Brazil phạt Apple hàng chục triệu USD vì bán điện thoại mà không có sạc

Anh Tuấn |

Apple lại đối mặt với một khoản tiền phạt khác của chính phủ Brazil.

Apple tiếp tục thua trong các vụ kiện ở Brazil vì quyết định ngừng bán iPhone kèm theo bộ sạc.

Theo Engadget, tòa án bang São Paulo đã đưa ra phán quyết chống lại gã khổng lồ công nghệ và phạt họ 100 triệu real (19 triệu USD) trong một vụ kiện của Hiệp hội Người tiêu dùng Brazil.

Ngoài ra, tòa án Brazil đã yêu cầu Apple cung cấp cho tất cả khách hàng ở Brazil, những người đã mua iPhone 12 hoặc 13 trong vài năm qua một bộ sạc, cũng như bổ sung các bộ sạc vào hộp iPhone mới. Apple cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Theo đó, thẩm phán phụ trách vụ án đã gọi việc không bao gồm bộ sạc trong hộp điện thoại mới là một "hành vi lạm dụng", "yêu cầu người tiêu dùng mua sản phẩm thứ hai để sản phẩm đầu tiên hoạt động”.

Apple đã mâu thuẫn với chính quyền Brazil về vấn đề này trong một thời gian dài. Vào năm 2021, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng São Paulo Procon-SP đã phạt Apple khoảng 2 triệu USD vì đã bỏ bộ sạc khỏi iPhone 12, cáo buộc công ty này vi phạm Bộ luật bảo vệ người tiêu dùng của Brazil.

Tháng 9.2022, Bộ Tư pháp nước này đã ban hành lệnh cấm Apple bán iPhone không đi kèm bộ sạc. Đồng thời phạt công ty 2,38 triệu USD và ra lệnh hủy đăng ký dòng điện thoại iPhone 12 với cơ quan viễn thông quốc gia Brazil. Gã khổng lồ công nghệ cũng đang kháng cáo quyết định đó.

Sau iPhone 11, tất cả các dòng iPhone đều không được trang bị củ sạc đi kèm trong hộp sản phẩm. Ảnh chụp màn hình
Sau iPhone 11, tất cả các dòng iPhone đều không được trang bị củ sạc đi kèm trong hộp sản phẩm. Ảnh chụp màn hình

Apple đã ngừng bán sạc trong hộp iPhone vào năm 2020 với việc phát hành iPhone 12.

Công ty đã trích dẫn những lo ngại về môi trường khi loại bỏ bộ sạc sau mỗi lần mua thiết bị và tuyên bố rằng quyết định này sẽ tiết kiệm được 861.000 tấn đồng, kẽm và thiếc bị thải ra.

Bộ Tư pháp Brazil vẫn không lay chuyển trước lý do đó, nói với Apple rằng, họ có thể giúp bảo vệ môi trường theo những cách khác, chẳng hạn như hỗ trợ cổng USB-C cho các thiết bị.

Ở Châu Âu, Apple có vài năm để thay đổi sau khi Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu đưa USB-C trở thành tiêu chuẩn sạc chung ở EU. Các thiết bị di động như iPhone được bán trong khu vực sẽ phải đi kèm với cổng sạc USB-C vào cuối năm 2024.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng Apple TV và Music sẽ có mặt trên Windows vào năm sau

Anh Tuấn |

Người dùng PC sắp được sử dụng những ứng dụng đặc trưng của hệ sinh thái Apple.

Cách tắt tính năng phát hiện va chạm trên iPhone 14 và Apple Watch

Anh Tuấn |

Phát hiện va chạm trên iPhone 14 là một tính năng đầy hữu ích. Tuy nhiên, đôi lúc nó cũng đem tới phiền toái cho người dùng.

iPadOS 16 sẽ được Apple cho ra mắt vào cuối tháng 10

Anh Vũ |

Phiên bản chính thức iPadOS 16.1 của Apple được cho là sẽ ra mắt vào cuối tháng 10 này.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.