Ngân hàng Thế giới cho Ai Cập vay 500 triệu USD mua lúa mì

Hải Anh |

Ai Cập sẽ nhận được khoản vay 500 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ tài chính cho việc mua lúa mì của nước này khi giá cả tăng vọt sau chiến sự Ukraina, ngân hàng thông tin ngày 29.6.

Khoản vay 500 triệu USD được Ban Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới phê duyệt ngày 28.6 nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Ai Cập trong việc cung cấp bánh mì trợ cấp cho các hộ gia đình nghèo và dễ bị tổn thương, Ngân hàng Thế giới thông tin.

Theo Ngân hàng Thế giới, khoản vay sẽ giúp chính phủ của quốc gia đông dân nhất thế giới Arab tài trợ cho việc nhập khẩu lúa mì.

Marina Wes - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Ai Cập, Yemen và Djibouti - cho biết: “Hoạt động khẩn cấp này diễn ra vào thời điểm rất cấp bách khi an ninh lương thực của nhiều quốc gia đang bị đe dọa bởi chiến sự Ukraina".

Khoảng 70 triệu người Ai Cập sống dựa vào bánh mì do chính phủ trợ cấp. Ảnh chụp màn hình
Khoảng 70 triệu người Ai Cập sống dựa vào bánh mì do chính phủ trợ cấp. Ảnh chụp màn hình

Ai Cập là nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới và nguồn cung của nước này tùy thuộc vào giá lúa mì trên thị trường quốc tế. Xung đột Nga - Ukraina khiến giá ngũ cốc tăng vọt bởi 2 quốc gia này chiếm gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới.

Khoảng 70 triệu người Ai Cập sống dựa vào bánh mì do chính phủ trợ cấp, chủ yếu được làm từ lúa mì nhập khẩu. Theo số liệu chính thức, khoảng 1/3 trong số hơn 103 triệu người Ai Cập sống trong cảnh nghèo đói.

Chính phủ Ai Cập đã nỗ lực để giữ giá bánh mì ở mức hiện tại và đã cho phép các tiệm bánh mì tư nhân tăng giá.

Đầu tháng này, chính phủ Ai Cập cho biết có kế hoạch giảm nhập khẩu lúa mì 500.000 tấn một năm, tương đương khoảng 10%. Theo Bộ trưởng Nguồn cung Ali el-Moselhy, Ai Cập sẽ nhập khẩu 5,5 triệu tấn trong năm tài khóa tiếp theo bắt đầu từ ngày 1.7.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam - Ai Cập phấn đấu sớm đạt kim ngạch thương mại 1 tỉ USD

Thanh Hà |

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam - Ai Cập phấn đấu sớm đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 1 tỉ USD mỗi năm như lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra.

Khai quật "kho" xác ướp Ai Cập nghìn năm tuổi

Hải Anh |

Các nhà khảo cổ gần Cairo đã phát hiện ra hàng trăm quan tài chứa xác ướp Ai Cập, những bức tượng đồng của các vị thần cổ đại.

“Khủng hoảng bánh mì” ở Ai Cập

Như Tâm |

Suốt nhiều thập kỷ, những người Ai Cập bán bánh mì baladi trợ giá ở chợ al-Sayeda Zeinab, Cairo, với giá gần như cho không. Một ngày tháng 4, nơi này bất ngờ không có bánh để bán.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.