Kết quả kinh doanh đầy thất vọng
Trong quý I năm 2022, Netflix cho biết nền tảng đã mất 200.000 người đăng ký lần đầu tiên sau 10 năm. Sự sụt giảm này tiếp tục tiếp diễn ở quý II với số lượng người đăng ký trên toàn thế giới giảm 1 triệu người trong vòng 3 tháng, tại riêng Mỹ và Canada số người đăng ký giảm 1.28 triệu.
Mặc dù, con số này được xem là “tốt hơn” so với dự đoán mất 2 triệu người đăng ký trên toàn thế giới, tuy nhiên mức giảm đó tại Mỹ và Canada lại cao gấp đôi so với quý I.
Theo The Verge, Netflix hiện có 73.28 triệu người đăng ký trả phí ở Mỹ và Canada cũng như 220.67 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh gây thất vọng trong quý I.2022, với số thuê bao giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ, vào 13.7, Netflix đã thông báo đang hợp tác với Microsoft cho ra mắt gói phát trực tuyến mới.
Giám đốc điều hành Netflix cho biết: "Đây chỉ là bước khởi đầu và chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn của Netflix rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn, cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người dùng và các nhà quảng cáo”.
Ông cho biết thêm “về lâu dài, chúng tôi nghĩ rằng quảng cáo có thể cho phép gia tăng số lượng thành viên đáng kể và tăng trưởng lợi nhuận”.
Mặc dù nền tảng này đã gặp phải một số vấn đề trong những tháng gần đây, bao gồm hai lần sa thải nhân viên ảnh hưởng đến hàng trăm công nhân, nhưng vẫn có một số tin tốt. Netflix cho biết thêm thời gian xem cũng đã tăng trở lại.
Những hy vọng mới của Netflix
Việc phát hành phần 4 của Stranger Things đã thúc đẩy loạt phim trở thành chương trình được xem nhiều thứ hai trên dịch vụ, xếp sau bộ phim nổi tiếng Hàn Quốc “Squid Game" với phần hai dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6. Báo cáo của Netflix cũng tiết lộ kế hoạch của công ty để mua lại Animal Logic, hãng phim hoạt hình đứng sau The Lego Movie.
Gói hỗ trợ quảng cáo chỉ là một trong những cách mà Netflix đang phát triển để hạn chế sự sụt giảm số lượng người đăng ký. Đó cũng là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm bám sát vào những thứ mà công ty đã có. Tuy nhiên, Netflix cũng muốn khóa những người hủy đăng ký trả tiền và cho rằng nguyên nhân của sự sụt giảm ở quý trước một phần do việc chia sẻ mật khẩu trên nền tảng.
Ngoài ra, các giám đốc điều hành của Netflix tuyên bố rằng họ đang làm việc để tìm ra một "dịch vụ chia sẻ có trả tiền dễ sử dụng" dự kiến ra mắt vào năm 2023. Vào tháng 3.2022, Netflix đã triển khai các thử nghiệm ở Chile, Costa Rica và Peru cho phép người dùng trả phí nếu có nhu cầu thêm thành viên vào tài khoản chính.
Theo The Verge, Netflix đã nỗ lực ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu và bắt đầu cho phép người dùng ở Argentina, El Salvador, Guatemala, Honduras và Cộng hòa Dominica trả phí nếu muốn sử dụng thêm tài khoản phụ khác.
Một trong những mối đe dọa lớn nhất mà Netflix phải đối mặt là sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những người chơi mới hơn trong ngành công nghiệp phát trực tuyến, như Disney Plus, Paramount Plus và HBO Max.
Quý trước, số lượng người đăng ký của Paramount Plus đã tăng lên gần 40 triệu, HBO và HBO Max đã có thêm 13 triệu người đăng ký và Disney Plus cũng đạt được 8 triệu người dùng mới. Disney Plus đã có kế hoạch tung ra cấp hỗ trợ quảng cáo vào cuối năm nay và cũng sẽ sử dụng tính năng phát trực tiếp cho một số loạt phim nhất định như Dancing With the Stars - thứ mà Netflix hiện đang trong quá trình thử nghiệm.