Những người bán khống cổ phiếu Nvidia thu 5 tỉ USD lợi nhuận

Cao Thảo |

Giới bán khống thu lợi khi cổ phiếu của Nvidia giảm mạnh trong 3 phiên giao dịch liên tiếp.

Reuters đưa tin ngày 25.6, theo công ty phân tích dữ liệu Ortex Technologies, các nhà đầu tư đã thu về gần 5 tỉ USD lợi nhuận từ sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu Nvidia trong ba phiên giao dịch gần đây.

Cổ phiếu đã giảm 13% và Nvidia mất 430 tỉ USD vốn hóa thị trường. Sự việc xảy ra sau khi Nvidia trở thành công ty giá trị nhất thế giới, vượt mặt Microsoft và Apple.

Ortex Technologies cho biết, chỉ riêng trong ngày 24.6, giới bán khống đã kiếm được 2,4 tỉ USD khi cổ phiếu của Nvidia giảm 6,6%. Đây là khoản lời lớn nhất mà hãng phân tích này ghi nhận kể từ khi bắt đầu theo dõi hoạt động bán khống vào năm 2019.

Bán khống là hoạt động nhà đầu tư vay cổ phiếu, rồi bán ra thị trường. Sau đó, nhà đầu tư mua lại cổ phiếu với mức giá phù hợp và hoàn trả. Nếu giá cổ phiếu đó đi xuống, họ sẽ mua được với mức rẻ hơn, và thu lời từ đó. Tuy nhiên, trong trường hợp giá cổ phiếu tăng, họ sẽ bị lỗ.

Một số người tham gia thị trường cho rằng sự suy giảm của Nvidia là do các nhà đầu tư chuyển từ cổ phiếu của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sang ngành khác.

Trước đó, phiên giao dịch 18.6 ghi nhận trường hợp cổ phiếu của Nvidia tăng 3,5%, lên mức hơn 135,5 USD. Hãng này vượt qua Microsoft, Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Cuối năm 2022 đánh dấu bước ngoặt của Nvidia khi OpenAi ra mắt ChatGPT, tạo ra cơn sốt trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Theo Bespoke Investment Group, vốn hóa của hãng sản xuất chip tăng từ 2.000 tỉ USD đến 3.000 tỉ USD trong 96 ngày. Trong khi đó, Microsoft cần 945 ngày và Apple mất 1.044 ngày để đạt mức tăng tương tự.

Cao Thảo
TIN LIÊN QUAN

NCB công bố danh sách nhà đầu tư tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ

Trang Hà |

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua Danh sách dự kiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỉ đồng.

Cổ phiếu thép, bất động sản, mía đường... dự báo nổi sóng trong tháng 6

Anh Kiệt |

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đang hội tụ điều kiện để quay trở lại xu hướng tăng ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu khi những chỉ báo vĩ mô cải thiện.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới mở đợt bán cổ phiếu khủng từ khi IPO

Thanh Hà |

Ngày 2.6, tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Aramco khởi động đợt bán cổ phiếu để huy động khoảng 12 tỉ USD cho Saudi Arabia.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.