Đàm phán AirAsia thất bại, vẫn quyết mở Kite Air
Trước khi nộp hồ sơ thành lập KiteAir, Tập đoàn Thiên Minh (công ty mẹ của hàng không Thiên Minh) từng có kế hoạch “bắt tay” với AirAsia thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, tháng 4.2019, AirAsia phát đi thông báo về việc chấm dứt hợp tác cùng Thiên Minh Group sau hơn một năm đàm phán.
Một trong những nguyên nhân chính là do hai bên không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận. Tuy nhiên, cả AirAsia và Thiên Minh Group đều khẳng định vẫn sẽ tham gia thị trường hàng không theo cách của riêng mình.
Theo kế hoạch, KiteAir sẽ được thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai, Quảng Nam và thuê địa điểm tại Cảng hàng không Chu Lai làm văn phòng trong thời gian 50 năm.
Về quy mô đầu tư, Công ty Thiên Minh dự kiến KiteAir sẽ khai thác 30 máy bay tới năm 2024 gồm 15 máy bay ATR 72 và 15 máy bay Airbus A320, A321 hoặc loại tương đương. Theo đó, trong năm đầu tiên hoạt động, KiteAir sẽ khai thác 6 máy bay ATR 72, năm tiếp theo tăng lên 12 chiếc và năm thứ 3 lên 15 chiếc. Những năm sau sẽ tăng thêm 5 máy bay/năm.
Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh đăng ký 7 ngành, nghề, trong đó có vận tải hành khách hàng không, vận tải hàng hóa hàng không, cho thuê máy bay...
Danh sách 3 cổ đông chính của công ty là ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỉ đồng, tương đương 60%. Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỉ đồng, tương đương 30%. Bà Trần Hằng Thu góp 100 tỉ đồng, tương đương 10%.
Theo đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc.
Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng bay, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways. Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Airlines) cũng đang chờ cấp giấy phép bay. Mới đây nhất, Tổng giám đốc Vietravel cũng thông báo đã nộp đề án thành lập Công ty Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) lên Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế.
Hàng không Hải Âu lỗ nhiều năm
Ông Trần Trọng Kiên khá nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong ngành không Việt Nam.
Năm 2013, thị trường hàng không đặc biệt quan tâm đến thương vụ ông Kiên mua lại hãng hàng không Hải Âu và trở thành Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.
Khác với các hãng hàng không đang hoạt động trên thị trường, Hải Âu lựa chọn phân khúc ngách là cung cấp dịch vụ bay hành trình, bay ngắm cảnh tới những địa điểm nổi tiếng tại Việt Nam như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng hay Huế bằng thủy phi cơ. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đến lúc này kinh doanh du lịch bằng thủy phi cơ.
Năm 2018, hàng không Hải Âu ghi nhận doanh thu 66 tỉ đồng, tăng 18% so với năm trước. Năm 2018, Hải Âu báo lỗ là 4,4 tỉ đồng, giảm mạnh so với con số lỗ 19,2 tỉ đồng trước đó. Tuy nhiên, lỗ lũy kế của Hải Âu tính tới cuối năm 2018 vẫn lên tới 139 tỉ đồng.