Bóp tính năng với người dùng "thường"
Theo thông báo từ Zalo, bắt đầu từ ngày 1.8.2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng “thoải mái”, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite.
Mức giá của gói Pro là 5.500 đồng một ngày, người dùng sẽ được dùng thử miễn phí đến hết ngày 30.8, bao gồm các lợi ích: 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, có 3.000 liên hệ trong danh bạ, tiện ích kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động…. Hai gói còn lại là Standard (giá 2.800 đồng một ngày) và Elite (55.000 đồng một ngày) hiện vẫn chưa ra mắt.
Theo đó, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản “thường” còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Mặc dù theo thông báo, những thay đổi này sẽ được áp dụng từ ngày 1.8, nhưng ngay từ trước đó, đã có một số người dùng phản ánh về tình trạng đột ngột thay đổi một số tính năng trên Zalo.
Anh Trần Thanh (28 tuổi, Hà Nội), đã dùng Zalo nhiều năm cho biết, mới đây khi thay đổi thông tin cho tài khoản Zalo cá nhân, màn hình đã hiện lên dòng trạng thái “tính năng này chỉ dành cho tài khoản Business” khiến anh bất ngờ. Khi anh Thanh thực hiện thao tác "thêm bạn" thì hệ thống thông báo "Danh sách bạn bè của bạn quá giới hạn. Vui lòng xóa bớt bạn bè trong danh bạ, hoặc nâng cấp tài khoản Business để mở rộng danh sách bạn bè", trong khi số lượng bạn bè của người dùng này mới ở ngưỡng 1.000 bạn.
Việc này khiến anh Thanh không thể tạo nhóm chat bàn công việc giữa đối tác cũ và đối tác mới như thông thường. Trong khi đó, anh Thanh cho biết không thể tìm được cách đăng ký hay thanh toán dù muốn nâng cấp tài khoản từ miễn phí lên Business.
Người dùng xóa app, chuyển ứng dụng mới
Trên một số diễn đàn công nghệ, việc Zalo thu phí gây tranh cãi lớn. Nhiều ý kiến cho rằng dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, nhưng đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này.
Ghi nhận của phóng viên, sau khi thông tin Zalo thu phí và sẽ "bóp" tính năng với người dùng thông thường được công bố, trên 2 chợ ứng dụng là App store và Google play, ứng dụng này nhận về "bão" đánh giá 1 sao từ người dùng. Cùng với đó là nhiều bình luận tiêu cực xuất hiện trong phần đánh giá.
Nhiều người cho biết sẵn sàng xóa Zalo khỏi thiết bị đang dùng và chuyển qua ứng dụng khác.
"Hiện, trên các chợ ứng dụng có nhiều app có tính năng tương tự Zalo, trong khi khả năng đồng bộ dữ liệu và bảo mật thông tin tốt hơn zalo. Vì vậy, nếu Zalo "bóp tính năng" với người dùng thường, tôi sẽ xoá app chuyển qua các ứng dụng khác. Quá nhiều lựa chọn khác như Skype, WhatsApp, Telegram, iMessage hay Viber", chị Mai Phạm (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết.
Anh Mạnh Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ thêm, việc lưu trữ thông tin trên Zalo rất bất tiện, các dữ liệu trong tin nhắn chỉ một thời gian ngắn sẽ biến mất, khi đổi điện thoại thì các dữ liệu cũ cũng mất hoàn toàn.
"Zalo không có các tính năng đặc biệt tới mức không thể thay thế, vì vậy nếu Zalo thu phí, tôi sẽ dùng các ứng dụng thay thế khác", anh Trường nói.
Khó thu phí được với người dùng thông thường
Một chuyên gia công nghệ đánh giá, ưu điểm của Zalo là độ phủ, không phải về dải tính năng có thể cung cấp cho người dùng. Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút người dùng thì Zalo đang làm điều ngược lại.
"Điều tôi muốn nói là việc ứng dụng này thu hồi, giới hạn các tính năng vốn đã thân thuộc với người dùng, đẩy họ vào tình huống phải trả tiền để có lại những điều đó. Đây không phải là một tín hiệu tốt đối với tập khách hàng phổ thông", chuyên gia cho biết và đánh giá Zalo khó có thể thu phí được người dùng thông thường.