Biến thể mới XE xuất hiện ở Đông Nam Á

Thanh Hà |

Biến thể mới XE lây lan nhanh hơn Omicron đã được phát hiện ở một quốc gia Đông Nam Á.

Ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên đã được ghi nhận ở Thái Lan trong ngày 2.4, Bangkok Post thông tin.

Phát hiện ca COVID-19 nhiễm biến thể XE được Trung tâm Y khoa Gene, Bệnh viện Ramathibodi báo cáo.

Trong bài đăng trên trang Facebook, trung tâm cho biết, biến thể mới XE được tìm thấy thông qua giải trình tự bộ gene của một mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân Thái Lan.

Biến thể mới XE là chủng lai của các biến thể phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, biến thể XE có thể là chủng virus mới dễ lây lan nhất dù mức độ nghiêm trọng của chủng này vẫn đang được điều tra.

Biến thể mới XE lần đầu tiên được phát hiện tại Vương quốc Anh vào ngày 19.1 năm nay và hơn 600 mẫu vật nhiễm biến thể này đã được báo cáo và xác nhận kể từ đó.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho hay, biến thể mới XE có khả năng lây truyền cao hơn BA.2 10% và khả năng truyền nhiễm cao hơn 43% so với chủng Omicron ban đầu (B.1.1.529). Hiện vẫn còn phải chờ xem biến thể XE có khả năng trở thành chủng thống trị hay không.

Theo dự án Phylogenetic Assignment of Named Global Outbreak Lineages (PANGOLIN), có 2 tái tổ hợp Delta và biến thể phụ BA.1 của Omicron là XD và XF và có 6 tái tổ hợp của các biến thể phụ của Omicron BA.1 và BA.2 gồm: XE, XG, XH, XJ, XK và XL.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc phát hiện biến thể phụ mới của Omicron

Thanh Hà |

Tình hình COVID-19 ở Trung Quốc đang diễn biến phức tạp với việc phong tỏa trung tâm tài chính Thượng Hải khi số ca COVID-19 mới tăng lên và có báo cáo về các ca nhiễm biến thể phụ của Omicron gần Thượng Hải.

Biến thể mới XE lây nhanh hơn Omicron nguy hiểm thế nào?

Thanh Hà |

Các nhà nghiên cứu ở một số quốc gia đã xác định được các biến thể lai giữa chủng Delta và Omicron.

Năm COVID-19 thứ 3, người Trung Quốc tiết kiệm thay vì chi tiêu

Thanh Hà |

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng hơn so với thời điểm gần bắt đầu đại dịch COVID-19, theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố tuần này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.