Cuộc khảo sát mới nhất của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đối với các công ty dịch vụ internet quy mô lớn của Trung Quốc có doanh thu hàng năm trên 20 triệu nhân dân tệ (2,7 triệu USD) trở lên, cho thấy lợi nhuận tổng hợp là 79,93 tỉ nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, tăng 29,1% so với một năm trước đó, theo tờ China South Morning Post.
Báo cáo của MIIT công bố cuối tháng trước, tổng doanh thu của lĩnh vực này tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 766,6 tỉ nhân dân tệ trong cùng kỳ.
Những con số đó phản ánh tình trạng hồi sinh của lĩnh vực công nghệ trong nước nhờ chính sách hỗ trợ tăng trưởng của Bắc Kinh đối với các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc.
Theo báo cáo của MIIT, các công ty thương mại điện tử chứng kiến tổng doanh thu của họ tăng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tính từ tháng 1 đến tháng 7.
Alibaba Group Holding, nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất nước này, tháng trước đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu theo phần trăm lớn nhất trong hơn một năm trong bối cảnh nỗ lực phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Alibaba công bố doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ lên 234,16 tỉ nhân dân tệ.
Các nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm nền tảng giao đồ ăn theo yêu cầu và đại lý du lịch trực tuyến, có tổng doanh thu tăng 11,6% trong 7 tháng đầu năm. Trong khi Meituan, gã khổng lồ giao đồ ăn Trung Quốc báo cáo doanh thu nửa đầu năm tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước lên 126,5 tỉ nhân dân tệ.
Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin, một trong ba phân khúc thị trường internet chính được MIIT theo dõi, đã chứng kiến tổng doanh thu giảm 2,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7.
MIIT đã công bố kế hoạch làm việc từ năm 2023 đến cuối năm 2024 nhằm giúp thúc đẩy ngành thông tin điện tử của đất nước, được mô tả là “ngành công nghiệp chiến lược, nền tảng và tiên phong của nền kinh tế quốc gia”.
Theo kế hoạch đó, Trung Quốc sẽ không chỉ tập trung vào yêu cầu phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số mà còn mở rộng các lĩnh vực liên quan như chất bán dẫn và công nghệ màn hình mới. Nước này cũng dự kiến sẽ tăng cường chuỗi cung ứng các vật liệu, thiết bị và linh kiện liên quan.
MIIT cũng đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán điện thoại thông minh 5G, vốn sẽ chiếm hơn 85% tổng số lô hàng điện thoại của Trung Quốc vào năm 2024. Cơ quan này cũng đang đặt mục tiêu tăng trưởng trung bình 5% trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện toán, viễn thông và điện tử từ 2023 đến 2024.