Tại sao Elon Musk không thể rút lui khỏi thương vụ mua lại Twitter

Diễm Quỳnh |

Twitter đang kiện Elon Musk sau khi ông từ bỏ thương vụ mua lại công ty trị giá 44 tỉ USD, viện dẫn những hành động cho thấy vị tỉ phú đã vi phạm thỏa thuận.

Twitter cáo buộc Elon Musk vi phạm thoả thuận mua lại công ty với giá 44 tỉ USD khi cố gắng rút lui khỏi thương vụ, viện dẫn số lượng tài khoản giả mạo của Twitter và cáo buộc công ty không cung cấp đủ thông tin về vấn đề này. Điều này được thể hiện trong đơn kiện dài 62 trang được đệ trình vào đầu tuần trước (12.7).

Theo đó, Twitter đã đưa ra những lập luận pháp lý để chống lại Elon Musk. Cụ thể:

Twitter đã cung cấp cho Elon Musk thông tin cần thiết về các tài khoản spam

Trái ngược với những tuyên bố của Elon Musk, Twitter cho biết họ đã cung cấp dữ liệu cho vị tỉ phú. Khi ông Musk hỏi thông tin, công ty đã tôn trọng và đáp ứng một số yêu cầu của ông. Tuy nhiên, Twitter cho rằng các yêu cầu của vị tỉ phú ngày càng trở nên phi lý.

Theo đơn kiện, “Ngay từ đầu, các yêu cầu cung cấp thông tin của bị đơn có mục đích phá vỡ thoả thuận. Những yêu cầu đó ngày càng trở nên phi lý, không phản ánh thực sự việc kiểm tra quy trình của Twitter, mà đó là một chiến dịch nhằm tạo ra hồ sơ pháp lý cho thấy sự bất hợp tác của Twitter”.

Số lượng tài khoản giả mạo không phải “tác động bất lợi nghiêm trọng”

Các hợp đồng giao dịch được xây dựng để đảm bảo sự chắc chắn cho người bán, trong đó có các biện pháp bảo vệ để đảm bảo giao dịch được thông qua, ngăn chặn bất cứ tác động bất lợi nghiêm trọng nào đến thoả thuận. 

Phía Elon Musk lập luận rằng tuyên bố của Twitter về 5% tài khoản giả mạo đã gây hiểu lầm nghiêm trọng, điều này sẽ tạo thành “tác động bất lợi nghiêm trọng” theo các điều khoản của thoả thuận. Hợp đồng giữa Elon Musk và Twitter yêu cầu các tuyên bố của 2 bên kể từ tháng 1 phải chính xác.

Tuy nhiên, phía Twitter phản bác rằng, các hồ sơ pháp lý của họ đã cảnh báo các số liệu chỉ là ước tính. Công ty cũng cho biết, sự tồn tại của tài khoản giả mạo là một phần lý do khiến Elon Musk muốn mua lại Twitter.

Twitter luôn cập nhật thông tin cho Elon Musk về hoạt động kinh doanh của mình

Ông Musk cho biết một lý do khác mà ông muốn rút khỏi thỏa thuận là Twitter đã không hoạt động kinh doanh như ông mong đợi trong khi thương vụ sắp được thực hiện.

Cụ thể, vị tỉ phú cho rằng Twitter đã tuyển dụng chậm trễ và không thông báo cho ông trước khi sa thải hai giám đốc điều hành. Elon Musk cho rằng hành động này của Twitter đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng.

Tuy nhiên, Twitter cho biết việc tuyển dụng chậm phù hợp với những mong muốn của ông Musk. Công ty cho biết thêm rằng họ đã thông báo cho luật sư của Elon Musk về quyết định sa thải hai giám đốc điều hành. Các luật sư đã “không phản đối”. Tuy nhiên, đơn kiện không nêu rõ thời điểm các luật sư của Elon Musk được thông báo về những quyết định trên.

Elon Musk đã không cố gắng để chốt thoả thuận 

Theo các điều khoản của hợp đồng, ông Musk phải sử dụng “những nỗ lực hợp lý nhất” để kết thúc thoả thuận, bao gồm cả việc đảm bảo tài chính cho khoản mua 44 tỉ USD.

Tuy nhiên, Twitter cho biết, ông Musk dường như từ bỏ hoàn thành việc trả nợ, trái với thoả thuận. Ông Musk cũng không phản hồi khi Ned Segal, giám đốc tài chính của Twitter, yêu cầu thảo luận về các số liệu tài khoản giả mạo mà chính vị tỉ phú đã tuyên bố lo ngại.

Elon Musk đã vi phạm điều khoản khi chê bai công ty

Hợp đồng giữa 2 bên yêu cầu Elon Musk không được chê bai Twitter hoặc các nhân viên công ty trong các dòng tweet. Tuy nhiên, Twitter chỉ ra rằng ông Musk đã nhiều lần vi phạm thoả thuận.

Đơn kiện kèm theo các bằng chứng là ảnh chụp màn hình một số tweet của ông Musk, trong số đó có tweet đã vi phạm thoả thuận không tiết lộ thông tin. Trong một tweet khác, ông Musk đã sử dụng biểu tượng cảm xúc khiếm nhã để đáp lại ông Agrawal, giám đốc điều hành của công ty.

Ngoài ra, Twitter chỉ ra các bình luận của Musk, trên Twitter và tại các các nền tảng khác, đã khiến công chúng nghi ngờ tính xác thực của Twitter trong việc tiết lộ các tài khoản giả mạo.

Diễm Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Twitter tuyên bố Elon Musk đang cố tình làm chậm tiến độ phiên toà

Anh Vũ |

Phản bác lại ý kiến về việc lùi phiên toà sáp nhập sang năm 2023, Twitter đã cáo buộc Elon Musk đang cố tình "làm chậm" quá trình của phiên toà này.

Elon Musk đề nghị lùi phiên toà với Twitter tới năm 2023

Diễm Quỳnh |

Mới đây, CEO Tesla, Elon Musk đã đề nghị toà án Delaware (Mỹ) không bắt đầu xét xử vụ kiện với Twitter sớm hơn ngày 13.2.2023

Elon Musk đối mặt rắc rối khi huỷ bỏ thương vụ với Twitter

Diễm Quỳnh |

Elon Musk có thể phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý dai dẳng cùng khoản tiền phạt 1 tỉ USD  sau khi phá vỡ thoả thuận với Twitter.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.