Những điều phụ huynh nên và không nên làm khi biết con thi trượt

Hương Lê (T/H) |

Mặc dù sẽ có chút đau lòng khi biết con thi trượt, nhưng phụ huynh cũng không nên vì thế mà gây tổn thương cho con.

Bên cạnh niềm hân hoan, hạnh phúc của nhiều gia đình có con thi đỗ theo đúng nguyện vọng thì đâu đó vẫn có những nỗi buồn, nuối tiếc của phụ huynh khi con chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Theo Parent Circle, khi con trượt, với bất kể kì thi lớn hay nhỏ, cha mẹ buồn một thì con của chúng ta còn buồn hơn gấp nhiều lần.

Trong những lúc buồn, hụt hẫng, nuối tiếc như này, phụ huynh cần tỉnh táo để biết điều gì nên và không nên làm khi con thi trượt.

Dưới đây là những điều mà trang Parent Circle khuyên phụ huynh nên và không nên làm khi có con thi trượt.

Những điều nên làm với con

Trò chuyện cởi mở với con: Khi biết con thi trượt, nhiều phụ huynh cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lí một phần, dẫn đến ít trò chuyện với con.

Tuy nhiên ít ai hiểu rằng hành động này lại khiến con càng cảm thấy có lỗi, rằng bố mẹ đang rất thất vọng về mình, nhiều em có suy nghĩ tiêu cực sẽ dẫn đến những hậu quả không hay.

Vì thế trong trường hợp này, phụ huynh tốt nhất nên mở lòng và trò chuyện cởi mở hơn với con. Đây cũng như một cách giúp con vực dậy tinh thần.

Động viên con: Những lời động viên là điều quan trọng nhất đối với những gia đình có con thi trượt.

Các em chỉ có bố mẹ là chỗ dựa tinh thần. Vì thế phụ huynh cần mạnh mẽ hơn, là chỗ dựa cho con cái lúc yếu lòng, hãy động viên, tiếp thêm sức mạnh cho con trên hành trình mới.

Phụ huynh nên cởi mở trò chuyện với con em. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn
Phụ huynh nên cởi mở trò chuyện với con em. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Chuẩn bị các phương án dự phòng: Cha mẹ cần chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng khi con thi trượt.

Nên lắng nghe: Phụ huynh khi này nên lắng nghe con. Có thể bây giờ con đang có rất nhiều nỗi niềm, tâm sự cần chia sẻ.

Hãy tạo nên một không gian an toàn và cởi mở, chia sẻ động viên con, thay vì trở thành một người cha, người mẹ độc đoán làm tăng thêm rắc rối mà con bạn đang phải trải qua.

Vậy phụ huynh không nên làm gì khi có con thi trượt?

Đừng đổ lỗi cho đứa trẻ: Không ít cha mẹ sau khi biết con mình đã trượt trong kì thi, họ bắt đầu đổ lỗi cho con về thành tích kém của trẻ.

Không đứa trẻ nào muốn mình trượt. Giống như người lớn, trẻ em cũng cần một chút thời gian riêng cho bản thân. Đổ lỗi cho trẻ có thể khiến trẻ cảm thấy xấu hổ và đau khổ về mặt cảm xúc mà làm những hành động dại dột.

Đừng đánh đòn: Thực tế có nhiều phụ huynh chọn dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Nên khi biết con thi trượt, không tránh khỏi tình trạng cha mẹ buồn, tức giận và cầm roi đánh con.

Đánh đập không chỉ gây ra những vết thương về thể chất và những vết sẹo về tinh thần mà còn củng cố cho đứa trẻ rằng việc sử dụng vũ lực khi ai đó mắc lỗi là hoàn toàn bình thường.

Không so sánh: Khi con thi trượt, nhiều cha mẹ thường so sánh con với bạn bè cùng trang lứa hoặc những người đạt thành tích cao khác.

So sánh và coi thường một đứa trẻ sẽ làm giảm lòng tự trọng và giá trị bản thân của trẻ, đồng thời khiến trẻ cảm thấy không được mong muốn.

Nếu việc so sánh con cái trở thành thói quen của cha mẹ, điều đó có thể khiến trẻ trở nên thờ ơ và xa cách cha mẹ.

Đừng dán nhãn cho con: Sau khi con thi trượt, một số cha mẹ thường gán cho con mình là “đồ vô tích sự”,… Họ đưa ra những tuyên bố như: "Cha mẹ đã quá lãng phí số tiền cho con đi học" hoặc "Nếu con là bạn của những học sinh giỏi thì mọi chuyện đã không đến mức này”.

Điều này sẽ làm tổn thương trẻ từ sau bên trong. Chính cha mẹ sẽ làm giảm đi sự tự tin trong trẻ mà thay vào đó là sự nhút nhát, tự ti.

Hương Lê (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Sở GDĐT Hà Nội hướng dẫn chi tiết các bước nhập học vào lớp 10

Bích Hà |

Nhằm giúp các em học sinh và cha mẹ học sinh xác nhận nhập học vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có những thông tin hướng dẫn về việc thực hiện thủ tục quan trọng này.

Phụ huynh Hà Nội cuống cuồng xếp hàng từ 5h sáng nộp hồ sơ lớp 10

Trà My |

Hết “chạy ngược, chạy xuôi” đưa con đi học thêm để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, phụ huynh ở Hà Nội lại tiếp tục con đường tìm trường cho con sau khi biết điểm thi.

Lưu ý không thể bỏ qua khi xác nhận nhập học lớp 10 tại Hà Nội

Vân Trang |

Nhiều học sinh tại Hà Nội băn khoăn về các thủ tục khi nhập học vào lớp 10. Nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào lớp 10, nhưng lại muốn nhập học ở nguyện vọng 2 có được hay không?

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.