Thiếu hụt nhân lực CNTT và thách thức cho ngành sản xuất chip tại Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Số lượng nhân sự công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là kĩ sư phần cứng là một trong những thách thức cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất chip tại Việt Nam.

Trước thềm Hội nghị Nhân sự và Công nghệ Nhân sự Việt Nam diễn ra ngày 15.9 tới tại Hà Nội, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã đưa ra các con số đáng chú ý. Theo đó, Việt Nam thiếu 150.000 - 200.000 nhân lực CNTT giai đoạn 2022-2025; 86,6% doanh nghiệp gặp phải tình trạng tuyển dụng ứng viên không phù hợp; 84,8% doanh nghiệp biết HR Tech (công nghệ nhân sự) là quan trọng, nhưng chỉ có 25,1% ứng dụng.

Theo DxReports của FPT Digital công bố đầu năm 2023, Việt Nam có 400.000 kĩ sư công nghệ thông tin và 50.000 sinh viên ngành này tốt nghiệp mỗi năm, nhưng chỉ có 30% lực lượng nhân sự này đáp ứng được yêu cầu công việc. Nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam chỉ chiếm 1,1% tổng số lượng lao động, tỉ lệ ít hơn so với các quốc gia mạnh về công nghệ như Mỹ, Hàn Quốc hay Ấn Độ.

Theo Reuters, việc thiếu hụt kĩ sư “đang nổi lên như một thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành bán dẫn” tại Việt Nam. Dẫn lời 1 chuyên gia đang làm việc tại Việt Nam, Reuters cho biết, Việt Nam chỉ có 5.000 đến 6.000 kĩ sư phần cứng được đào tạo cho lĩnh vực chip, so với nhu cầu dự kiến ​​là 20.000 trong 5 năm và 50.000 trong một thập kỉ tới.

Theo số liệu của Bloomberg, Việt Nam là 1 trong 4 nước dẫn đầu châu Á xuất khẩu chip bán dẫn vào thị trường Mỹ, với doanh số hơn 500 triệu USD vào tháng 2.2023. Điều đó cho thấy tiềm năng lớn của Việt Nam trong việc trở thành quốc gia sản xuất chip lớn trên thế giới, tuy nhiên yêu cầu bắt buộc là phải giải quyết được việc thiếu hụt nhân sự.

Đứng trước thách thức này, Trong Nghị quyết 124 NQ/CP kết luận nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023, Chính phủ Việt Nam đã giao cho các Bộ ngành nhanh chóng xây dựng và triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, trong đó dự kiến đào tạo khoảng 30.000 đến 50.000 nhân lực, chuyên gia cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Mới đây, Đại học FPT cũng đã mở Khoa Vi mạch bán dẫn hướng tới đào tạo đông đảo người học là nhu cầu cấp thiết, và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong quy hoạch trọng điểm nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam, cũng như chuẩn bị sẵn sàng lực lượng nhân sự bán dẫn chất lượng cao cho thị trường toàn cầu.

Với những giải pháp này, Việt Nam hi vọng sẽ giải quyết được gốc rễ của việc thiếu hụt nhân sự của ngành công nghệ thông tin, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc siết xuất khẩu vật liệu quan trọng, nhà sản xuất chip lo lắng

Anh Vũ |

Ngành sản xuất đĩa bán dẫn làm từ gali, nguyên liệu để làm chip, đang rất căng thẳng do hoạt động tích trữ vật liệu này.

Hà Lan hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip trước áp lực của Mỹ

Anh Vũ |

Hà Lan cũng đã đưa ra các quy định nhằm hạn chế xuất khẩu các thiết bị bán dẫn tiên tiến trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách cản trở khả năng tự sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc.

Apple tìm cách giảm giá sản xuất chip iPhone 15

Anh Vũ |

Apple được cho là đang xem xét chuyển sang một quy trình sản xuất hợp lý hơn cho chip iPhone 15 Pro sắp ra mắt, điều này có thể làm giảm hiệu suất chip nhưng cải thiện hiệu suất tổng thể.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.