Chuyên gia tâm lý Ngô Phạm Thị Thúy Trinh - Đơn vị tâm lý – Khoa Sức Khỏe Trẻ Em – Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho hay cha mẹ nào cũng muốn trẻ hình thành những mối quan hệ khiến trẻ hạnh phúc. Để dạy trẻ tự kỷ các kỹ năng xã hội, cha mẹ làm mẫu và giải thích hành vi xã hội cho trẻ.
Sau một tương tác cụ thể, cha mẹ đưa ra lời giải thích chi tiết, từng bước cho hành vi của bản thân, bao gồm biểu hiện trên khuôn mặt, giọng nói và ngôn ngữ cơ thể. Những giải thích và hướng dẫn nhắm vào lý do của hành vi có thể hữu ích bởi kiến thức này không tự nhiên đến với những người mắc chứng tự kỷ.
Bên cạnh đó, cha mẹ có thể thảo luận về các tình huống xã hội mà trẻ nhìn thấy trên tivi hoặc những tình huống có thể gặp phải ở trường. Cha mẹ và trẻ nên thay phiên nhau đóng vai và cho trẻ thực hành đóng vai cả 2 vai trong kịch bản.
Ngoài ra, lên lịch hẹn với trẻ trong nhóm hỗ trợ có thể cho phép trẻ thực hành các kỹ năng xã hội đồng thời, tạo cơ hội cho cha mẹ thảo luận về các chiến lược với những cha mẹ khác.