Công ty vệ tinh Virgin Orbit lao dốc, sa thải phần lớn nhân viên

Thùy Trang |

Công ty phóng vệ tinh Virgin Orbit đang tiến hành dừng mọi hoạt động và sa thải nhân viên do không thể đảm bảo nguồn vốn để tiếp tục hoạt động.

Virgin Orbit, công ty con cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh nhỏ thuộc Tập đoàn Virgin của Richard Branson, đã thông báo sẽ sa thải 85% lực lượng lao động và ngừng hoạt động trong tương lai gần.

Công ty này đã phải vật lộn đảm bảo nguồn tài trợ để duy trì hoạt động và cạnh tranh với những ông lớn trong ngành vũ trụ tư nhân như SpaceX hay Blue Origin.

Thông tin này được đưa ra hai tháng sau khi nhiệm vụ gần đây nhất của Virgin Orbit tại Vương quốc Anh thất bại do bộ lọc nhiên liệu tên lửa bị tách rời ra, giáng một đòn mạnh vào kế hoạch tiếp tục phóng trong năm nay của Virgin.

Cổ phiếu của Virgin Orbit đã giảm giảm từ 1,32 USD xuống chỉ còn 0,34 USD vào đầu tháng.

Theo hồ sơ công ty đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Virgin Orbit sẽ chấm dứt mọi hoạt động ngay lập tức và sa thải 675 vị trí thuộc mọi bộ phận. Việc sa thải dự kiến ​​​​sẽ hoàn tất vào ngày 3.4 tới đây, chỉ giữ lại 100 nhân viên tại công ty.

Virgin Orbit sẽ trả khoảng 15 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc và các chi phí khác liên quan đến việc kết thúc hoạt động kinh doanh.

Để chi trả cho những chi phí tức thời này, Virgin đã nhận được khoản tiền 10,9 triệu USD từ Virgin Group, công ty bảo trợ giám sát nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau của tỉ phú Richard Branson.

Giám đốc điều hành Virgin Orbit, Dan Hart chia sẻ: “Chúng tôi đã không thể đảm bảo nguồn tài trợ để cung cấp một lộ trình rõ ràng cho công ty và cũng không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện những thay đổi ngay lập tức và đáng buồn thế này”.

Thông báo này được đưa ra hai tuần sau khi Virgin Orbit tạm dừng hoạt động và cho gần như toàn bộ lực lượng lao động của mình nghỉ phép vào ngày 15.3 trong khi công ty cố gắng đảm bảo nguồn đầu tư bổ sung.

Công ty phóng vệ tinh tiết lộ khoản lỗ 50,5 triệu USD trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất. Tập đoàn Virgin của Branson được cho là đã rót 60 triệu USD để duy trì hoạt động kinh doanh kể từ tháng 11.

Virgin Orbit nổi lên như một nhánh của công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của Branson vào năm 2017.

Công ty này đã có bốn nhiệm vụ thành công bằng cách sử dụng hệ thống độc đáo của mình, sử dụng một chiếc Boeing 747 đã được sửa đổi để phóng một tên lửa giữa chuyến bay.

Virgin Orbit đã thực hiện tổng cộng sáu nhiệm vụ kể từ năm 2020, với bốn lần phóng thành công và hai lần thất bại.

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

SpaceX có đối thủ mới trong cuộc đua internet vệ tinh

Anh Vũ |

OneWeb sẵn sàng đối đầu với Starlink của SpaceX bằng dịch vụ internet vệ tinh của mình.

Dịch vụ Internet vệ tinh gây ô nhiễm ánh sáng

Thùy Trang |

Starlink của SpaceX và các nhà cung cấp Internet vệ tinh khác đang khiến tình trạng ô nhiễm ánh sáng trở nên tồi tệ hơn.

NASA phát triển vệ tinh mới để đo đạc Trái đất

Anh Vũ |

Vệ tinh mới của NASA có thể đo được sự khác biệt nhỏ hơn 1cm trên bề mặt Trái đất.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.