lao động nước ngoài thành công đã mang lại một “hiệu quả dây chuyền”, giúp gia đình, người thân của họ có cuộc sống tốt hơn, gánh nặng về an sinh xã hội sẽ được giảm bớt.

Do đó, Tỉnh ủy và UBND rất quan tâm, và dành nhiều nguồn lực và chính sách ưu đãi để thúc đẩy đi lao động nước ngoài. Chuyện người lao động thất nghiệp do dịch bệnh là nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn.

Về lâu dài và căn cơ, lao động nước ngoài sẽ tạo ra công ăn việc làm bền vững cho người lao động; và xa hơn là thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.

Sắp tới, ngoài thị trường Nhật Bản, tỉnh sẽ mở rộng lao động nước ngoài sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác như: Hàn Quốc, Đài Loan…

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Trà Vinh lần đầu tiên cấp phép cho doanh nghiệp đào tạo nghề

TRẦN LƯU |

Qua phản hồi từ các học viên, 100% đều có việc làm ổn định, với thu nhập cao hơn rất nhiều so với đào tạo kiểu “tay ngang” truyền thống…

Cận cảnh khu sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Trường Đại học Trà Vinh

Bạch Cúc - Hoàng Nhã |

Với mục tiêu sản xuất nấm đông trùng hạ thảo có giá thành phải chăng để người dân có thể tiếp cận nguồn dược liệu quý, Trung tâm Công nghệ sinh học và Môi trường (Trường Đại học Trà Vinh) đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo trong môi trường nhân tạo và sản xuất đại trà.

Trà Vinh chi hơn 10 tỉ đồng hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

TRẦN LƯU |

Trên 13.000 lao động, thuộc 3 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được hỗ trợ với kinh phí trên 10,3 tỉ đồng...

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.