Malaysia sẽ xây dựng trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp lớn nhất Đông Nam Á

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo Reuters, Chính phủ Malaysia có kế hoạch xây dựng trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp lớn nhất Đông Nam Á và sẽ đưa ra các ưu đãi bao gồm giảm thuế, trợ cấp, miễn thị thực để thu hút các công ty công nghệ, nhà đầu tư toàn cầu.

Malaysia đang đặt mục tiêu biến Kuala Lumpur thành trung tâm kỹ thuật số của khu vực, lọt vào top 20 quốc gia có chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu vào năm 2030.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết, trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn mới được đưa ra là một phần trong nỗ lực của Malaysia, để tham gia sâu hơn vào ngành bán dẫn toàn cầu, thay vì chỉ chủ yếu tham gia việc lắp ráp và thử nghiệm chip phụ trợ.

Trung tâm thiết kế mạch tích hợp này dự kiến sẽ được đặt tại bang Selangor, miền trung Malaysia, thu hút những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này như Arm Holdings của Anh.

Bộ trưởng Kinh tế Rafizi Ramli Malaysia cho biết, Chính phủ sẽ đưa ra các ưu đãi bao gồm trợ cấp không gian văn phòng, miễn giấy phép làm việc, đưa ra các dịch vụ tái định cư, giảm thuế doanh nghiệp cho các công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài, các doanh nhân công nghệ và kỳ lân công nghệ - những công ty khởi nghiệp đạt mức định giá 1 tỉ USD muốn đầu tư vào Malaysia.

Rafizi cho biết: “Chúng tôi muốn thu hút các kỳ lân công nghệ toàn cầu đến Malaysia để tạo ra lực lượng lao động có tay nghề và giá trị cao, bên cạnh việc nuôi dưỡng, phát triển nguồn doanh nhân cho tương lai cũng như lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực công nghệ”.

Malaysia có vai trò lớn trong ngành bán dẫn toàn cầu, nắm giữ 13% thị trường toàn cầu về dịch vụ đóng gói, lắp ráp và thử nghiệm chip. Năm ngoái, giá trị xuất khẩu thiết bị bán dẫn, mạch tích hợp của họ đạt mức 81,4 tỉ USD.

Quốc gia Đông Nam Á này được xem là điểm đến hấp dẫn cho các công ty sản xuất chất bán dẫn. Tập đoàn sản xuất chip Intel của Mỹ mới đây đã đầu tư 7 tỉ USD để xây dựng một nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip ở Malaysia, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy vi mạch điện tử 200 triệu USD ở Hòa Bình

Minh Nguyễn |

Chiều 13.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử (PCB) tại Khu công nghiệp Bờ trái sông Đà, thành phố Hoà Bình.

Phát triển nhân lực công nghệ vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Hội thảo “Công nghệ đo kiểm vi mạch bán dẫn trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất” tổ chức sáng 29.3, được kỳ vọng sẽ giúp ích một phần phát triển cho đội ngũ nhân lực và công nghệ vi mạch bán dẫn của Việt Nam.

Đà Nẵng có trung tâm vi mạch bán dẫn với kinh phí đầu tư 10 tỉ đồng

Trang Thảo |

Ngày 26.3, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Đại học Đà Nẵng vừa tổ chức khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh với nguồn kinh phí đầu tư khoảng 10 tỉ đồng. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ là bước khởi đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn cho thị trường trong và ngoài nước.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.