Về hưu trước tuổi do tinh giản biên chế được nhận khoản tiền nào?

Minh Phương |

Các khoản tiền được nhận khi về hưu trước tuổi do tinh giản biên chế bao gồm: nhận lương hưu hàng tháng; được trợ cấp 3 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi,...

Về hưu trước tuổi là một trong những chính sách áp dụng đối với các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế.

Các khoản tiền được nhận khi về hưu trước tuổi do tinh giản biên chế:

Nhận lương hưu hàng tháng

Người thuộc diện bị tinh giản biên chế được hưởng lương hưu hàng tháng khi nghỉ hưu trước tuổi mà vẫn không bị trừ tỷ lệ lương hưu.

Tuy nhiên, để được hưởng chế độ này, người bị tinh giản biên chế phải thuộc một trong các trường hợp:

Đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi với nam; đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối vỡi nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đủ 20 năm trở lên, trong đó có 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên.

- Trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nam; trên 48 tuổi đến dưới 50 tuổi với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, trong đó có 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên,...

Được trợ cấp 3 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi

Người bị tinh giản biên chế được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi đã được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019, tức là 55 tuổi 3 tháng với nam; 50 tuổi 4 tháng với nữ vào năm 2021.

Khoản trợ cấp này dành cho người: đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi với nam; đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối vỡi nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, trong đó có 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Người bị tinh giản biên chế được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019, tức là 60 tuổi 3 tháng với nam và 55 tuổi 4 tháng với nữ vào năm 2021.

Khoản trợ cấp trên dành cho người: đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên.

Được trợ cấp 5 tháng lương cho 20 năm đầu công tác, có đóng BHXH

Người được trợ cấp 5 tháng lương cho 20 năm đầu công tác, có đóng BHXH; từ năm 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương nếu thuộc trường hợp:

Đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi với nam; đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối vỡi nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, trong đó có 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

Đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên.

Minh Phương
TIN LIÊN QUAN

Nếu mất giấy kết hôn, cha mẹ làm gì để đăng ký khai sinh cho con

Minh Hương |

Nếu mất giấy kết hôn, cha mẹ có một số lựa chọn để thực hiện thủ tục khai sinh cho con.

Chính sách về hưu trước tuổi với công chức bị tinh giản biên chế

Minh Hương |

Tinh giản biên chế nhằm loại bỏ khỏi hàng ngũ công chức không đủ năng lực, phẩm chất. Đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế sẽ được giải quyết nhiều chế độ, trong đó có chính sách về hưu trước tuổi.

Nhiều ý kiến bàn luận chế độ hưởng trợ cấp và về hưu trước tuổi

M.Hương |

Bộ Nội vụ mới đây dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến về hưu trước tuổi, trong đó có trợ cấp thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu có tuổi thấp hơn tối đa 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.