Trợ cấp cho trẻ mầm non là con công nhân KCN: Đỡ phần nào khó khăn

Bảo Hân – Trần Kiều |

Nhiều công nhân (CN) khu công nghiệp bày tỏ vui mừng khi được biết thông tin con CN được hỗ trợ theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non của Chính phủ. Tuy nhiên, họ mong ngay cả con CN học trường công cũng được hỗ trợ, chứ không chỉ riêng trường dân lập, tư thục như trong nghị định quy định.

Mong đợi khoản hỗ trợ

Qua khảo sát của phóng viên Báo Lao Động, nhiều CN đang làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội) khi được hỏi đều cho biết chưa nắm được thông tin về khoản hỗ trợ mới này.

Chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1993, quê ở Thái Bình) - CN trong KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) - đang nuôi con nhỏ 6 tháng tuổi. Khi được hỏi về chính sách hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng cho trẻ là con CN đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục sẽ được áp dụng từ ngày 1.11 tới đây, chị Lệ cho biết, chị chưa nắm được thông tin này.

Sau khi nghe phóng viên thông tin cụ thể, chị Lệ tỏ ra rất phấn khởi và mong đợi khoản hỗ trợ này. “CN có thu nhập không cao, nếu phải nuôi con nhỏ thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Khoản tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng sẽ giúp CN bớt đi được phần nào chi phí về sữa, bỉm cho con” - chị Lệ lý giải.

Chị Lệ dẫn chứng, trước đây, khi con trai lớn của chị chưa được 6 tuổi, hàng tháng, công ty hỗ trợ chị 100.000 đồng. Với khoản hỗ trợ đó, chị Lệ cảm thấy bản thân được quan tâm, chia sẻ. “Nếu tới đây, chính sách hỗ trợ 160.000 đồng/tháng được đi vào cuộc sống, tôi rất mừng” - chị Lệ nói.

Anh Trung - CN KCN Bắc Thăng Long - có con đang học trường tư thục. Mỗi tháng, vợ chồng anh phải chi khoảng 1,8 triệu đồng để gửi cháu ăn học. Khi biết có khoản hỗ trợ này, anh Trung mong thủ tục để hưởng hỗ trợ phải nhanh chóng, đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng. Bởi lẽ, CN phải làm việc rất vất vả nên sẽ không làm thủ tục nếu quá phức tạp, mất nhiều thời gian.

Nên hỗ trợ cả cho trẻ học trường công lập

Chị Ngọc Anh (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội) có 2 con đều đang học mẫu giáo trường công lập. Theo tính toán của chị, mỗi 1 tháng, chị phải đóng cho mỗi cháu là 1.250.000 đồng bao gồm tiền học phí, tiền ăn, tiền sữa học đường… “Thu nhập 1 tháng của tôi chỉ đủ chi trả tiền học của 2 cháu và tiền thuê nhà” - chị Anh than thở.

Trước đây, thu nhập của chị Anh, kể cả tiền làm thêm, tăng ca là khoảng 7,5-8 triệu đồng/tháng. Bây giờ, do tác động của dịch COVID-19, chị chỉ làm giờ hành chính, thu nhập giảm xuống còn 6 triệu đồng/tháng. Chồng chị làm cùng công ty, thu nhập hơn chị 300.000 đồng/tháng.

Gia đình chị đang thuê phòng trọ với giá 1,1 triệu đồng/tháng. Tháng nào không dùng điều hoà, tổng tiền nhà, tiền điện khoảng 1,6 triệu đồng; nếu có dùng điều hoà thì khoảng 2 triệu đồng. Không chỉ vậy, cháu út bị thiếu máu, thiếu canxi, vi chất… nên hàng tháng, chị phải mua thuốc bổ cho cháu hết 1 triệu đồng.

Như nhiều CN khác, chị Anh chưa biết đến khoản hỗ trợ 160.000 đồng/tháng này. Tuy nhiên, theo chị, cần hỗ trợ cả con CN đang học trường công.

Chị Anh cho rằng, chi phí học trường công ít hơn, nhưng không phải là quá chênh lệch so với trường tư. Chị nêu cụ thể trường hợp của con mình: Học phí trường công là 95.000 đồng/cháu/tháng, nhưng phải đón con sớm từ 16h30. “Một tháng, tôi phải gửi muộn 26 ngày, tính ra là thêm 260.000 đồng nữa. Ngoài ra, phải trả 150.000 đồng cho 4 ngày học thêm thứ 7. Tiền ăn ở trường cho cháu là 520.000 đồng/tháng. Như vậy, tổng cộng chi phí cho cháu học là 1.025.000 đồng/tháng. Hai cháu học thì đã mất 2.050.000 đồng”.

Vì vậy, chị Anh đề nghị chính sách nên hỗ trợ chung cho con CN ngoại tỉnh thuê trọ, không nên phân biệt con đang học trường công hay trường tư. “Học trường công hay trường tư thì cũng đều là con CN - đối tượng gặp rất nhiều khó khăn khi phải sống tha hương” - chị Anh chia sẻ.

Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (có hiệu lực từ ngày 1.11.2020), trong đó có chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con CN, NLĐ làm việc tại khu công nghiệp. Đối tượng hưởng chính sách là trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là CN, NLĐ đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định. Trẻ em thuộc đối tượng trên được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Bảo Hân

Bảo Hân – Trần Kiều
TIN LIÊN QUAN

LĐLĐ Đà Nẵng: Trao 120 suất quà đến người lao động gặp khó khăn

Tường Minh |

LĐLĐ Đà Nẵng đã trao 120 suất quà đến 120 đoàn viên, công nhân lao động động đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 ở khu công nghiệp Hòa Khánh.

Thanh Hóa: Trao hỗ trợ “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn

Ngọc Điệp |

Công đoàn Ngành Công Thương Thanh Hóa vừa tổ chức trao tiền hỗ trợ “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn Đào Trọng Phương.

Hoàn cảnh khó khăn của thầy giáo mắc ung thư không còn lưỡi ở Đồng Tháp

Lục Tùng |

Thay mặt lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thanh Nhàn thăm hỏi, chúc sức khỏe, động viên tinh thần, đồng thời trao hỗ trợ 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Đồng Tháp cho thầy giáo mắc ung thư và không còn lưỡi.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.