EU ra dự thảo về các thiết bị thông minh có rủi ro an ninh mạng

Diễm Quỳnh |

Các thiết bị thông minh được kết nối với Internet như tủ lạnh và TV sẽ phải tuân thủ các quy tắc an ninh mạng chặt chẽ của Liên minh Châu Âu (EU).

Tờ Reuters đưa tin, Uỷ ban Châu Âu mới đưa ra một tài liệu, dự kiến công bố đề xuất có tên gọi là Đạo luật về khả năng phục hồi trên không gian mạng (Cyber Resilience Act) vào ngày 13.9. Đề xuất có khả năng trở thành luật sau khi có ý kiến đóng góp từ các nước trong khối.

Những năm gần đây, các vụ tin tặc tấn công gây thiệt hại cho doanh nghiệp và đòi tiền chuộc tăng mạnh, làm dấy lên mối lo ngại về an ninh mạng. Các quy định mới có thể giúp giảm thiểu chi phí cho các sự cố mạng đối với các công ty, lên tới 289,9 tỉ USD mỗi năm.

 
Thiết bị thông minh kết nối Internet như TV hay tủ lạnh sẽ phải tuân thủ quy tắc an ninh mạng của EU. Ảnh chụp màn hình

Theo quy định mới, các nhà sản xuất sẽ phải đánh giá rủi ro an ninh mạng cho sản phẩm của họ, đồng thời thực hiện các thủ tục thích hợp để khắc phục sự cố. Các nhà nhập khẩu và nhà phân phối cũng được yêu cầu xác minh sản phẩm tuân thủ các quy tắc của EU.

Các công ty sẽ phải thông báo cho ENISA, cơ quan an ninh mạng của EU, về các sự cố trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện và thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề.

Theo tài liệu, nếu các công ty không tuân thủ quy định, các cơ quan giám sát quốc gia có thể “cấm hoặc hạn chế sản phẩm đó được cung cấp trên thị trường quốc gia của mình, rút lại hoặc thu hồi sản phẩm đó khỏi thị trường”.

Việc bỏ qua các quy tắc có thể khiến các công ty bị phạt tới gần 15 triệu USD hoặc lên đến 2,5% tổng doanh thu toàn cầu của hãng, tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

Diễm Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Tin tặc dùng hình ảnh của NASA để phát tán mã độc

Anh Vũ |

Những kẻ xấu đã giấu mã độc trong các hình ảnh do kính viễn vọng James Webbb chụp của NASA và phát tán trên internet.

TikTok phủ nhận thông tin bị tin tặc tấn công, lấy cắp dữ liệu

Anh Vũ |

Một nhóm hacker tuyên bố đã lấy được mã nguồn và dữ liệu người dùng của TikTok, nhưng công ty này phủ nhận mình là nạn nhân của tin tặc.

Chính phủ Anh giám sát tội phạm di cư bằng thiết bị thông minh

Vĩnh Hoàng |

Theo The Guardian, Chính phủ Anh sẽ theo dõi tội phạm di cư bằng đồng hồ thông minh và yêu cầu các đối tượng quét khuôn mặt 5 lần/ngày.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.