Từ scandal của Britney Spears: Nuôi dạy con thế nào là đúng?

Thanh Hương |

Sự việc mà nữ ca sĩ Britney Spears phải trải qua cũng là những cảnh tỉnh dành cho bậc phụ huynh trong phương pháp nuôi dạy con.

Gần đây, sự việc nữ ca sĩ nổi tiếng Britney Spears tố cáo cha ruột của mình lợi dụng quyền giám hộ để ép buộc, kiểm soát, trục lợi đã gây chấn động toàn thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, sự việc khiến dư luận và người hâm mộ Britney Spears không khỏi thương xót khi cô phải trải qua sự kèm cặp, mất đi sự tự do từ chính cha mẹ mình.

Scandal này cũng như một lời cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh trong cách nuôi dạy, cũng như thấu hiểu tâm lý của con.

Con cái dù đã trưởng thành, với cha mẹ vẫn là luôn đứa trẻ cần được bảo vệ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm lý cho hay, một số bậc phụ huynh không ý thức hay lầm tưởng việc bảo vệ con cái đôi khi lại trở thành sự kiểm soát, khiến các con cảm thấy ngột ngạt trong chính ngôi nhà của mình. Lời khuyên đối với các bậc phụ huynh rằng, hãy điều chỉnh cách dạy dỗ, hướng dẫn cách sống phù hợp theo từng lứa tuổi của con.

Cha mẹ cần nắm bắt tâm lý con trẻ để có hướng xử lý kịp thời. Ảnh: Xinhua
Cha mẹ cần nắm bắt tâm lý con trẻ để có hướng dạy dỗ kịp thời. Ảnh: Xinhua

Cha mẹ cũng cần theo sát, quan tâm đến những biến đổi tâm lý nhất là khi con ở lứa tuổi vị thành niên. Tuy nhiên ở giai đoạn này, con luôn có những nhạy cảm nhất định, vì thế hãy dành cho con khoảng trời tự do và đừng can thiệp quá sâu vào những quyết định của con.

Việc nhẹ nhàng giải thích, đưa lời khuyên hợp lý vào đúng thời điểm sẽ giúp các con tiếp thu nhanh hơn và không có ý định chống đối, đi ngược với mong muốn của cha mẹ.

Đặc biệt, khuyến khích các con tham gia các hoạt động xã hội, câu lạc bộ, dã ngoại với bạn bè... Điều này giúp con cảm thấy được tự do, thoải mái và không bị gò bó trong sự kiểm soát của cha mẹ. Ngoài ra, một vài hoạt động xã hội, công tác thiện nguyện cũng sẽ giúp trẻ học được cách cảm thông, hình thành tư duy tích cực trong đời sống sau này.

Các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, nếu cha mẹ cố gắng ép buộc con làm những điều theo khuôn phép nào đó, trẻ rất dễ có nguy cơ mắc các chứng bệnh về tâm lý như trầm cảm, tự kỷ, tự ti về bản thân...

Luôn ở bên và đồng hành cùng con trong mọi hoạt động, để trẻ đưa ra những quyết định cuối cùng, cũng như tự chịu trách nhiệm trước những gì mình làm, đó cũng là cách giúp trẻ thêm tự tin vào bản thân và vững bước trong tương lai.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Tuấn Hưng - Hương Baby: "Hạnh phúc gia đình không thể đánh đổi bằng tiền"

Thanh Hương |

Trải qua nhiều sóng gió, vợ chồng ca sĩ Tuấn Hưng - Hương Baby vững bước đồng hành và xây đắp nên một gia đình hạnh phúc, tràn đầy yêu thương.

Khánh Thi – Phan Hiển: “Làm điều tích cực để giữ lửa hạnh phúc gia đình”

Thanh Hương |

Với Khánh Thi - Phan Hiển, gia đình là nguồn động lực lớn để cố gắng mỗi ngày.

Britney Spears và góc khuất ít người biết sau ánh hào quang của nghệ sĩ

Thanh Hương |

Việc Britney Spears kiện chính gia đình để tìm lại sự tự do cho bản thân đã cho thấy nhiều góc khuất sau ánh hào quang mà giới nghệ sĩ phải đối mặt.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.