Giới trẻ Mỹ không còn "mặn mà" với Facebook
Theo báo Tin tức, Công ty nghiên cứu thị trường Edison Research (Mỹ) vừa cho biết giới trẻ trong độ tuổi từ 12-34 đã không còn mặn mà với Facebook.
Theo đó, 2017 là năm thành công với Facebook ở Mỹ khi có 67% dân số ở độ tuổi ngoài 12 của nước này sử dụng. Tuy nhiên, đến năm 2018 và 2019, tỷ lệ này giảm lần lượt là 62% và 61%.
Nhóm tuổi từ bỏ Facebook nhiều nhất là từ 12-34. Cụ thể, 2 năm qua có 17 triệu người Mỹ trong độ tuổi này đã nói "không" với Facebook. Tuy nhiên, những người ở độ tuổi ngoài 55 đang gia tăng sử dụng Facebook, từ 49% trong năm 2017 lên 53% trong năm 2019.
Về phần mình, Facebook từ chối bình luận về những dữ liệu mới nói trên.
Vận đen dồn dập "gã khổng lồ"
Trước đó, vào tháng 3.2018, Christopher Wylie - người đồng sáng lập công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica, tiết lộ đã chiếm đoạt 50 triệu dữ liệu của người dùng Facebook (sau đó sửa đổi lên tới 87 triệu tài khoản) và sử dụng những dữ liệu có được tác động tới cử tri phục vụ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Trump năm 2016.
Không những vậy, doanh số mờ nhạt và triển vọng tăng trưởng kém khiến các nhà đầu tư ngoảnh mặt với Facebook. Zuckerberg đã phải thừa nhận rằng, lỗ hổng bảo mật trong vụ bê bối Cambridge Analytica trước đó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Facebook và Zuckerberg đã liên tục chịu đựng những áp lực khi trải qua ngày giao dịch tồi tệ nhất về giá trị cổ phiếu trong lịch sử chứng khoán Mỹ.
Đỉnh điểm, ngày 26.7.2018, cổ phiếu của Facebook đã mất hơn 20% giá trị. Facebook đã chịu thiệt hại lên đến 120 tỉ USD. Riêng Zuckerberg mất 15,9 tỉ USD vào cuối ngày và thêm 2,2 tỉ USD trong những ngày tiếp theo.
Khi mọi thứ có thể lắng xuống, tờ New York Times bất ngờ đưa tin cáo buộc các vụ bê bối của công ty như phớt lờ việc tấn công mạng của tin tặc Nga, làm ngơ cho việc lạm dụng dữ liệu của Cambridge Analytica và thậm chí nói dối về việc thuê công ty dữ liệu nhắm tới tỷ phú George Soros vào tháng 11.
Không những vậy, Facebook còn bị các chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc chỉ trích vì cho rằng mạng xã hội này đã truyền bá ngôn từ thù hận dẫn đến cái gọi là “nạn diệt chủng Rohingya” ở Myanmar.
Đối thủ đáng gờm
Nhiều người cho rằng, sau khi từ bỏ Facebook, giới trẻ Mỹ sẽ chuyển qua Twitter. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Edison Research, lượng người sử dụng mạng xã hội Twitter tại Mỹ cũng đang theo đà giảm.
Cụ thể, lượng người sử dụng mạng xã hội này giảm từ 36% trong năm 2017 xuống 29% trong năm 2019. Trong khi đó, 2 năm qua số thanh niên Mỹ sử dụng Snapchat vẫn ổn định ở mức 62%.
Công nghệ phát triển khiến giới trẻ Mỹ có nhiều lựa chọn. Đáng chú ý nhất là sự phát triển thần tốc của ứng dụng TikTok.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng di động Sensor Tower, TikTok đã được 39,6 triệu người dùng ở Mỹ tải xuống từ Apple App Store và Google Play kể từ đầu tháng 11.2018.
Cũng theo Sensor Tower, chỉ trong tháng 1.2019, TikTok đã ghi nhận 6,4 triệu lượt tải xuống ứng dụng ở Mỹ, cao hơn Facebook, Instagram, Snapchat và YouTube...
Dù là "tân binh", nhưng những số liệu đáng nể của TikTok sẽ khiến Facebook hay bất cứ mạng xã hội lớn khác phải chú ý, nếu muốn giữ thị phần.