Tờ 100 đô nằm ở đâu?

TRẦN LƯU |

Tờ 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê tất nhiên đang nằm trong kho bạc nhà nước Cần Thơ, nhưng nó cứ lởn vởn trong tâm trí dư luận – khi hàng loạt vấn đề chưa được sáng tỏ. 

Dư luận không sốc trước hành vi bán ngoại tệ tại nơi không được cho phép của anh Rê…mà sốc vì số tiền đóng phạt quá lớn: 90 triệu đồng cho một tờ USD với trị giá chỉ khoảng 2,2 triệu đồng. Cứ cho là anh Rê có đơn xin cứu xét, rồi được ngành chức năng giảm phạt đến mức thấp nhất mà cả anh và dư luận đều chấp nhận được. Thế nhưng, chuyện không dừng lại ở đó.

Bởi ngay sau khi bắt quả tang giao dịch ngoại tệ, công an Cần Thơ tiến hành luôn việc khám xét tiệm vàng Thảo Lực. Quyết định khám xét được ký vào ngày 24.1.2018, nếu 3-4 ngày sau hoặc lâu hơn, công an mới tiến hành khám xét thì dư luận cũng không thắc mắc. Nhưng ở đây, việc khám xét lại trùng vào thời điểm bắt quả tang anh Rê đang bán ngoại tệ.

Vậy là một câu hỏi được đặt ra: Liệu việc bắt quả tang có phải là “cái cớ”, mà ở đó, anh Rê là “cò mồi”?. Trước câu hỏi này, Thượng tá Trần Văn Dương – Trưởng Phòng Tham mưu – người phát ngôn công an TP.Cần Thơ đã không thể đưa ra câu trả lời dứt khoát mà chỉ nói rằng: “Vấn đề này thuộc về nghiệp vụ trinh sát điều tra, trong nhiều trường hợp cần phải giữ bí mật. Nhưng theo cá nhân tôi, nếu ông Rê là “cò mồi”, tại sao ông này cũng bị xử phạt”? Ở đây việc phải chứng minh ông Rê có là “cò mồi hay không” là việc của cơ quan công an chứ không thể được chuyển cho người đối thoại!

Thượng tá Trần Văn Dương – Trưởng Phòng Tham mưu – người phát ngôn công an TP.Cần Thơ trả lời báo chí vào ngày 24.10 (ảnh: B.T)
Thượng tá Trần Văn Dương – Trưởng Phòng Tham mưu – người phát ngôn công an TP.Cần Thơ trả lời báo chí vào ngày 24.10 (ảnh: B.T)

Lạ hơn nữa là anh thợ điện Nguyễn Cà Rê, sau khi trả lời báo chí vài câu về gia cảnh; những ngày qua, anh này đã không chịu tiếp xúc với truyền thông. Cánh phóng viên đến tận nhà, gọi điện, nhắn tin đều “bặt vô âm tín”. Thậm chí đã có người ngỏ ý giúp anh xin giảm đóng phạt, anh cũng không trả lời. Chỉ đến ngày 26.10, anh Rê mới cho biết ngắn gọn rằng: Do không biết chữ nên đã nhờ bạn viết đơn xin giảm tiền phạt!

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Tất nhiên, phải có nguồn tin báo tội phạm hay một cơ sở nào đó thì công an mới xin quyết định khám xét để làm rõ dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, việc đổi ngoại tệ của anh Rê và chuyện tiệm vàng Thảo Lực vi phạm hàng hóa không rõ nguồn gốc là hai chuyện khác nhau, cần được tách bạch rõ ràng. Việc công an cho tiến hành hai việc này trong cùng thời điểm đã tạo nên sự hoài nghi trong dư luận.

Trong buổi họp báo vừa qua, công an Cần Thơ khẳng định, từ đầu đến cuối đã làm đúng trình tự theo quy định pháp luật. Nhưng khi báo chí đặt câu hỏi cụ thể hơn về việc trùng thời gian khám xét và bắt quả tang, thì công an không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng.

Tờ 100 USD của anh Rê cùng số kim cương, đá nhân tạo của tiệm vàng Thảo Lực giờ đang nằm trong kho bạc nhà nước Cần Thơ, nhưng nó lởn vởn đâu đó trong tâm trí dư luận. Tất cả, đang chờ câu trả lời thỏa đáng từ công an Cần Thơ, bởi đang có quá nhiều khúc mắc cần được làm rõ. Điển hình như câu hỏi: “Trước giờ việc đổi đô diễn ra như cơm bữa. Nhưng bây giờ mới bắt. Vậy là suốt thời gian qua công an bỏ lọt vi phạm”?

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đôla Mỹ có sai luật?

Cường Ngô |

Chuyên gia pháp lý cho rằng, ông Nguyễn Cà Rê chỉ bán ra cho cửa hàng 100 USD là chưa nghiêm trọng, cho nên, việc xử phạt lên đến hơn 40 lần tang vật vi phạm là quá nghiêm khắc.

Đổi 100 đôla Mỹ, bị phạt 90 triệu đồng

TRẦN LƯU |

Mang tờ tiền 100 đôla Mỹ đi đổi tại tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ, một người đàn ông ở Cần Thơ bị xử phạt số tiền tới 90 triệu đồng...

Làm thế nào để tiết kiệm 300 đôla mỗi tháng

P.Đ |

Theo số  liệu của LendEDU, trong thực tế, 49% người Mỹ tuổi từ 22 đến 37 chi tiêu nhiều hơn vào việc ăn uống ngoài việc họ tiết kiệm để nghỉ hưu, và 27% chi tiêu vào việc đi cà phê so với việc họ đang quản lý.

39 năm lái xe biển xanh vẫn nhận lương 5 triệu đồng/tháng

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Hàng chục năm lái xe trong cơ quan nhà nước, phục vụ lãnh đạo sở ngành, nhiều tài xế bị bất ngờ khi mức lương quay về 5 triệu đồng mỗi tháng.

Điểm mới trong quy định về phân phối kinh phí công đoàn 2%

Nhóm phóng viên |

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) không quy định việc phân phối kinh phí công đoàn khi có nhiều tổ chức đại diện của người lao động.

Đầu độc bạn trai bằng xyanua rồi lao xe xuống đèo Bảo Lộc

HOÀI THANH |

Lâm Đồng – Sau khi đầu độc nạn nhân bằng chất xyanua, Trang chở ông V xuống đèo Bảo Lộc để tìm cách phi tang thi thể.

Các chủ mỏ nói về 4 mỏ khoáng sản được đấu giá “trên trời”

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi 2 doanh nghiệp đấu giá thắng 4 mỏ khoáng sản ở Hà Tĩnh với giá “trên trời”, một số chủ mỏ ở Hà Tĩnh đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Video cận cảnh vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thanh Hà - Hữu Chánh (Nguồn: AFP) |

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong vụ tấn công vào trụ sở của công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ TUSAS ngày 23.10.