Đại gia du lịch quyết lập hãng hàng không Kite Air, dù Hải Âu lỗ vẫn làm

H.M |

Thị trường hàng không Việt Nam ngày càng bị cạnh tranh gay gắt bởi sự xuất hiện của một đại gia mới. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thiên Minh Group, đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề nghị phê duyệt Dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir) với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.

Đàm phán AirAsia thất bại, vẫn quyết mở Kite Air

Trước khi nộp hồ sơ thành lập KiteAir, Tập đoàn Thiên Minh (công ty mẹ của hàng không Thiên Minh) từng có kế hoạch “bắt tay” với AirAsia thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, tháng 4.2019, AirAsia phát đi thông báo về việc chấm dứt hợp tác cùng Thiên Minh Group sau hơn một năm đàm phán.

Một trong những nguyên nhân chính là do hai bên không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận. Tuy nhiên, cả AirAsia và Thiên Minh Group đều khẳng định vẫn sẽ tham gia thị trường hàng không theo cách của riêng mình.

Theo kế hoạch, KiteAir sẽ được thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai, Quảng Nam và thuê địa điểm tại Cảng hàng không Chu Lai làm văn phòng trong thời gian 50 năm.

Về quy mô đầu tư, Công ty Thiên Minh dự kiến KiteAir sẽ khai thác 30 máy bay tới năm 2024 gồm 15 máy bay ATR 72 và 15 máy bay Airbus A320, A321 hoặc loại tương đương. Theo đó, trong năm đầu tiên hoạt động, KiteAir sẽ khai thác 6 máy bay ATR 72, năm tiếp theo tăng lên 12 chiếc và năm thứ 3 lên 15 chiếc. Những năm sau sẽ tăng thêm 5 máy bay/năm.

Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh đăng ký 7 ngành, nghề, trong đó có vận tải hành khách hàng không, vận tải hàng hóa hàng không, cho thuê máy bay...

Danh sách 3 cổ đông chính của công ty là ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỉ đồng, tương đương 60%. Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỉ đồng, tương đương 30%. Bà Trần Hằng Thu góp 100 tỉ đồng, tương đương 10%.

Theo đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc.

Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng bay, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways. Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Airlines) cũng đang chờ cấp giấy phép bay. Mới đây nhất, Tổng giám đốc Vietravel cũng thông báo đã nộp đề án thành lập Công ty Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) lên Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế.

Hàng không Hải Âu lỗ nhiều năm

Ông Trần Trọng Kiên khá nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong ngành không Việt Nam.

Năm 2013, thị trường hàng không đặc biệt quan tâm đến thương vụ ông Kiên mua lại hãng hàng không Hải Âu và trở thành Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Khác với các hãng hàng không đang hoạt động trên thị trường, Hải Âu lựa chọn phân khúc ngách là cung cấp dịch vụ bay hành trình, bay ngắm cảnh tới những địa điểm nổi tiếng tại Việt Nam như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng hay Huế bằng thủy phi cơ. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đến lúc này kinh doanh du lịch bằng thủy phi cơ.

Năm 2018, hàng không Hải Âu ghi nhận doanh thu 66 tỉ đồng, tăng 18% so với năm trước. Năm 2018, Hải Âu báo lỗ là 4,4 tỉ đồng, giảm mạnh so với con số lỗ 19,2 tỉ đồng trước đó. Tuy nhiên, lỗ lũy kế của Hải Âu tính tới cuối năm 2018 vẫn lên tới 139 tỉ đồng.

H.M
TIN LIÊN QUAN

Có buộc phải lập hóa đơn khi bán hàng không?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email nguyenvanx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ đồ dùng gia dụng, do vậy, có nhiều đơn hàng giá trị thấp. Xin hỏi, công ty tôi có bắt buộc phải lập hóa đơn đối với những đơn hàng có giá trị thấp hay không?

Cục Hàng không nói gì về việc "giam lỏng" con gái đại úy náo loạn sân bay?

C.N |

Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam cho rằng "có sự hiểu lầm" trước thông tin chị Lê Thị Hiền cáo buộc bị lực lượng an ninh sân bay “giam lỏng” khiến con gái chị vừa đói khát, vừa mệt nhưng không được ra ngoài mua đồ ăn.

Vietjet mở đợt tuyển dụng tiếp viên hàng không quy mô lớn ở Nhật Bản

LA |

Một chương trình tuyển dụng tiếp viên hàng không sẽ được Vietjet tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) trong thời gian sắp đến.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?