Cách lựa chọn máy tính xách tay phù hợp với ngành học cho sinh viên

Phạm Hòa |

Máy tính xách tay (laptop) là một công cụ hữu ích giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm tài liệu, học tập trực tuyến, sử dụng phần mềm..., hỗ trợ quá trình học tập. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thường phải đối mặt với câu hỏi làm thế nào để chọn một chiếc laptop phù hợp với ngành học. Dưới đây là một số cách giúp sinh viên lựa chọn laptop phù hợp với bản thân.

Với sinh viên công nghệ thông tin, kỹ thuật

Các sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật nên sớm trang bị cho mình một chiếc laptop từ những năm đầu để làm quen với các phần mềm hỗ trợ chương trình học, giúp họ dễ dàng thao tác khi học các môn chuyên ngành.

Laptop có cấu hình mạnh mẽ giúp sinh viên sử dụng phần mềm học tập hiệu quả hơn. Ảnh Acer
Laptop có cấu hình mạnh mẽ giúp sinh viên sử dụng phần mềm học tập hiệu quả hơn. Ảnh: Acer

Các phần mềm hỗ trợ trong ngành kỹ thuật như: AutoCad, SolidWorks, Eclipse... thường có dung lượng khá lớn, vì vậy, laptop nên có ít nhất 8GB RAM, sử dụng CPU core i5 - i7 hoặc Ryzen 5 - 7 để đảm bảo khởi chạy mượt mà các phần mềm này.

Ngoài ra, khi sử dụng máy tính vào việc lập trình trong thời gian dài, người dùng cũng nên quan tâm đến màn hình, bàn phím và thời lượng pin. Vì vậy, người dùng nên lựa chọn các mẫu laptop có bàn phím phản hồi tốt, pin có thời lượng sử dụng lâu. Ngoài ra, cũng có thể xem xét việc trang bị card đồ họa rời nếu có khả năng.

Đối với sinh viên thiết kế đồ họa, kiến trúc

Đối với sinh viên ngành thiết kế đồ họa và kiến trúc, chất lượng hiển thị của màn hình là yếu tố quan trọng hàng đầu do thường xuyên phải làm việc với các phần mềm vẽ 2D và 3D. Bởi vậy, những chiếc laptop có độ phân giải và tái tạo màu sắc chính xác là không thể thiếu.

Các loại laptop có khả năng hiển thị màu sắc tốt phù hợp với sinh viên thiết kế đồ họa, kiến trúc. Ảnh Lenovo
Các loại laptop có khả năng hiển thị màu sắc tốt phù hợp với sinh viên thiết kế đồ họa, kiến trúc. Ảnh: Lenovo

Ngoài ra, cấu hình của laptop cũng cần phải mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu của các phần mềm thiết kế. Sinh viên nên ưu tiên lựa chọn những dòng máy có màn hình rộng từ 15.6 inch, độ phân giải tối thiểu Full HD, RAM tối thiểu 8GB để đảm bảo khả năng làm việc và học tập hiệu quả.

Với yêu cầu cao về xử lý đồ họa, sinh viên ngành thiết kế và kiến trúc nên cân nhắc đầu tư vào các laptop tích hợp card đồ họa rời, với hiệu suất cao để xử lý tốt các tác vụ nặng, tăng cường hiệu quả trong quá trình học tập và làm việc.

Đối với sinh viên khối kinh tế, xã hội

Các sinh viên trong ngành kinh tế và xã hội thường không cần sử dụng những phần mềm phức tạp, vì vậy chỉ cần chọn một chiếc laptop văn phòng là đủ.

Các mẫu máy tính có cấu hình vừa đủ, xử lý được khả năng đa nhiệm là lựa chọn hợp lý cho các đối với sinh viên khối kinh tế, xã hội. Ảnh HP
Các mẫu máy tính có cấu hình vừa đủ, xử lý được khả năng đa nhiệm là lựa chọn hợp lý cho các đối với sinh viên khối kinh tế, xã hội. Ảnh: HP

Về cấu hình, để đảm bảo việc học tập, làm việc và giải trí cơ bản, các sinh viên có thể lựa chọn laptop từ Core i3 trở lên, với dung lượng RAM từ 4GB - 8GB. Màn hình không cần quá lớn nhưng cũng không nên quá nhỏ, khoảng 14 inch là phù hợp.

Các mẫu laptop dành cho sinh viên trong nhóm ngành này nên có thiết kế mỏng nhẹ để dễ mang theo, thời lượng pin sử dụng liên tục từ 3-4 tiếng mà không cần sạc cũng là điểm cần quan tâm. Đồng thời, việc có nhiều cổng kết nối như máy chiếu, USB cũng là một điểm cộng.

Phạm Hòa
TIN LIÊN QUAN

Máy tính xách tay giá dưới 8 triệu đồng đáng mua cho học sinh, sinh viên

Hạo Thiên |

Đối với học sinh, sinh viên khi tìm kiếm và lựa chọn máy tính xách tay (laptop) thường quan tâm đến các dòng máy giá rẻ nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu về học tập, làm việc và giải trí. Dưới đây là các dòng máy giá rẻ cho đối tượng học sinh, sinh viên tham khảo.

Học viện Ngân hàng công bố dạng câu hỏi thi đánh giá đầu vào trên máy tính năm 2024

Trang Hà |

Năm 2024, lần đầu tiên Học viện Ngân hàng tổ chức kỳ thi Đánh giá đầu vào đại học trên máy tính.

Siêu máy tính tại Premier League có tác động rất lớn đến cuộc đua vô địch

VIỆT HÙNG |

Việc Liverpool và Arsenal cùng thua tại một vòng đấu họ được đánh giá cao hơn đối thủ là kịch bản rất khó tin trong bối cảnh hai đội bóng này đang ganh đua với Man City tại những vòng cuối của Premier League.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.