24 giải pháp tiềm năng cho chuyển đổi số doanh nghiệp

Anh Vũ |

Ngày 8.9, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức Lễ công bố Các giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam, nằm trong chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC).

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) là chương trình do do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), tìm kiếm những giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức/cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

“Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” là chủ đề của chương trình năm 2023.

Với mục tiêu chính là tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình đã thu hút được 758 đề xuất giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số từ nhiều quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn và phát triển như Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc). Những sản phẩm của các nước này chiếm 25% tổng số giải pháp đề xuất năm nay.

Các đối tượng tham gia của chương trình gồm 3 nhóm: Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; Doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo cùng các startups/dự án đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực quản trị số, quản trị dữ liệu, kết nối đầu tư, tối ưu quy trình, cải tiến sản phẩm, nâng cao năng lực doanh nghiệp.

Những giải pháp đầy tiềm năng

Danh sách 24 giải pháp tiềm năng của chương trình xuất hiện những sản phẩm đầy hứa hẹn, có thể góp phần không nhỏ trong quá trình đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong tương lai.

Trong bảng Doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo, có thể điểm những cái tên đầy tiềm năng như akaBot hay Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo (RPA) từ Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT với 3500 khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp tới từ 20 quốc gia khác nhau. Sàn thương mại điện tử oneSME của VNPT cũng là một giải pháp tiềm năng với mục tiêu đạt 200.000 khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2025.

Ở bảng Doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo, một sản phẩm đến từ Philippines là Giải pháp xuất khẩu xuyên biên giới dành cho SMEs của Công ty TNHH Tư nhân 1Export cũng nằm trong số các giải pháp tiềm năng. Bên cạnh đó, Nền tảng Quản lý Giao tiếp Đa kênh cho Doanh nghiệp (Omicall) của Công ty TNHH Công nghệ ViHAT cũng gây ấn tượng khi hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Bảng Dự án/Start up ghi nhận nhiều dự án, tập trung vào các giải pháp công nghệ cao Hệ sinh thái nông nghiệp 4.0 kết nối nông dân và các kênh bán hàng (Koina) của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Koina Investment Group hay Hệ sinh thái ghi nhãn và thu thập dữ liệu AI (TagOn) của Công ty TNHH Dịch vụ Dữ liệu TagOn.

Tại Lễ Công bố Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 12 giải pháp xuất sắc nhất, đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng sẽ được vinh danh. 12 giải pháp này đều có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam.

Không chỉ vinh danh các giải pháp tham dự chương trình. Chủ đề chính thức của Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 cũng sẽ được công bố, nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tiến sĩ Đỗ Bình Minh - Nhà nghiên cứu khoa học cấp cao tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định, việc các giải pháp dù mới được đưa ra thị trường trong thời gian ngắn, nhưng đã đạt được số lượng khách hàng ấn tượng (lên đến hàng ngàn khách hàng) là một tín hiệu đáng mừng, điều này cho thấy nhu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ và các sản phẩm, giải pháp số trong chương trình đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam đang trải thảm đỏ cho các doanh nhân công nghệ

Thanh Hà |

Các công ty khởi nghiệp công nghệ trong nước đang tận dụng những ưu đãi khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành xã hội kỹ thuật số hoàn toàn vào năm 2030, theo CNBC.

“Bí kíp” giúp 900.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ bắt kịp chuyển đổi số

KHÁNH AN |

Theo các chuyên gia, bước đầu để thực hiện chuyển đổi số, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh cần có những bước tiến trong công tác quản trị tài chính, kế toán và thuế.

8 lĩnh vực công nghệ trọng tâm tại Triển lãm Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Anh Vũ |

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) sẽ diễn ra vào cuối tháng 10.2023, mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trình diễn, lan tỏa các giá trị sản phẩm và dịch vụ đổi mới sáng tạo của mình.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.