Iraq tiếp tục không bầu được tổng thống mới

Nguyễn Hạnh |

Các nhà lập pháp Iraq ngày 26.3 một lần nữa thất bại trong việc bầu ra tổng thống mới do thiếu số đại biểu quy định.

Theo AFP, Quốc hội Iraq đã đưa ra danh sách cuối cùng gồm 40 ứng cử viên cho chức vụ này, trong đó có đương kim Tổng thống Barham Salih, đại diện cho Liên minh Ái quốc thuộc đảng người Kurd, và Bộ trưởng Nội vụ Rebar Ahmed Khalid ra tranh cử cho đảng Dân chủ người Kurd.

Việc thiếu số đại biểu quy định đã buộc Iraq phải tổ chức đến 2 đợt bỏ phiếu kể từ tháng 2, làm sâu sắc thêm sự bất ổn chính trị của nước này. Trong cuộc bỏ phiếu mới nhất này, chỉ có 202 nhà lập pháp trong tổng số 329 người có mặt, một quan chức quốc hội giấu tên nói với AFP và cho biết một phiên họp mới đã được lên lịch vào ngày 30.3.

Thông tấn xã Iraq dẫn lời sau phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Mohammed al-Halbusi cho biết: "Việc thiếu số đại biểu quy định buộc chúng tôi phải tiếp tục tổ chức các phiên họp cho đến khi đạt được mục đích".

Việc chậm trễ đang làm trầm trọng thêm các vấn đề chính trị của Iraq vì nhiệm vụ của tổng thống là chính thức bổ nhiệm một thủ tướng - người phải được đa số đại biểu quốc hội ủng hộ.

Chính trị Iraq rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cuộc tổng tuyển cử tháng 10.2021 - vốn bị tàn phá bởi tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục, các mối đe dọa sau cuộc bỏ phiếu và bạo lực, cũng như sự trì hoãn kéo dài nhiều tháng trước khi kết quả cuối cùng được xác nhận.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Iran nhận trách nhiệm vụ tấn công tên lửa vào lãnh sự quán Mỹ ở Iraq

Anh Vũ |

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã nhận trách nhiệm cho vụ phóng tên lửa vào lãnh sự quán Mỹ nhằm trả đũa cho cuộc tấn công của Israel ở Syria trước đó.

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công tên lửa

Khánh Minh |

Cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq khiến hai người bị thương.

Hai tập đoàn Trung Quốc ký hợp đồng xây 1.000 trường học ở Iraq

Song Minh |

Hai tập đoàn Trung Quốc, trong đó có tập đoàn đã từng xây đập Tam Hiệp, ký hợp đồng xây 1.000 trường học trên khắp Iraq.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.