Elon Musk kêu lỗ nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ internet vệ tinh cho Ukraina

Anh Tuấn |

Tuy "kêu ca" về khoản lỗ, nhưng CEO của Tesla quyết định vẫn tiếp tục hỗ trợ Ukraina với dịch vụ Starlink.

Vào tháng 9, SpaceX đã gửi một lá thư tới Bộ Quốc phòng Mỹ, yêu cầu Lầu Năm Góc tiếp quản việc thanh toán các chi phí liên quan đến việc Ukraina sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink của họ.

Theo CNN, SpaceX nói với bộ rằng việc tiếp tục cung cấp cho chính phủ Ukraina quyền truy cập vào Starlink sẽ khiến công ty tiêu tốn hơn 120 triệu USD trong thời gian còn lại của năm 2022 và gần 400 triệu USD trong 12 tháng tới.

"Chúng tôi không thể tài trợ thêm các thiết bị đầu cuối cho Ukraina hoặc tài trợ cho các thiết bị đầu cuối hiện có trong một khoảng thời gian không xác định", công ty biết.

Nhưng hiện tại, CEO Elon Musk dường như đã lùi bước trước quyết định yêu cầu Lầu Năm Góc hỗ trợ. Ông viết trên Twitter rằng SpaceX sẽ "tài trợ miễn phí cho Ukraina” mặc dù Starlink vẫn đang thua lỗ.

Elon Musk xác nhận những gì ông nói trong tweet của mình với The Financial Times và nói thêm rằng SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ cho Ukraina quyền truy cập internet vệ tinh của Starlink "vô thời hạn".

Khi tin tức về bức thư được đưa ra, Elon Musk đã bảo vệ quan điểm của công ty và làm rõ rằng SpaceX không yêu cầu Lầu Năm Góc thanh toán cho các chi phí trước đó. Ông giải thích rằng SpaceX đơn giản là không thể tài trợ cho hệ thống hiện có ở Ukraina và thường xuyên gửi hàng nghìn thiết bị đầu cuối mới để thay thế những thiết bị đầu cuối bị quân Nga phá hủy.

Đầu tháng này, The Times đưa tin rằng quân đội Ukraina đã phải vật lộn với sự cố mất điện của Starlink dẫn đến việc mất liên lạc trên tiền tuyến.

Elon Musk đã phủ nhận các "tuyên bố sai sự thật rằng các thiết bị đầu cuối Starlink và dịch vụ đã được trả tiền. Tuy nhiên, dựa trên lá thư của SpaceX mà CNN có được, khoảng 85% trong số 20.000 thiết bị đầu cuối ở Ukraina vào thời điểm đó được tài trợ toàn bộ hoặc một phần bởi Mỹ, Anh, Ba Lan và các nguồn bên ngoài khác.

Lầu Năm Góc xác nhận sau khi biết bức thư được công khai rằng họ đang thảo luận về các khoản thanh toán với SpaceX.

Tuy nhiên, họ cũng đang xem xét các giải pháp thay thế tiềm năng. Sabrina Singh, Phó Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cho biết trong một tuyên bố: "Không chỉ có SpaceX, có những công ty khác mà chúng tôi chắc chắn có thể hợp tác khi nói đến việc cung cấp cho Ukraina những gì họ cần trên chiến trường”.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

SpaceX kêu gọi Mỹ tài trợ cho Internet vệ tinh Starlink ở Ukraina

Anh Vũ |

SpaceX tuyên bố họ không thể tiếp tục thanh toán cho dịch vụ Internet vệ tinh như hiện tại.

Lý do Nga đột ngột dừng tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga hiện không cần phải thực hiện thêm các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraina.

Elon Musk bị điều tra về thương vụ mua lại Twitter

Bảo Trân |

Twitter đã đệ đơn kiện Elon Musk về hành vi của mình trong thương vụ mua lại công ty truyền thông này với giá 44 tỉ USD.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.